VnReview
Hà Nội

Các hội chứng công nghệ cao phổ biến

Những thiết bị công nghệ cao như máy vi tính, Internet, iPhone, iPad, trò chơi điện tử cầm tay, e-book vừa là phần không thể thiếu trong đời sống hiện đại vừa là nguyên nhân gây ra nhiều loại bệnh tật.

nhắn tin

Tom Jenkins ở Minneapolis (Mỹ) được tặng chiếc máy chơi điện tử cầm tay vào ngày sinh nhật lần thứ 12. Đến năm 16 tuổi, Tom bắt đầu cảm thấy nhoi nhói ở hai ngón tay cái mỗi khi cử động hay làm một việc gì đó. Càng ngày, hai ngón tay cái của cậu càng đau hơn đến mức cậu thậm chí không thể nhấn được những nút bấm của bộ phận điều khiển TV từ xa. Kết quả thăm khám ở bệnh viện khẳng định, Tom đã bị thoái hóa đốt ngón tay cái do chơi điện tử quá nhiều.

Pamela Morring ở Sacramento (California, Mỹ) trong những năm học đại học đã kiếm tiền bằng công việc trực máy PC vào ban đêm cho một ngân hàng lớn. Sau 5 năm lao động cật lực bên máy vi tính, chị bắt đầu cảm thấy những cơn đau lưng dữ dội. Đã 2 năm, cứ mỗi tuần 2 lần, Pamela phải thực hiện các bài tập phục hồi chức năng.

Trường hợp của Tom và Pamela được mô tả trong bản tường trình của các chuyên gia chỉnh hình, các bác sĩ phẫu thuật và chuyên gia nhãn khoa Mỹ. Theo đó, hơn chục năm trở lại đây, khi máy vi tính, internet phát triển với tốc độ chóng mặt, số người thoái hóa đốt ngón tay, thoái hóa cột sống và các bệnh về hệ tim mạch liên quan đến tư thế ngồi máy vi tính gia tăng đột biến. Bản tường trình khẳng định: công nghệ đã trở thành thủ phạm gây ra một loạt các hội chứng tàn tật, giống như những dạng bệnh mới của nền văn minh.

Số liệu của Cơ quan Thống kê quốc gia Mỹ cho thấy những trục trặc về sức khỏe do hậu quả làm việc bên máy tính đã chiếm 53% tổng số ngày nghỉ ốm hàng năm của công chức. Chi phí điều trị các dạng thương tật do công nghệ loại này đã lên tới trên dưới 25 tỷ USD/năm. Trong số những sinh viên Mỹ có sử dụng internet cho thấy, 30% bị các chứng bệnh về xương khớp và cột sống, 50% có các vấn đề về thị lực.

Giới khoa học Đan Mạch thuộc Học viện Nghiên cứu về sức khỏe nghề nghiệp, Copehagen mới đây cũng đã tuyên bố, nghiên cứu mới nhất của họ về các tác hại của việc sử dụng máy tính đối với người sử dụng. Trong báo cáo của họ nêu rõ: Mỗi lần bạn click chuột là một lần tăng nguy cơ về sự đau đớn, sự sưng tấy, tê cóng và hàng loạt những rắc rối khác đối với đôi tay, cổ tay, vai, lưng và cổ của bạn.

Trong một nghiên cứu khác, các nhà khoa học thuộc Đại học Odense, Đại học Glostrup và Bệnh viện Herning, cũng cho rằng, những người thường xuyên phải sử dụng chuột máy tính trên 30 giờ trong 1 tuần sẽ làm tăng cao các nguy cơ tổn thương một số bộ phận trên cơ thể. Cụ thể là: nguy cơ tổn thương cẳng tay cao gấp 8 lần người bình thường, tổn thương cổ sẽ cao gấp 2 lần, còn nguy cơ tổn thương vai cao gấp 3 lần.

Những hội chứng thường gặp

Nghiện internet. Đây là vấn đề rất giống với chứng "nghiện" mua sắm và mê cờ bạc. Các triệu chứng của nghiện internet khá đặc biệt: người nghiện quên đi mọi thứ, lúc nào cũng chỉ nghĩ đến internet, bị cuốn hút vào các dịch vụ có trên internet như tán gẫu, chơi game, giải trí; lơ là quan hệ bạn bè và gia đình; có cảm giác trống rỗng, trầm cảm hoặc dễ cáu gắt nếu không được sử dụng internet. Ở nhiều nước, tỷ lệ giới trẻ nghiện internet đang gia tăng tới mức báo động, buộc người ta phải xây dựng những trung tâm cai nghiện giống như triều trị các bệnh nghiện nan y khác.

Hội chứng "ngón cái BlackBerry". Nhiều bạn trẻ đã trở thành nạn nhân của chứng đau ngón tay cái mạn tính do sử dụng quá nhiều cần điều khiển trong các trò chơi điện tử và nhắn tin chat bằng điện thoại di động.

Hội chứng thị lực máy tính (CVS). Nếu bạn thường xuyên dành hơn 3 giờ 1 ngày ngồi trước máy tính hay một công cụ điện tử nào khác, chắc chắn bạn sẽ mắc CVS. Bác sĩ Michael Duenas, thành viên của Hiệp hội Nhãn khoa Mỹ cho biết: Hội chứng này làm ta mệt mỏi, đau đầu, đau cổ, đau lưng, nhìn một vật thành hai, mờ mắt, khô mắt, nóng mắt bất chợt, đôi khi nhức đầu hay đau trong hốc mắt.

Chỉ riêng tại Mỹ, ước tính đã có gần 80 triệu người mắc CVS. Hậu quả là mức sản xuất giảm đối với người lớn, khó học hành chăm chỉ và điểm thấp đối với học sinh.

Hội chứng "ống cổ tay" (CTS). Những thao tác đánh máy tính và di chuyển con chuột sau một thời gian dài sẽ khiến khớp xương cổ tay phải hoạt động nhiều, dẫn đến các cơ, gân, dây chằng, dây thần kinh ở cổ tay bị tê, căng, sưng, đau nhức và thậm chí có thể bị rách nhỏ. Triệu chứng phổ biến nhất của CTS là đau cổ tay, cảm giác nhói, tê ở vùng cổ tay, nặng hơn có thể dẫn đến những nguy cơ nghiêm trọng như hỏng dây thần kinh cổ tay, bàn tay biến thành màu đen sẫm, cơ bắp bị hoại tử...

Hội chứng "đồng hồ cát". Đây là một thuật ngữ chung chỉ sự căng thẳng và thất vọng của những người dùng máy tính khi nhìn biểu tượng đồng hồ cát nhỏ giọt lúc mở hoặc tải một chương trình. Một cuộc thăm dò tiến hành trên 2.315 người Mỹ cho thấy, ít nhất 66% số người dùng máy tính cảm thấy khó chịu, tức giận trước sự chậm chạp của cỗ máy công nghệ này và 23% cho biết những lúc như vậy họ thấy thần kinh cực kỳ căng thẳng. Nếu tình trạng này kéo dài có thể sẽ gây nên những ức chế thần kinh, stress nghiêm trọng.

Nói chung, các vấn đề sức khỏe liên quan đến các thiết bị kỹ thuật và công nghệ cao ngày càng trở nên phổ biến và thêm phức tạp theo những tiến bộ của công nghệ.

Lời khuyên cho bạn: Việc thực hiện những biện pháp phòng ngừa là cần thiết, nếu không công nghệ cao sẽ không còn làm cho cuộc sống chúng ta tiện nghi hơn và dễ dàng hơn được nữa.

Theo: Reuters / YH&ĐS

Chủ đề khác