VnReview
Hà Nội

Thụy Điển: gửi SMS cho người hiến máu mỗi khi cứu sống bệnh nhân

Hệ thống sẽ nhắn tin cho người hiến máu mỗi lần máu của họ được dùng để cứu sống một người khác.

Tỷ lệ hiến máu đã tăng 25% tại các nước có thu nhập cao, song các trung tâm hiến máu nhân đạo lại nhận thấy số người mới tình nguyện hiến máu giảm. Các trung tâm trên thế giới đang cố gắng tìm hiểu làm thế nào nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc hiến máu. Vì thế, Thụy Điển đã tìm đến các mạng xã hội để giải quyết vấn đề này, họ tạo ra một hệ thống nhắn tin cho người hiến máu, thông báo cho họ biết khi máu của họ được dùng để cứu sống một người khác.

Hệ thống thông báo này rất hiệu quả trong việc lan truyền thông điệp tích cực về việc hiến máu. Những người hiến máu lại lan truyền hình ảnh của các tin nhắn SMS mà họ nhận được. Tin nhắn bắt đầu bằng câu nói đơn giản "Cảm ơn" sau khi hiến máu, và sau đó là những thông báo mang tính cá nhân nói rằng máu của bạn đã được dùng để giúp đỡ bệnh nhân.

Lottie Furugård, giám đốc truyền thông của trung tâm hiến máu ở Stockholm, cho biết hệ thống mới này đã tạo ra "kênh quan trọng để chúng tôi tiếp cận các nhà hiến máu".

"Nhưng trên hết", Karolina Blom Wiberg, cũng là một người làm trong giới truyền thông, nói rằng "chúng tôi tin điều này sẽ khiến những người hiến máu quay lại với chúng tôi, và sẽ hiến máu nữa".

Phương pháp thông báo này của Thụy Điển tạo ra những cảm xúc ý nghĩa, tạo ra những kết nối cá nhân hơn đối với hành động cho, tặng. Ngoài ra, nó cũng khiến một số người cảm thấy họ như một "người anh hùng" đã giúp đỡ người khác. Thách thức lớn nhất của các trung tâm hiến máu là làm cho công chúng và đặc biệt là những người hiến máu hiểu tầm quan trọng của việc đóng góp, hiến tặng máu.

Hương Mai

Theo Geek

Chủ đề khác