VnReview
Hà Nội

Cơ hội kiếm lương nghìn USD khi tham gia S.M.A.C Challenge 2015

Nằm trong khuôn khổ cuộc thi S.M.A.C Challenge 2015 với chủ đề "Số hóa giọng nói" do Tập đoàn FPT tổ chức, hôm 18/8, 500 sinh viên công nghệ trên địa bàn Hà Nội đã hội tụ tại trường ĐH Bách Khoa Hà Nội trong một buổi giao lưu trao đổi về các cơ hội việc làm, kỹ năng và bí quyết kiếm được công việc trên 1000 USD.

Hai diễn giả chính của sự kiện này là Đồng sáng lập - Giám đốc Phát triển và Sáng tạo Yola Ngô Thùy Ngọc Tú (Top 30 gương mặt trẻ dưới 30 tuổi nổi bật nhất Việt Nam do tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn) và Giám đốc công nghệ Công ty Phần mềm FPT (FPT Software) Lê Hồng Việt. Không chỉ chia sẻ kinh nghiệm thực tế về quá trình học tập, xin việc của mình, các diễn giả còn phổ biến các bí kíp để CV hấp dẫn nhà tuyển dụng, bật mí cách kiếm được công việc với mức lương hàng ngàn USD ngay từ khi còn là sinh viên. Những xu hướng công nghệ mới nhất và định hướng nghề nghiệp trong lĩnh vực công nghệ; số hóa giọng nói cũng được chia sẻ chi tiết tại sự kiện.

smac challenge 2015

Hai diễn giả giao lưu với sinh viên

Trước rất nhiều câu hỏi được các bạn sinh viên đặt ra xoay quanh mục tiêu kiếm được công việc 1000 USD/tháng, anh Lê Hồng Việt cho biết, FPT Software đã có nhiều trường hợp là sinh viên mới ra trường đã kiếm được lương nghìn USD rồi, và khuyên các bạn sinh viên nên hướng tới cái to hơn bởi nghìn USD bây giờ là bình thường. Để đạt 1000 USD không phải khó khăn, lương trung bình của FPT Software 243tr/năm. Sinh viên mới ra trường nếu thật sự xuất sắc (kết quả học tập, có nhiều thành tích hoạt động bên ngoài ), thì việc kiếm được mức lương đó không phải là việc quá sức. Có bạn hỏi "Làm ở Fsoft thì bao lâu sẽ có thể tự mua được nhà, cưới được vợ, mua được xe?", anh Việt chia sẻ: "Ở Fsoft có bạn Phùng Quang Đạt tuổi khá trẻ (sinh năm 1986) nhưng đã là giám đốc bộ phận 600 người, có vợ con rồi. Hàng nghìn người khác làm việc kiếm lương trên 1000 USD. Còn bao giờ mua được nhà, xe phụ thuộc vào bạn tiết kiệm thế nào".

Nhận xét về những điểm còn hạn chế và yếu nhất của sinh viên Việt Nam khi làm CV xin việc, anh Việt cho rằng phần lớn các CV của sinh viên mới ra trường chỉ gạch đầu dòng, rất sơ sài, khó cho nhà tuyển dụng đánh giá. "Nếu bạn có có thể mô tả rõ hơn tôi biết cái này nó là gì, tôi đã làm gì với nó, sẽ giúp nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn về bạn. Các bạn phải hiểu các bạn chính là những người bán hàng, đi bán trí tuệ để lấy lương, bán món hàng thật và đẹp, mô tả đủ tính chất tính năng của sản phẩm, điểm mạnh điểm yếu, điểm yếu một vài cái đã làm sẽ giúp cho tuyển dụng hiểu rõ mình hơn", anh nói.

Cũng theo anh Việt, để một CV gây ấn tượng thu hút, thì sinh viên phải nỗ lực học tốt, xuất sắc. 100% nhà tuyển dụng nhìn vào kết quả học tập của sinh viên để đánh giá bước đầu. Nếu sinh viên đó thật sự xuất sắc thì chắc chắn rơi vào mắt xanh của nhà tuyển dụng. Tuy nhiên học giỏi không đủ, bởi trong môi trường không làm việc một mình, đòi hỏi khả năng cộng tác, tìm tòi tự học hỏi. Nếu ứng viên chứng minh được qua các dự án, các cuộc thi không nằm trong giáo trình đại học... thì chắc chắn thu hút được nhà tuyển dụng. Hiện các cuộc thi như S.M.A.C Challenge sẽ là cơ hội để các bạn trải nghiệm.

