VnReview
Hà Nội

Nga có thể cấm các emoji 'đồng tính'

Gần đây các mạng xã hội đã tung ra một loạt các biểu tượng cảm xúc (emoji) thể hiện tình cảm của các cặp vợ chồng để giúp người dùng chia sẻ cảm xúc cho nhau.

Tuy nhiên, các nhà chức trách của Nga cho biết họ đang xem xét cấm các emoji "đồng tính" nếu cuộc điều tra của cơ quan giám sát truyền thông nước này kết luận nó vi phạm luật chống lại "tuyên truyền đồng tính".

Nga có thể cấm các emojis "đồng tính"

Theo tờ Izvestia (Nga) thì cuộc điều tra được tiến hành dựa trên đơn khiếu nại từ Mikhail Marchenko, một thượng nghị sĩ Nga. Ông cho rằng các biểu tượng cảm xúc thể hiện quan hệ tình cảm đồng tính vi phạm một đạo luật gây tranh cãi hồi năm 2013 về việc cấm các mối quan hệ tình dục phi truyền thống tại nước này.

Bộ luật này ra đời cho phép chính phủ Nga có quyền chặn bất kỳ trang web nào mà họ cho rằng nó tuyên truyền cho việc "đồng tính luyến ái".

Ông Marchenko nói trong đơn khiếu nại của ông rằng các;emoji này "đề cao quan hệ tình dục phi truyền thống", "phủ nhận giá trị gia đình" và "thiếu sự tôn trọng với các bậc cha mẹ và các thành viên trong gia đình".

Nga có thể cấm các emojis "đồng tính"

Bản cập nhật hồi đầu năm của Apple giới thiệu emoji miêu tả cha mẹ đồng tính

Để điều tra về lá đơn khiếu nại trên, cơ quan bảo vệ truyền thông Roskomnadzor đã yêu cầu cơ quan bảo vệ thanh niên Young Guard báo cáo về vấn đề này.

Kirill Grinchenko, một phát ngôn viên của Young Guard nói với Izvestia rằng nhóm vẫn chưa nhận được yêu cầu xem xét vấn đề nhưng đã "sẵn sàng để đối phó với việc bảo vệ các quyền trên mạng Internet theo pháp luật của Nga".

Hôm thứ Ba, người sáng lập của Children-404, một cộng đồng trực tuyến cho thanh thiếu niên LGBT ở Nga, đã bị phạt 50.000 rúp (hơn 18 triệu đồng) sau khi các nhà chức trách cho rằng trang web này đã "tuyên truyền về quan hệ tình dục phi truyền thống giữa các trẻ vị thành niên ".

Nga đã đối mặt với những lời chỉ trích quốc tế về luật chống đồng tính của mình. Cá nhân có thể bị phạt tiền từ 4000 - 5000 Ruble (khoảng 1,4 - 1,7 triệu đồng) nếu họ bị kết án về thúc đẩy cái gọi là quan hệ tình dục phi truyền thống, các tổ chức vi phạm có thể bị phajt nặng hơn và người nước ngoài cũng có thể bị bỏ tù vì hành vi này.

Apple lần đầu tiên thêm emoji miêu tả các cặp vợ chồng đồng tính trong hệ điều hành của mình vào năm 2012. Một bản cập nhật đầu năm nay giới thiệu emoji cho thấy các cặp vợ chồng đồng tính và có cả hình ảnh những đứa trẻ với sự đa dạng về chủng tộc (khoảng 300 biểu tượng có sẵn).

Minh Trung

Theo BBC

Chủ đề khác