VnReview
Hà Nội

"Mổ xẻ" năng lực tiếng Anh của người Việt qua bài thi TOEIC

Theo báo cáo mới đây của Viện khảo thí giáo dục Hoa kỳ (ETS) về năng lực sử dụng tiếng Anh thể hiện qua bài thi TOEIC, Việt Nam đứng ở vị trí khá khiêm tốn trong số gần 50 quốc gia được khảo sát.

Bảng xếp hạng về năng lực sử dụng tiếng Anh thể hiện qua bài thi TOEIC.

Báo cáo này được thực hiện dựa trên khảo sát nhiều tiêu chí khác nhau từ tuổi tác, giới tính, chuyên ngành học, vị trí công tác, nghề nghiệp, thời lượng dành cho việc học tiếng Anh, kỹ năng được chú trọng khi học cho đến yêu cầu thực tế của đời sống công việc.

Cuối bảng xếp hạng

Nghiên cứu dựa trên khảo sát các nhóm thí sinh với 40% trong độ tuổi 21-25; 57% là nam; 58% tốt nghiệp hoặc đang theo học đại học, cao đẳng; 81% đã có quá trình học tiếng Anh sáu năm; chỉ có 12% có cơ hội tiếp xúc với quốc gia bản ngữ khoảng sáu tháng.

Đặc biệt, trong số đó 31% chọn đọc hiểu là kỹ năng sử dụng nhiều nhất như những người trong các vị trí chuyên môn kỹ thuật.

Trong báo cáo kết quả khảo sát năm 2013, tổng điểm trung bình bài TOEIC nghe hiểu và đọc hiểu của Việt Nam là 469 (trên tổng 900), chỉ cao hơn Mông Cổ (441), Macau (438), Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (436) và Indonesia (423).

Nhóm những nước đứng đầu bảng có điểm số rất cao so với Việt Nam. Trong đó, cao nhất là Bangladesh (896) và Ấn Độ (861), kế tiếp là Pháp (728), Trung Quốc (716) và Nga (683).

Bangladesh và Ấn Độ có kết quả cao cũng dễ hiểu vì hai quốc gia này từng là thuộc địa của Anh và vẫn duy trì dạy và học tiếng Anh như là một trong những ưu tiên trong quá trình phát triển.

Thực tế này cũng được ông Lý Quang Diệu khẳng định về vai trò của tiếng Anh đối với sự phát triển của Singapore.

Ngay cả Pháp là quốc gia luôn tìm cách khôi phục vai trò của tiếng Pháp trong đời sống quốc tế, việc dạy và học tiếng Anh cũng đáng để học tập.

Thực tế tại Pháp cho thấy việc dạy và học tiếng Anh trong hệ thống trường của Pháp gần đây đã thay đổi và bắt đầu dạy từ tiểu học.

Nhóm 26-30 tuổi có năng lực tiếng Anh tốt nhất

Số liệu điều tra tại những quốc gia này còn cho thấy những thông tin rất thú vị. Ví dụ, báo cáo cho thấy tuổi tác người học không ảnh hưởng nhiều đến khả năng thể hiện.

Điểm thể hiện trung bình (mean performance) của nhóm tuổi dưới 20 là 491 thì nhóm tuổi trên 45 là 524.

Các thông số về năng lực sử dụng tiếng Anh thể hiện qua bài thi TOEIC với độ tuổi, giới tính và bậc học.

Nguyên nhân có thể có rất nhiều, dựa trên những dữ kiện cơ sở nói trên. Tuy vậy, mục đích và động cơ học tập, môi trường sử dụng, vốn tích lũy kiến thức, vốn sống… là những nguyên nhân quan trọng khiến nhóm người lớn tuổi hơn (45 tuổi trở lên) có điểm trung bình cao.

Tuy nhiên, xét trên bình diện dân số học trong báo cáo này, nhóm tuổi 26-30 có chỉ số thể hiện tốt nhất (617).

Trước những nghiên cứu này, chúng ta càng thấy rằng việc dạy và học của người học Việt Nam còn cần nhiều cố gắng.

Năm 2015, Việt Nam sẽ chính thức trở thành một thành viên của Cộng đồng kinh tế ASEAN. Bước ngoặt này sẽ tạo ra nhiều cơ hội nghề nghiệp nhưng đồng thời đặt ra không ít thách thức cho lao động trẻ Việt Nam và năng lực ngoại ngữ chính là chiếc chìa khóa vàng giúp bạn trẻ hội nhập thành công.

Trước xu thế hội nhập và toàn cầu hóa, tiếng Anh đã trở thành ngôn ngữ chung của mọi quốc gia. Hiện nay trên thế giới có gần 60 quốc gia sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chính, bên cạnh tiếng mẹ đẻ và gần 100 quốc gia sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai.

Trong tất cả lĩnh vực từ kinh doanh, thương mại, truyền thông, du lịch, kỹ thuật…. tiếng Anh đều giữ vai trò là ngôn ngữ giao dịch chính thức. Vì vậy những người thành thạo tiếng Anh có thêm nhiều lợi thế cạnh tranh về khả năng chuyên môn cũng như có sự hội nhập tốt với thị trường lao động quốc tế.

Theo Tuổi Trẻ

Chủ đề khác