VnReview
Hà Nội

Những điều ít biết về thiên tài vật lý Einstein

Einstein không đi tất bao giờ và từng từ chối làm tổng thống Israel; ông có những bài viết tạo ra nền móng quan trọng cho vật lý thế giới ngay từ năm 26 tuổi.

Albert Einstein là nhà vật lý lý thuyết sinh người Đức. Với thành tựu phát triển thuyết tương đối tổng quát, ông được coi là một trong những cha đẻ của vật lý hiện đại và là một trong những nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế kỷ 20. Năm 1921, ông nhận giải Nobel Vật lý cho những cống hiến với vật lý lý thuyết và sự khám phá ra định luật của hiệu ứng quang điện. Nhà vật lý học nổi tiếng qua đời ngày 18/4/1955.

Albert Einstein (14/3/1879-18/4/1955). Ảnh: pbs.org

Chèo thuyền

Einstein chưa từng học bơi nhưng ông là người có kinh nghiệm chèo thuyền thuần thục. Trong thời gian học tại Đại học Bách khoa ở Zurich, Thụy Sĩ, ông thường bơi thuyền và dành thời gian này để suy nghĩ.

Bộ não

Trong phòng thí nghiệm của bệnh viện Princeton, Thomas Stoltz Harvey thực hiện giải phẫu tử thi và đưa não của Einstein ra khỏi hộp sọ sau khi ông qua đời hơn 7 giờ. Việc não của Einstein được bảo quản theo sự đồng ý trước đó của ông hay không hiện vẫn chưa được làm sáng tỏ. Tuy nhiên, Harvey đã giữ một số phần não được tách nhỏ cho riêng mình và đưa những phần còn lại cho các chuyên gia hàng đầu thế giới.

Tổng thống Israel

Không lâu sau khi tổng thống đầu tiên của Israel là Chaim Weizmann qua đời (9/11/1952), Einstein được yêu cầu giữ cương vị tổng thống thứ hai của nước này. Einstein đã từ chối đề nghị, nói rằng ông quá già (khi đó Einstein 73 tuổi), thiếu năng khiếu và kinh nghiệm để giải quyết các vấn đề liên quan đến con người.

Không đi tất

Einstein không bao giờ đi tất. "Khi còn nhỏ, tôi nhận thấy rằng ngón chân cái sẽ tạo ra lỗ ở đôi tất, vì vậy tôi không đi tất nữa", Einstein nói.

Hút thuốc

Người đàn ông với mái tóc bù xù và tẩu thuốc trên tay là hình ảnh quen thuộc khi nhớ đến nhà khoa học vĩ đại này. Năm 1950, Einstein từng nói: "Tôi tin rằng hút thuốc có tác động nào đó đến sự bình tĩnh và sự đánh giá khách quan trong mọi vấn đề của con người".

Kết hôn

Sau khi ly dị người vợ đầu tiên Mileva Maric, Einstein kết hôn với người em gái họ là Elsa Lowenthal vào năm 1919. Elsa có quan hệ họ hàng gần gũi với Einstein: mẹ của ông và mẹ của Elsa là chị em, còn cha của ông và cha của Elsa là anh em họ.

Einstein cùng người vợ đầu Mileva Maric. Ảnh: teslasociety.com

La bàn

Niềm đam mê với khoa học của Enstein bắt đầu từ năm 5 tuổi, khi bị ốm và phải nằm trên giường bệnh. Cha của Einstein tặng ông một cái la bàn và món quà này đã khơi gợi sự quan tâm của nhà vật lý học tương lai về lực tác dụng lên kim di chuyển.

Con gái

Năm 1901, trước khi Einstein kết hôn với Maric, họ từng có một kỳ nghỉ lãng mạn ở Italy. Maric nhận ra mình mang thai và vì Einstein không có tiền để kết hôn hay chăm sóc cho đứa trẻ, bà quay về nhà bố mẹ đẻ để sinh con.

Tài liệu cuối cùng liên quan đến Lieserl trong các bức thư của Einstein được biết đến năm 1903. Lieserl được cho là đã không qua khỏi vì sốt ban đỏ hoặc cho làm con nuôi. Người ta cho rằng cô con gái Lieserl không có thân phận rõ ràng.

Năm 1905

Đây là năm đánh dấu một số công trình nghiên cứu khoa học đáng nhớ trong cuộc đời Einstein khi tròn 26 tuổi, với việc công bố 4 bài viết có tầm ảnh hưởng đến nền móng của ngành vật lý hiện đại và làm thay đổi quan điểm của thế giới về vũ trụ, thời gian, khối lượng và năng lượng.

Theo VnExpress

Chủ đề khác