VnReview
Hà Nội

Người dùng châu Á phẫn nộ với bộ emoji mới của Apple

Nhằm thể hiện được nhiều sắc thái biểu cảm hơn, Apple vừa tiết lộ bộ emoji mới rất đa dạng trên toàn cầu, bao gồm 6 tông màu khác nhau – mà theo Apple là "cực kỳ trung lập về mặt chủng tộc".

Tuy nhiên, sắc màu vàng của bộ emoji đã khiến một số người dùng Apple nổi giận, đặc biệt những người dùng ở Trung Quốc. Họ tuyên bố rằng tông màu vàng là một sự sỉ nhục đối với người châu Á.

Nhiều người đã lên Twitter để giãi bày nỗi lo ngại. Jade Tran, một người dùng đã viết: "Emoji màu vàng có phải là để ám chỉ người châu Á không? Trong đời tôi chưa bao giờ nhìn thấy người châu Á như thế". Một người dùng Twitter khác nhận xét: "Có ai nhìn thấy người nào ngoài đời có màu da vàng như vậy không? Trông giống như người bị đau bụng tiêu chảy".

Apple vẫn chưa phản hồi gì về những ý kiến giận dữ trên. Vụ việc có thể phá hỏng danh tiếng của Apple tại một trong những thị trường hàng đầu của hãng. Trong năm ngoái, doanh số của Apple ở Trung Quốc đã tăng gấp đôi, trong khi Samsung lại bị mất thị phần.

Những hình ảnh rò rỉ về bộ emoji mới của Apple cho thấy có rất nhiều lá cờ của các quốc gia dưới thẻ Travel and Places. Bộ emoji hiện bao gồm lá cờ của 32 quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Theo trang The Next Web, bộ nhân vật emoji mới hiện đang được thử nghiệm trên OS X 10.10.3 và iOS 8.3 beta 2.

Các tùy chọn tông màu da sẽ được thiết lập bằng các chạm và giữ vào emoji. Sau đó, một menu xổ ra mang lại cho người dùng 6 lựa chọn màu da khác nhau.

Trước đây, danh sách các nhân vật bao gồm hàng chục khuôn mặt của những người có vẻ là người da trắng. Tuy nhiên, chỉ 2 trong số các biểu tượng dường như là người châu Á và không có biểu tượng nào là người da đen.

Năm ngoái, Apple cho biết hãng đang nghiên cứu để đa dạng bộ nhân vật emoji cho iPhone, sau khi có những phàn nàn về việc bộ nhân vật hiện tại quá sơ sài. Do các emoji sẽ hiện trên nhiều thiết bị khác nhau, nên chúng nằm dưới sự quản lý chặt chẽ của tổ chức Unicode Consortium.

Katie Cotton, phụ trách truyền thông của Apple, cho biết "các nhân vật emoji của Apple dựa trên tiêu chuẩn Unicode, và điều này là cần thiết để chúng hiển thị trên nhiều nền tảng khác nhau".

Đại diện Apple cho biết có các emoji nhân vật con trai, con gái, phụ nữ, đàn ông lớn tuổi, phụ nữ lớn tuổi, cô gái tóc vàng, cậu bé tóc vàng…. Một cuộc thỉnh cầu còn diễn ra gợi ý rằng các emoji như thế này có thể sẽ được đưa vào bàn phím của Apple.

Lịch sử của emoji

Emoji xuất hiện phổ biến đầu tiên tại Nhật Bản, và sau đó được dùng rộng rãi trên internet. Tuy nhiên, những năm gần đây, emoji mới trở nên phổ biến khắp nơi.

Các trang web và tin nhắn điện tử của Nhật sử dụng các emoji đã lan truyền ra khỏi đất nước Nhật Bản. Ban đầu emoji có nghĩa là "pictograph", ghép lại của hai từ "picture" (e) và "letter) (moji).

Các biểu tượng emoji dần được chuẩn hóa, và bao gồm một số biểu tượng đặc biệt với văn hóa Nhật Bản, như là biểu tượng cúi đầu (xin lỗi), khuôn; mặt đeo mặt nạ, hoặc một nhóm các biểu tượng cảm xúc đại diện cho các loại thực phẩm phổ biến của Nhật như mì ramen, dango, cơm nắm, cà ri Nhật Bản, và sushi.

Một số bộ nhân vật emoji đã được đưa vào Unidoce, cho phép chúng được dùng ở khắp nơi trên thế giới – và hiện nay đang có nhiều bộ nhân vật emoji được bổ sung vào Unicode.

Hoàng Lan

Theo Daily Mail

Chủ đề khác