VnReview
Hà Nội

Series phim truyền hình Mr. Robot : Thế giới trước nguy cơ khủng bố công nghệ cao

Bộ phim truyền hình hấp dẫn mới này của Mỹ đã cho chúng ta một cái nhìn mới về những tin tặc vẫn luôn luôn khá bí ẩn.

"Tôi đang bị theo dõi. Một vài kẻ có quyền lực không hề thích khả năng mà tôi đang sở hữu" – những lời do Elliot – một lập trình viên đầy tài năng những cũng không thiếu tật xấu – đã mở màn cho bộ phim truyền hình này một cách đầy bí ẩn và hấp dẫn. Lời kể của anh vẫn tiếp tục "Trong 3 phút ngắn ngủi, tôi đã phá hủy tất cả mọi thứ của một người đàn ông : sự nghiệp, cuộc sống và cả sự tồn tại của anh ta".

Đó là một khoảng khắc mở đầu quá hoàn hảo : Đầy bí hiểm, kịch tính và phức tạp. Và lẽ dĩ nhiên việc xóa bỏ sự tồn tại của một người ở đây là một phép ẩn dụ, ông ta đã bị Elliot đưa vào tròng để rồi bị bắt. Sự nghi ngờ của Elliot cũng không thật sự có cơ sở nhưng trong thế giới hiện nay, thật khó để có thể chắc chắn về bất cứ điều gì.

Đó là ấn tượng đầu tiên mà bạn có thể cảm nhận khi theo dõi bộ phim truyền hình mới của Mỹ là Mr Robot. Bộ phim xoay quanh nhân vật chính là Elliot (do nam diễn viên Rami Malek thủ vai) và các vấn đề về sức khỏe tâm thần của anh cũng như thứ sức mạnh mà anh đang nắm giữ. Elliot được xây dựng với một hình mẫu lý tưởng của những tin tặc bí ẩn, ban ngày là một anh chàng lập trình viên bảo mật cho một công ty và ban đêm là một "anh hùng đường phố" khi đứng lên bảo vệ lẽ phải, chiến đấu với các tổ chức đen tối hay tất cả những ai đang gây bất lợi cho bạn bè và người thân của anh. Ở anh chúng ta cũng có thể thấy mọi vấn đề thường thấy ở các tin tặc như sự hoang tưởng, lo lắng, ám ảnh sợ xã hội và khả năng giao tiếp với thế giới bên ngoài kém.

Đã là một chặng đường khá dài từ thời kỳ phục hưng cho phim về tin tặc những năm 90, khi mà thời đó việc chạy các dòng lệnh CGI - một phương pháp cho phép giao tiếp giữa server và chương trình nhờ các định dạng đặc tả thông tin – được coi là xấu đi kèm với các đặc trưng như phong cách cẩu thả, luộm thuộm và đầu tóc lúc nào cũng rồi xù.;Trong thời kỳ đó, những bộ phim như "Hacker" hay "Lawnmower Man" đã mở đầu cho thời kỳ mà các cuộc cách mạng kỹ thuật số sẽ mở ra một thế giới với sự chuyển mình và vận động ngầm không ngừng nghỉ.

Nhưng hiện nay, chúng ta đã ở bên kia của các cuộc cách mạng đó và thứ sức mạnh công nghệ thì càng ngày càng đáng sợ hơn so với trước đây. Các công nghệ bí ẩn của Elliot giúp anh ta có thể "nhìn thấu" được những người xung quanh anh thông qua việc đột nhập vào bất kỳ hệ thống lưu trữ trực tuyến nào nhưng cũng đồng thời gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và giao tiếp xã hội của anh. Trong một vài phân cảnh sau, anh đã nổi giận, chống đối với Facebook hay Steve Jobs hay những ai đã giúp tạo nên một xã hội kỹ thuật số không tưởng.

Và dù có cố gắng bám sát thực tế thế nào thì đây vẫn là một show truyền hình. Chính vì vậy, đến cuối cùng thì khả năng của Elliot là khá đáng sợ quá mức. Anh có thể dễ dàng xem được hồ sơ hẹn hò của bác sỹ điều trị tâm lý của mình. Điều đó đe dọa nghiêm trọng sự riêng tư của người dân và mang tính chất quấy rối. Thực tế thì điều này đã không còn chỉ là những ý tưởng trong phim nữa, các tin tặc giờ đây đang trở nên ngày càng đáng sợ và nguy hiểm hơn bao giờ hết.

Tuy vậy, không phải tin tặc nào cũng sử dụng những thông tin mình đánh cắp được vào mục đích xấu. Elliot nhờ việc xâm nhập vào hệ thống riêng tư mà đã giúp cảnh sát bắt được những tên tội phạm nguy hiểm hoặc cứu rỗi những người phụ nữ khỏi bàn tay của những kẻ sở khanh. Nhưng vẫn có gì đó khiến người xem đề phòng Elliot và không thật sự tin tưởng vào con người anh.

Bộ phim càng thú vị hơn khi hé mở ra một cuộc chiến quy mô với sự tham gia của một nhóm tin tặc bí ẩn dưới sự dẫn dắt của "Mr. Robot" Christian Slater với Tyrell Wellick và tập đoàn toàn cầu E-Corp. Đối với Elliot thì tập đoàn E-Corp như tượng trưng cho những điều xấu xa (Evil) và anh rất muốn tiêu diệt tập đoàn này để giải thoát mọi người khỏi những món nợ tín chấp.

E-Corp rõ ràng đại diện cho cái xấu trong xã hội, nhưng Elliot đồng thời cũng không quá tin tưởng vào cái chủ nghĩa tốt đẹp mà Mr. Robot dựng nên. Cuộc chiến sẽ còn tiếp diễn và các bạn hãy cùng chúng tôi theo dõi để hiểu hơn về một thế giới ngầm nhưng đầy biến động vẫn còn khá lạ lẫm đối với rất nhiều người. 

Series phim truyền hình Mr. Robot được khởi chiếu trên kênh USA Network và một số đài truyền hình khác của Mỹ từ ngày 24/06/2015.

Anh Minh

Theo TheVerge

Chủ đề khác