VnReview
Hà Nội

Trung Quốc kết án 14 người vì mở khóa mạng iPhone Mỹ

Một tòa án tại thành phố Trịnh Châu (Trung Quốc) đã kết án 14 người vì có hành vi chuyển đổi iPhone bản nhà mạng Mỹ sang mạng Trung Quốc.

Theo đó, 14 người này đã tấn công vào cơ sở dữ liệu của Foxconn và lấy cắp chứng chỉ số để tiến hành chuyển đổi các mẫu iPhone khóa mạng Mỹ sang sử dụng nhà mạng Trung Quốc.

Theo tờ Wall Street Journal cho biết, 8 trong số 14 người từng là nhân viên của Foxconn. Tổng cộng nhóm người này đã chuyển đổi thành công khoảng 9.000 chiếc iPhone mua tại Mỹ và kiếm được hơn 3 triệu nhân dân tệ (khoảng 468.750 USD) tiền lãi trong suốt 5 tháng kể từ giữa năm 2011 tới đầu năm 2012.

Với sự giúp sức của "tay trong" đã từng làm việc ở Foxconn, nhóm người đã ăn cắp trót lọt số serial iPhone, tấn công hệ thống chứng nhận và lấy cắp nhiều mã chứng nhận để kích hoạt iPhone phiên bản Mỹ.

Lợi nhuận kiếm được do sự chênh lệch giữa giá iPhone tại Mỹ và Trung Quốc khiến việc "buôn" iPhone khóa mạng trở thành một miếng mồi béo bở đối với nhiều con buôn tại Trung Quốc. Trong khi iPhone phiên bản mở khóa mạng Mỹ có giá khởi điểm là 649 USD (gần 15 triệu đồng) thì tại Trung Quốc, mức giá có thể đội lên tới 825 USD (gần 19 triệu đồng).

Do vậy, không có gì khó hiểu khi nhiều con buôn đã đầu tư một mạng lưới thu vớt iPhone khóa mạng vô cùng lớn tại thị trường Mỹ mỗi lần Apple ra mắt iPhone thế hệ mới. Chưa kể mạng lưới này luôn luôn vận hành ngầm và ít khi được các cơ quan quản lý phát hiện tới.

Có một chi tiết không được nhắc đến trong báo cáo đó là tại sao sau ba năm, vụ việc mới được đưa ra công luận và tội phạm bị kết án.

Được biết, Foxconn thường xuyên gặp rắc rối với vấn đề bảo mật liên quan đến các sản phẩm của Apple thời gian gần đây. Trong quá khứ và hiện tại, các công nhân tại nhà máy này đã làm rò rỉ rất nhiều các bộ phận cũng như chi tiết kỹ thuật của iPhone.

Đây là nguồn thông tin vô cùng quý giá đối với các nhà sản xuất linh phụ kiện cho iPhone. Tuy nhiên đây cũng là một lỗ hổng lớn mà Apple cần phải quan tâm và bảo vệ mạnh mẽ hơn nữa.

Tiến Thanh

Theo AppleInsider

Chủ đề khác