VnReview
Hà Nội

'Troll' người khác tại New Zealand có thể bị bỏ tù

Tại quốc gia Úc châu xinh đẹp, hành vi công kích, đe dọa người khác trên mạng (cyber bullying) có thể khiến bạn ngồi tù và nộp phạt.

Trong tuần vừa qua, quốc hội New Zealand đã chính thức thông qua dự luật Hành vi Giao tiếp Gây hại Qua mạng. Sau khi dự luật này được đưa vào thực thi trong thứ hai tới, người dùng Internet ở quốc gia này có thể sẽ bị phạt tiền hoặc chịu án tù khi sử dụng các ngôn ngữ có mục đích gây hại, đe dọa hoặc mang tính xúc phạm người khác.

Chính phủ New Zealand sẽ thành lập một cơ quan mới phối hợp cùng các công ty như Facebook, Google và Twitter để xoá các nội dung gây hại. Các công ty công nghệ sẽ yêu cầu người dùng phải;xoá bỏ bài viết xúc phạm trong vòng 24 giờ. Khi hạn mức này trôi qua, các công ty trên sẽ tự tiến hành xoá bỏ bài viết vi phạm.

Những người phản đối dự luật này khẳng định các điều khoản trong bộ luật có phạm vi quá rộng và cũng có thể khiến giới hạn tự do ngôn luận. Ngược lại, những người đồng tình lại lên tiếng ủng hộ việc mang các hành vi thiếu văn hoá trên mạng ra xét xử.

Trong dự luật mới, quốc hội New Zealand quy định các hành vi sau đây có thể khiến cho người dùng mạng bị phạt tiền hoặc phạt tù: rò rỉ thông tin nhạy cảm của người khác; đe dọa, dọa nạt; sử dụng ngôn ngữ gây xúc phạm nặng nề tới người khác; dùng ngôn ngữ khiếm nhã; thường xuyên quấy rối người khác; đưa ra khẳng định sai sự thật; kích động người khác gửi tin nhắn gây hại; kích động người khác tự tử hoặc xúc phạm người khác dựa trên màu da, chủng tộc, nguồn gốc.

Tại đất nước châu Úc xinh đẹp, hành vi công kích, đe dọa người khác trên mạng sẽ khiến bạn đối mặt với nguy cơ ngồi tù và nộp phạt.

New Zealand không phải là nước đầu tiên đưa ra đạo luật "chống troll". Vương quốc Anh và xứ Wales không có các đạo luật nhắm trực tiếp vào những kẻ lạm dụng mạng Internet, song 3 bộ luật bao gồm Luật Chống Giao tiếp Gây hại, Luật bảo vệ Giao tiếp và Luật chống Quấy rối đều có thể góp phần chống lại các hành vi xúc phạm gây ảnh hưởng tâm lý qua mạng. Scotland và Bắc Ireland cũng có các điều luật tương tự, song cả 4 quốc gia, vùng lãnh thổ trực thuộc Vương Quốc Anh đều không đưa ra định nghĩa cụ thể về "troll" như New Zealand.

Lê Hoàng

Theo BBC

Chủ đề khác