VnReview
Hà Nội

‘Rớt oan’ vì phần mềm xét tuyển

Sau nhiều ngày đinh ninh đậu đại học, chỉ đến khi không tìm thấy tên trong danh sách trúng tuyển, các thí sinh mới "té ngửa" vì rớt. Sự việc này xảy ra với nhiều thí sinh vừa tham gia xét tuyển nguyện vọng 1 mà nguyên nhân từ trục trặc phần mềm xét tuyển.

Dữ liệu của thí sinh trục trặc do phần mềm xét tuyển khiến nhiều thí sinh đến nay không biết đậu hay rớt

Hàng loạt thí sinh bị xóa dữ liệu

Sáng 25.8, chúng tôi chứng kiến hai mẹ con thí sinh (TS) P.T.Đ.H (TP.HCM) đến Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM kêu cứu. Trước khi đến cơ quan này, TS và người nhà đã phải di chuyển tới 2 nơi khác nhau để hỏi về sự việc lạ lùng kể trên. P.T.Đ.H nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào ngành kinh tế tài nguyên thiên nhiên Trường đại học (ĐH) Tài nguyên - Môi trường TP.HCM ngày 19.8 bằng tổ hợp toán, lý, hóa có tổng điểm 18,3 (có minh chứng là biên nhận do trường cấp). Theo lời TS này, chiều 19 và 20.8, danh sách đăng ký xét tuyển do trường công bố trên website có hiển thị đầy đủ thông tin TS ở cả 4 nguyện vọng. Đến sáng 23.8, trường công bố điểm chuẩn trúng tuyển các ngành, trong đó điểm chuẩn ngành kinh tế tài nguyên thiên nhiên là 18,25. "Với mức chuẩn trên, em đã rất vui mừng vì biết mình trúng tuyển", TS này cho biết.

Tuy nhiên, sáng 25.8, khi lên Trường ĐH Tài nguyên - Môi trường TP.HCM xem danh sách TS trúng tuyển chính thức thì P.T.Đ.H bàng hoàng không thấy tên mình. Sau khi hỏi trường, TS này được khuyên tới sở GD-ĐT vì "trường không biết". Đến Sở GD-ĐT TP.HCM thì được chỉ lên Bộ GD-ĐT. Trở về trường, TS mới được biết dữ liệu của mình đã bị cắt khỏi phần mềm trước khi trường tiến hành xét trúng tuyển. Sự việc này xảy ra đồng loạt với 24 TS khác.

Tương tự, Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM cũng có gần 70 TS điều chỉnh nguyện vọng từ tuyến sở GD-ĐT bị "văng" dữ liệu ra khỏi hệ thống. Theo PGS-TS Nguyễn Đức Minh, Trưởng phòng Đào tạo, các trường hợp này TS thay đổi nguyện vọng trong cùng trường, khi rút ra, nộp lại vào thì hệ thống tự động của phần mềm chung không thông báo nên trường không hay biết. Đến khi có TS thắc mắc, nhờ phần mềm xét tuyển riêng nên trường mới tìm lại được dữ liệu. "Tuy nhiên vấn đề nan giải nhất hiện nay là trường không có minh chứng nào về việc TS đã điều chỉnh từ ngành này qua ngành khác. Trong khi đó, nhiều TS cho biết đã điều chỉnh từ ngành không đủ điểm sang ngành có mức điểm trúng tuyển", tiến sĩ Minh cho hay.

Không xử lý được chuyển 2 nguyện vọng/ngày?

Sự việc này đã xảy ra với A.D.Q, học sinh Trường TH-THCS-THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (tỉnh Tây Ninh). Sáng 20.8, Q. đến trường THPT nộp đơn đề nghị điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển từ Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM sang Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM. Vào khoảng 2 giờ chiều cùng ngày, Q. đến trường THPT lần nữa để tiếp tục đề nghị được chuyển từ Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM sang Trường ĐH Tài nguyên - Môi trường TP.HCM. Theo lời Q., đại diện Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm đã xin ý kiến của Sở GD-ĐT tỉnh Tây Ninh để tiếp nhận hồ sơ. Tuy nhiên cuối giờ chiều Sở không thực hiện được lệnh chuyển do hệ thống mạng bị nghẽn. Ngày 24.8, đại diện Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm đã có giấy xác nhận sự việc như lời Q. trình bày.

Ông Nguyễn Hữu Tài, Trưởng phòng Khảo thí - Công nghệ thông tin Sở GD-ĐT tỉnh Tây Ninh, cho hay Sở rất muốn thực hiện việc chuyển nguyện vọng cho TS nhưng không làm được trên phần mềm do dữ liệu TS chuyển về từ Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM đang còn nằm trong dữ liệu chờ của Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM. "Chủ trương không cấm TS thay đổi 2 nguyện vọng trong 1 ngày nhưng hệ thống không xử lý được việc này trong thời gian ngắn. Sở dù muốn làm nhanh nhưng không được vì còn phụ thuộc vào các trường. Trục trặc này đã được tiên đoán và Bộ không lường trước được", ông Tài nói.

Kết quả, dù muốn chuyển nguyện vọng vào ngành công nghệ kỹ thuật môi trường của Trường ĐH Tài nguyên - Môi trường TP.HCM và đủ điểm đậu vào ngành này, nhưng hiện Q. đang có tên trong danh sách ngành quản trị khách sạn của Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM.

Đã được cảnh báo

Nói về trường hợp 25 TS bị xóa tên khỏi danh sách, PGS-TS Lê Hoàng Nghiêm, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Tài nguyên - Môi trường TP.HCM, cho biết sau khi nhận được phản ánh của TS, trường đã lục lại dữ liệu còn lưu trên phần mềm xét tuyển của Bộ mới phát hiện ra sự việc. "Trước đó ngày 20.8, dữ liệu của 25 TS này trên hệ thống vẫn còn nguyên nhưng đến ngày 23.8 đã tự động bị xóa, một điều chúng tôi không nghĩ có thể xảy ra. Ngay chiều 25.8, trường đã có công văn đề nghị Bộ cập nhật lại dữ liệu TS. Nếu Bộ cho phép, trường sẽ tiến hành xét tuyển bổ sung những TS đủ điểm chuẩn trường đã công bố", tiến sĩ Nghiêm khẳng định.

Còn sự việc tại Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, PGS-TS Nguyễn Đức Minh cũng nói, trường đã đề nghị các sở GD-ĐT gửi minh chứng điều chỉnh nguyện vọng của những TS được thực hiện trước 16 giờ ngày 20.8, trên cơ sở này trường mới giải quyết được. Nếu có minh chứng đúng và TS có điểm đủ với điểm chuẩn trường đã công bố, trường sẽ xét bổ sung.

Những sự cố từ phần mềm không phải mới mà đã được đại diện các sở GD-ĐT cảnh báo ngay từ lúc đầu thực hiện. Theo đại diện một sở GD-ĐT của ĐBSCL, ngay ngày đầu tiên Sở này không thể thao tác lệnh điều chỉnh các nguyện vọng trong cùng một trường, mang băn khoăn trên trao đổi với bộ phận kỹ thuật phụ trách phần mềm nhưng được trả lời phần mềm không thể hỗ trợ.

Theo Thanh Niên

Chủ đề khác