VnReview
Hà Nội

Hai “cháu của ông chú Viettel” lãnh án tù

Lập các trang web mạo danh nhà mạng rồi chia sẻ thông tin "có ông chú làm ở Viettel" biết chương trình khuyến mãi nạp thẻ khủng, các bị cáo đã dụ dỗ hàng trăm người nạp tiền rồi chiếm đoạt.

Các bị cáo Hiếu và Long tại phiên tòa sáng 29-7 - Ảnh: Tâm Lụa

Sáng 29-7, kết thúc phiên tòa xét xử hai "cháu của ông chú Viettel", Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Phạm Quang Hiếu 2 năm tù, bị cáo Ngô Xuân Long 1 năm tù về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Tòa nhận định hai bị cáo phạm tội trong độ tuổi vị thành niên, lại ăn năn hối cải nên quyết định áp dụng hình phạt như trên.

Trước đó, vào ngày 5-11-2014, Công an TP Hà Nội nhận được đơn trình báo về việc trang web http://naptheFree.com hoạt động dưới hình thức lừa đảo người dùng nạp mã thẻ điện thoại.

Quá trình điều tra, công an xác định: khoảng tháng 9-2014, thông qua mạng xã hội Facebook, Phạm Quang Hiếu (16 tuổi, quê Hải Phòng) đã xin được mã nguồn, thuê máy chủ có địa chỉ IP và mua hai tên miền napthefree.com và freegame.net với giá 1 triệu đồng của một người không quen biết.

Nội dung các trang web mà Hiếu tạo lập gồm những ô dữ liệu chung như mã thẻ, loại thẻ, số xêri và phone để người dùng có thể điền những thông tin vào ô này.

Sau đó để phát tán, quảng cáo cho việc nạp thẻ, Hiếu đã mua các tài khoản Facebook bị đánh cắp mật khẩu rồi sử dụng những tài khoản Facebook này đăng thông tin; rằng hai trang web trên là do ba nhà mạng MobiFone, Viettel, Vinaphone lập ra và kêu gọi mọi người truy cập vào nạp thẻ để được hưởng khuyến mãi gấp 10 lần giá trị thẻ nạp.

Ngoài ra, để tạo lòng tin cho người nạp thẻ, Hiếu đã sử dụng số điện thoại của mình nhắn tin tới số điện thoại khác của mình (được lưu dưới hình thức là số +195) với nội dung: "Quý khách đã nạp thẻ thành công 200.000 đồng từ website napthefree.com, tài khoản của quý khách được cộng 2.000.000 đồng...".

Sau đó Hiếu chụp màn hình các tin nhắn này đưa lên hai trang web mà Hiếu đã lập để tạo niềm tin cho khách hàng nạp thẻ.

Thực tế thì sau khi khách hàng nạp thẻ trên trang web, tiền sẽ được chuyển sang tài khoản của Hiếu. Tất cả các mã thẻ mà người sử dụng điền vào hai trang web đều bị chiếm đoạt, người sử dụng không nhận được bất cứ giá trị nạp thẻ nào như Hiếu đã quảng cáo.

Bằng thủ đoạn nêu trên, Hiếu đã chiếm đoạt hơn 151 triệu đồng.

Ngoài ra, Hiếu còn hướng dẫn Ngô Xuân Long (15 tuổi, quê Hải Phòng ) cách thức mua tên miền, chỉnh sửa mã nguồn, tạo trang web giả danh các nhà mạng bằng hình thức tương tự để kêu gọi khuyến mãi. Ngô Xuân Long đã chiếm đoạt được hơn 78 triệu đồng.

Công an Hà Nội đã xác lập chuyên án điều tra xác minh và phát hiện một số cá nhân sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, được dư luận gọi chung là các "cháu của ông chú Viettel", trong đó có Hiếu và Long.

Theo Tuổi Trẻ

Chủ đề khác