Chị Ngô Thuỳ Ngọc Tú chia sẻ thêm: "CV không nên chỉ là tĩnh. Có thể tạo website link đến sản phẩm mình tạo ra. Nếu đặt vị trí vào nhà tuyển dụng thì ứng viên này sẽ đáp ứng nhu cầu cấp thiết với nhà tuyển dụng đó hay không. Cần tìm hiểu nhà tuyển dụng đang cần tuyển ngôn ngữ lập trình nào, database thế nào để tô điêm phần đó hơn...".

smac challenge 2015

Các bạn sinh viên đăng ký thi S.M.A.C Challenge 2015

Theo thống kê của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, hiện có hơn 160.000 cử nhân, thạc sĩ đang thất nghiệp, trong khi đó nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp vẫn là rất lớn, đặc biệt trong lĩnh vực CNTT. Anh Lê Hồng Việt cho biết mỗi năm FPT Software cần tuyển từ 3000 - 4000 người, trong đó có khoảng 500-1000 vị trí công việc liên quan đến công nghệ S.M.A.C. Để tìm kiếm nhân lực, các doanh nghiệp CNTT thường xuyên có các hoạt động đào tạo, giới thiệu ngay tại các trường học. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp còn tổ chức các cuộc thi để sinh viên có thể trải nghiệm công nghệ mới, đào tạo thêm kỹ năng làm việc thực tế, qua đó doanh nghiệp sẽ tuyển chọn được nhân lực có chất lượng. Trên thực tế, 3/5 thành viên đội đạt giải nhất cuộc thi S.M.A.C Challenge 2013 đến từ Học viện Bưu chính Viễn thông đã được nhận vào làm việc tại Trung tâm nghiên cứu của một tập đoàn công nghệ lớn; 2/5 thành viên của đội đạt giải khuyến khích S.M.A.C Challenge 2014 đã được tuyển chọn vào làm việc tại Ban công nghệ FPT Software; nhiều sinh viên vẫn đang còn học tại trường nhưng đã có được việc làm mong muốn ngay sau khi kết thúc cuộc thi S.M.A.C Challenge.

Diễn giả Ngô Thùy Ngọc Tú cho biết hiện nay cơ hội việc làm cho các bạn sinh viên công nghệ trong lĩnh vực công nghệ giọng nói là rất lớn bởi lẽ các thiết bị, sản phẩm thông minh ngày càng trở nên phổ biến. Trước bối cảnh đó, sinh viên cần vạch ra lộ trình chi tiết và chuẩn bị sẵn sàng những kỹ năng cần thiết ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Ngọc Tú tiết lộ, hiện công ty của mình đang cần một số vị trí liên quan đến công nghệ giọng nói với mức lương khởi điểm từ 1000-3000 USD/tháng.

Với chủ đề Số hóa giọng nói, S.M.A.C Challenge 2015 là cuộc thi đầu tiên tại Việt Nam tìm kiếm và phát triển các ý tưởng công nghệ tương tác bằng giọng nói. Tổng giá trị giải thưởng là 250 triệu VND (bao gồm tiền mặt và nhiều giải thưởng bằng hiện vật). Ngoài ra, cuộc thi còn mang đến cho các bạn thí sinh nhiều cơ hội việc làm trong lĩnh vực công nghệ mới, cơ hội được Quỹ FPT Ventures rót vốn đầu tư.

Để dự thi, các bạn trẻ cần có kỹ năng lập trình cho di động và dịch vụ web (web Services). Mỗi đội thi cần có từ 3- 5 thành viên. Đặc biệt, S.M.A.C Challenge 2015 cho phép các thí sinh lập trình trên mọi nền tảng công nghệ. Mỗi đội tham gia sẽ được cung cấp một tài khoản Cloud từ ban tổ chức để viết các ứng dụng của mình.

Các bạn trẻ yêu thích công nghệ từ 18-30 tuổi trên toàn quốc có thể gửi đăng ký và bản mô tả ý tưởng tham gia S.M.A.C Challenge 2015 tại website smac.fpt.com.vn. Hạn chót đăng ký là ngày 31/8/2015.

Cuộc thi được tài trợ bởi Công ty HP Việt Nam (tài trợ Bạc) và Công ty ASUS Việt Nam (tài trợ Đồng).

M.Anh

Chủ đề khác