VnReview
Hà Nội

Bill Gates giúp nước nghèo chống thuốc lá

Hai tỷ phú Mỹ là Bill Gates và Michael Bloomberg vừa lập quỹ giúp các nước nghèo chống lại sức ép từ các hãng thuốc lá lớn đang tìm cách mở rộng thị trường để bù đắp lại doanh thu sụt giảm ở các thị trường phát triển.

Tac hại thuốc lá

Theo tạp chí Fortune, quỹ này trước mắt có trị giá 4 triệu USD. Quỹ sẽ giúp các nước có thu nhập thấp và thu nhập trung bình đối mặt với các trận chiến pháp lý tốn kém với các hãng thuốc lá khổng lồ - vốn đang ngày càng phải viện đến các thỏa thuận thương mại quốc tế để đảm bảo cho việc phân phối sản phẩm của mình.

"Các nhà lãnh đạo quốc gia, những người đang cố gắng bảo vệ công dân của họ khỏi sự độc hại của thuốc lá, không nên bị cản trở bởi những thách thức pháp lý đắt đỏ từ những công ty thuốc lá khổng lồ", tỷ phú Bill Gates, đồng sáng lập hãng phần mềm Microsoft phát biểu trong một thông cáo chung ra hôm qua.

Trong khi đó, theo tỷ phú Bloomberg, chúng ta đang ở trong thời điểm cực kỳ quan trọng trong nỗ lực toàn cầu nhằm giảm việc sử dụng thuốc lá bởi những gì đạt được đáng kể đang đứng trước rủi ro bị phá hủy do ngành thuốc lá sử dụng các thỏa thuận thương mại và kiện tụng. Ông Bloomberg khi còn là thị trưởng New York đã ra nhiều quy định khắt khe chống hút thuốc lá.

Hai nhà từ thiện đã nhấn mạnh đến trường hợp Uruguay vẫn đang trong cuộc tranh chấp pháp lý khi ;Philip Morris đưa nước này ra tòa hồi năm 2010 do các nhà quản lý Uruguay bắt buộc in những hình ảnh cảnh báo có hại cho sức khỏe kinh dị trên vỏ bao thuốc lá.

Hãng thuốc này cũng tiến hành vận động hành lang để ngăn chặn luật của Úc hồi năm 2011 yêu cầu thuốc lá được bán trong đóng gói đơn sơ – hành động sẽ giảm đáng kể sức mạnh thương hiệu của họ. Mặc dù Úc là một nước giàu nhưng đây đã trở thành một xu hướng ở nhiều nước khác. Ở châu Âu, Pháp, Anh và Ireland đều có các dự án luật tương tự.

Thất bại trong việc ngăn chặn yêu cầu bán thuốc lá trong bao bì đơn sơ ở Úc bằng các chiến dịch truyền thông và một vụ kiện ở Tòa tối cao, ngành thuốc lá (thông qua  Philip Morris) hiện giờ đang thách thức nước thành theo một hiệp định song phương về bảo hộ đầu tư với Hong Kong. Luật của Úc cũng là một đối tượng của 5 cuộc tranh chấp được 5 quốc gia có ngành thuốc lá là chủ lực (gồm Ukraine, Honduras, Cộng hòa Dominican, Cuba và Indonesia) đưa ra Tổ chức thương mại thế giới.

Quỹ của Bill Gates và Bloomberg sẽ tài trợ về tài chính, hỗ trợ kỹ thuật, truyền thông để giúp các nước bị các hãng thuốc lá đe dọa về pháp lý thương mại.

Lạc Thủy

Chủ đề khác