VnReview
Hà Nội

Có khả năng kéo dài đầu số di động 09x?

"Bộ TT&TT nghiên cứu phương án kéo dài đầu số di động 10 số 09x lên 11 số như các đầu số 01x nhưng chưa có hướng cụ thể về việc đổi số".

thuê bao di động

Theo trang tin tức công nghệ ICTnews, việc nghiên cứu kéo dài đầu số di động 09x là "góp phần đáp ứng nhu cầu sử dụng SIM cho nhiều mục đích". Tuy nhiên, bài viết cũng trích dẫn lời ông Phạm Hồng Hải, Cục trưởng Cục Viễn thông, cơ quan chủ trì vấn đề này, "hiện chưa có hướng cụ thể về việc đổi số".

Từ vài năm trở lại đây, vấn đề kéo dài đầu số 09x đã được đề cập đến. Trong số các lý do "cần thiết kéo dài đầu số 09x" có: tạo sự bình đẳng giữa các đầu số di động (hiện tồn tại hai loại đầu số di động 10 số (09x) và 11 số (01x), trong đó đầu số 01x thường bị xem là số "rác"); mở rộng tài nguyên kho số.

Về phía ý kiến phản đối việc kéo dài đầu số 09x, lý do được đưa ra là gây xáo trộn, tốn kém cho xã hội và người dùng một cách không cần thiết và không thể lấy lý do là cháy kho số vì tình trạng SIM rác, lãng phí tài nguyên kho số chưa được xử lý triệt để.

Mới đây, lý do nhu cầu sử dụng SIM cho nhiều mục đích mới được đề cập đến. Bài báo nói trên trích ý kiến của một số nhà mạng, nhà cung cấp thiết bị cho rằng sắp tới, nhiều thiết bị cá nhân, gia đình sẽ sử dụng SIM di động như định vị ô tô, máy tính bảng, điều hòa, tủ lạnh… chứ không chỉ phục vụ điện thoại di động. Do đó, dù không nói trực tiếp đến nhưng các vị này đều ngụ ý nhu cầu sử dụng SIM di động sẽ tăng mạnh và việc mở rộng tài nguyên kho số là cần thiết.

Song xem ra, lý do này không được thuyết phục cho lắm bởi lẽ, hiện nay thị trường thông tin di động Việt Nam được xem là bão hòa với hơn 118,7 triệu thuê bao. Nếu như SIM di động có thể sử dụng được với nhiều thiết bị khác thì không liên quan gì nhiều đến nhu cầu SIM di động tăng mạnh bởi các thuê bao có thể sử dụng SIM hiện thời của họ mà không cần phải mua thêm nhiều SIM mới để dùng với các thiết bị khác.

Bộ TT&TT hồi năm ngoái cho biết sẽ lấy ý kiến người dân về việc kéo dài đầu số di động 09x lên 11 số hoặc thêm đầu số mới nhưng cho đến nay, việc thăm dò ý kiến người dân này chưa được triển khai.

Đọc bài viết gốc đăng trên ICTnews tại đây.

Hải Ninh

Chủ đề khác