VnReview
Hà Nội

Quán cafe Việt khốn đốn vì khách “úp mặt vào điện thoại”

Thời gian lưu quán tăng gần gấp đôi, trong khi năng lực tiếp khách vẫn không thay đổi, nhiều quán café nhỏ đang than phiền rằng, việc khách hàng thích "chơi" với smartphone đã làm họ thất thu khá nặng nề.

Một chủ quán cafe, qua một thời gian dài phục vụ khách hàng của mình đã bắt đầu trở nên dị ứng với nền màn hình màu xanh, đặc trưng của ứng dụng Facebook trên điện thoại.

Chủ quán tên Loan tại một quán cafe nhỏ nằm trong con ngõ của phố Tôn Đức Thắng (Hà Nội), cho biết, từ khi chị mở quán café vào năm 2005, quán không thay đổi với 5 chiếc bàn và một không gian hẹp, thu nhập tạm đủ đồng ra đồng vào cho 3 mẹ con chị, nhưng hai năm gần đây, bắt đầu bị "thất thu".

Chỉ cần một smartphone có kết nối mạng, khách hàng có nhiều "trò" để ngồi tại các quán cafe hàng tiếng đồng hồ.

Một tháng, số tiền thu được ít hơn 2 năm về trước gần 3 triệu đồng, mặc dù về cảm giác thì quán lúc nào cũng có khách vào ngồi. Sau khi quan sát một thời gian dài, chị nhận ra rằng, dường như giờ đây khách hang "ngồi ngâm" trong quán lâu hơn: "Bình thường, khách chỉ ngồi hơn nửa tiếng, nhưng bây giờ rất nhiều khách ngồi tới gần 2 tiếng", chị Loan cho biết.

Hiện tại, để giải quyết tình trạng này thì chị đã phải mở cửa quán café sớm hơn 2 tiếng vào buổi sáng và về muộn hơn vào buổi tối để vẫn đảm bảo thu nhập cho gia đình, giá một cốc cafe pha sẵn ở quán hiện nay là 18.000 đồng/ cốc và pha phin là 20.000 đồng/ cốc và nếu tăng giá để bù vào lợi nhuận hàng tháng thì không thể, vì sẽ mất khách.

Một chủ quán café trên phố Trần Huy Liệu, cũng bắt đầu phàn nàn về việc, những khách hàng chỉ đi một mình bắt đầu có xu hướng tăng lên: "Một người, một bàn và chiếc iPhone hay iPad, họ có thể ngồi cả ngày được", chủ quán này chia sẻ, trước đây thì khách của chị không hay đi một mình, hoặc họ sẽ ngay lập tức gọi bạn đến uống nước cùng, nhưng giờ đây họ chỉ cần cầm điện thoại, vào Facebook là có thể tự tâm sự, thoả mãn chuyện trên trời dưới bể.

"Chiếc bàn có 4 ghế nhưng chỉ có một người ngồi và họ chỉ trả tiền cho một cốc nước của mình, làm ăn thế này chán", chủ quán bày tỏ.

Trên thế giới, tác giả Daivd Mccormack đã đưa lên tờ Dailymail, một bài viết gây rung động vì sự tác động của smartphone tới thói quen ăn uống của người dùng.

Thông tin được dẫn lại, từ chuyên trang thương mại Craigslist về việc, quản lý một nhà hàng bận rộn tại Thành phố New York (Mỹ); đã tiết lộ, sau khi bị khách hàng phàn nàn là phục vụ chậm, họ đã xem xét các video giám sát vào hai năm khác biệt là 2004 và 2014, đồng thời họ choáng váng khi nhận ra rằng, thời gian lưu tại nhà hàng của khách vào năm 2004 là 1h5 phút/người, đã tăng lên 1h55 phút/người vào năm 2014.

Thay vì khách hàng gọi đồ ăn luôn, họ dạo qua menu, sau đó chắm chú vào smartphone để tìm kiếm thông tin, sau đó mới chậm chạm gọi món, tiếp theo đó, họ còn chụp ảnh các món ăn và bắt đầu chia sẻ lên mạng xã hội, đồng thời chờ "like" và bình luận.

Theo ICTNews

Chủ đề khác