VnReview
Hà Nội

Bất lực vì Wi-Fi bị dùng 'chùa' vô tội vạ

Hàng chục nghìn tài khoản Wi-Fi tại Hà Nội và TP. HCM đang bị chia sẻ, nằm ngoài ý muốn của nhiều chủ nhân.

Việt Nam không phải là quốc gia có đường truyền Internet mạnh, nhưng dường như lại là nơi có thể kết nối mạng đơn giản và rẻ tiền nhất thế giới.

Mua một chiếc SIM 60.000 đồng và trả thêm gói cước 70.000 đồng/tháng, người dùng có thể truy cập 3G khá thoải mái. Khi dùng hết dung lượng cao, họ lại có thể xài Wi-Fi miễn phí thông qua những ứng dụng như "Wi-Fi chùa", dễ dàng từ App Store hay Google Play.

Tại Hà Nội, ở nhiều nơi chỉ trong vòng 1 đến 2 giờ có thể bắt được 2 đến 3 tín hiệu Wi-Fi có chia sẻ mật khẩu (password). Ứng dụng này hoạt động với nguyên tắc, khi người sử dụng biết mật khẩu Wi-Fi tại một điểm phát;nào đó, họ sẽ bấm vào nút "share". Ứng dụng sẽ lưu mật khẩu này lại và định vị vị trí thông qua GPS và Internet. Khi người sử dụng đứng ở khu vực được chia sẻ, họ dùng các thiết bị của mình để quét tín hiệu mạng tìm kiếm mạng, và lấy mật khẩu sử dụng.

Ứng dụng này thậm chí hiện cho phép hoạt động trong tình trạng không kết nối mạng (offline), dựa trên việc tổng hợp và lưu dữ liệu trên các thiết bị đã sử dụng.

Có rất nhiều người cảm nhận, đây là một dịch vụ đem lại nhiều lợi ích, nhưng điều này chưa hẳn đúng.

Bất lực vì Wi-Fi bị dùng 'chùa' vô tội vạ

Sử dụng các kết nối Wi-Fi công cộng, dễ gây ra những nguy cơ về an ninh mạng.

Chị Hoàng Dương, chủ của hệ thống The Coffee Inn (số 3 Phan Chu Trinh - Hà Nội) cho biết, nhiều khi chị cảm thấy việc Wi-Fi bị chia sẻ rất phiền phức. Có quá nhiều người vào cùng lúc, theo đó mạng bị nghẽn, khách hàng của quán không truy cập được. Cửa hàng chỉ còn cách thay mật khẩu, nhưng vẫn không ngăn được việc chia sẻ Wi-Fi trong những lần kế tiếp.

Có một phương pháp khác, là quản trị Wi-Fi hệ thống như các cửa hàng của Starbucks. Theo đó, mỗi hoá đơn sẽ được gửi một mã truy cập vào Wi-Fi, nhưng điều này làm chi phí đội lên và không phải cửa hàng nào cũng sẵn sàng làm, nhất là những tiệm nhỏ.

Bất lực vì Wi-Fi bị dùng 'chùa' vô tội vạ

Giao diện hoạt động của ứng dụng Wi-Fi chùa. Ảnh chụp màn hình.

Nguyễn Lương Bằng, nhà phát triển của Wi-Fi chùa cho biết: "Đây là ứng dụng chia sẻ cộng đồng, các thông tin đều do người dùng gửi lên, giống như mô hình của Facebook, YouTube. Ứng dụng không tự thu thập bất kỳ thông tin gì của người dùng".

Tuy nhiên, trên ứng dụng Wi-Fi chùa, không có dòng cảnh báo nào đối với người sử dụng, về những nguy cơ an ninh khi truy cập Wi-Fi qua các địa chỉ không thể kiểm soát. Nguyễn Đức Luân, một chuyên gia an ninh mạng chia sẻ: "Các điểm Wi-Fi công cộng thường có những lỗ hổng an ninh rất cao, người dùng có thể bị đánh cắp mật khẩu, thông tin cá nhân, thông tin thẻ tín dụng... qua những kênh kết nối này".

Theo ICT News

Chủ đề khác