VnReview
Hà Nội

Thi Tin học Văn phòng, 3 sinh viên được đến Dallas, Mỹ dự Vòng chung kết thế giới

Sáng 16/6, Lễ tổng kết và Trao giải Cuộc thi Vô địch Tin học Văn phòng Thế giới 2015 tại Việt Nam được tổ chức tại Hà Nội, trao tổng cộng 39 giải thưởng ở 3 nội dung thi Microsoft Word 2010, Microsoft Excel 2010 và Microsoft PowerPoint 2010. Trong 3 đại sứ đại diện cho Việt Nam tham dự Vòng Chung kết Tin học Văn phòng Thế giới (MOSWC) ở Dallas, Texas, Hoa Kỳ thì có hai thành viên đến từ trường ĐH Ngoại Thương Hà Nội.

MOSWC là cuộc thi kỹ năng sử dụng các phần mềm văn phòng Microsoft Word, Excel, PowerPoint do IIG Vietnam khởi xướng và tổ chức từ năm 2010 tại Việt Nam, nhằm khuyến khích các bạn trẻ rèn luyện và thành thạo các kỹ năng tin học văn phòng cũng như có cơ hội tham gia sân chơi quốc tế tổ chức hàng năm tại Mỹ. MOSWC 2015 do Bộ GD-ĐT, IIG Vietnam, Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) và báo Tuổi trẻ phối hợp tổ chức đã thu hút hơn 1500 thí sinh tham dự, bao gồm các sinh viên đại học, cao đẳng và cả học sinh phổ thông. Trải qua 6 năm tổ chức tại Việt Nam, đây là năm đầu tiên Lễ tổng kết và Trao giải MOSWC được tổ chức tại Hà Nội, với 2 trong 3 Đại sứ MOS 2015 đến từ các trường trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.

Ba đại sứ MOS 2015 (từ trái sang): Trần Minh Tiến, Nguyễn Thị Hiền Gia, Phạm Trường Giang

Trong các gương mặt xuất sắc của Vòng chung kết (VCK) Quốc gia, các thí sinh đến từ khu vực miền Nam vẫn tiếp tục áp đảo với 74%, miền Trung chiếm 2% và Miền Bắc chiếm 24%. Trong số hơn 1.500 thí sinh cả nước tới từ 260 đội tuyển tham gia cuộc thi được lựa chọn từ hàng trăm ngàn thí sinh trên cả nước, MOSWC 2015 đã lựa chọn được 3 Huy chương vàng trong 3 nội dung thi Microsoft Word, Excel và PowerPoint.

Đó là Đại sứ MOS Word - Trần Minh Tiến - sinh viên Đại học Ngân hàng TPHCM. Tiến cũng là người duy nhất trong cuộc thi năm nay giữ vị trí dẫn đầu tuyệt đối từ Vòng loại Quốc gia tới Vòng Chung kết Quốc gia. Đại sứ MOS Excel là Phạm Trường Giang - sinh viên Đại học Nại thương Hà Nội. Đáng chú ý, ở Vòng loại quốc gia, Phạm Trường Giang chỉ xếp thứ; 43 trong Top 50 thí sinh nhưng khi vào Chung kết thì Giang đã vươn lên vị trí cao nhất của nội dung Microsoft Excel. Đại sứ thứ ba MOS PowerPoint - Nguyễn Thị Hiền Gia,  cũng là sinh viên sinh viên Đại học Ngoại thương Hà Nội. Giải thưởng giành cho 3 thí sinh đạt giải Nhất có tổng trị giá 100 triệu đồng/giải, bao gồm 1 chuyến đi Mỹ để tham dự Vòng chung kết thế giới tại Dallas, Texas, Hoa Kỳ từ 9-12/8/2015.

Bên cạnh 3 giải Nhất, Ban tổ chức quốc gia cuộc thi MOSWC 2015 tại Việt Nam đã trao 36 giải thưởng khác cho các thí sinh, với 3 giải Nhì, trị giá mỗi giải 20 triệu đồng; 3 giải Ba, trị giá mỗi giải 10 triệu đồng; và 30 giải Khuyến khích, mỗi giải trị giá 2 triệu đồng. Ngoài ra, tất cả thí sinh tham dự Vòng chung kết quốc gia MOSWC 2015 sẽ đều được nhận giải thưởng trị giá 1 triệu đồng/giải của Ban tổ chức.

Đánh giá về tầm quan trọng và tác động xã hội của cuộc thi, ông Nguyễn Vinh Hiển - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, Trưởng ban chỉ đạo cuộc thi MOSWC 2015 tại Việt Nam cho rằng: "Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, người lao động của Việt Nam cần đạt các chuẩn năng lực và chuẩn kiến thức cần thiết để tham gia vào thị trường lao động đang có xu hướng mở rộng ra ngoài biên giới quốc gia. Trong đó, Tin học và Ngoại ngữ là yêu cầu bắt buộc đối với sinh viên để các em có thể tìm kiếm việc làm không chỉ ở Việt Nam, mà còn trong khu vực các nước ASEAN, trong bối cảnh cộng đồng kinh tế ASEAN chính thức được thành lập vào cuối năm nay. Thông qua cuộc thi này, tôi rất vui mừng khi được biết phong trào học tập và nâng cao kỹ năng sử dụng tin học trong HS,SV đang ngày càng được thúc đẩy và MOS cũng đã trở thành một định hướng đào tạo tốt đối với các trường. Có thể nói, cuộc thi MOSWC 2015 đã góp phần giúp các trường khẳng định chất lượng đào tạo tin học của mình qua đó tạo điều kiện nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và phát triển kỹ năng của lớp trẻ trước yêu cầu hội nhập quốc tế hiện nay".

Được biết, cuộc thi tại Việt Nam được Tổ chức Certiport (tổ chức đánh giá và chứng nhận kỹ năng tin học, sáng lập cuộc thi thường niên MOSWC) đánh giá cao do được sự đồng hành của doanh nghiệp (Tập đoàn Viettel) và sự ủng hộ tích cực của chính phủ (Bộ GD-ĐT), điều mà hiếm thấy ở các quốc gia khác.

Vân Hà

Chủ đề khác