VnReview
Hà Nội

Nhiều startup công nghệ Ấn Độ thành công, bán hàng trên toàn cầu

Những start-up tiêu dùng của Ấn Độ như Flipkart và Snapdeal gần đây thu hút sự chú ý khá nhiều của công chúng, nhưng những hãng công nghệ, phần mềm của quốc gia này cũng đang phát triển rất nhanh chóng.

Naveen Tewari, nhà sáng lập kiêm CEO của InMobi, Ấn Độ, tại Diễn đàn Kỹ thuật số Seoul ở Hàn Quốc

Chỉ số về 30 nhà sản xuất phần mềm giá trị nhất của Ấn Độ đã tăng 28% trong 8 tháng kể từ 30/10 vừa qua. Theo ước tính của iSpirt, những công ty này có tổng giá trị khoảng 10 tỷ USD vào cuối tháng Sáu.

Các nhà đầu tư mạo hiểm và công nghệ Ấn Độ thường hối tiếc rằng dù người Ấn Độ nắm giữ những vị trí đứng đầu trong các công ty công nghệ toàn cầu như Microsoft, Oracle, song quốc gia này lại chưa có những hãng phần mềm danh tiếng như những công ty đa quốc gia này.

Tháng 12/2014, Indus Entrepreneurs, một cơ quan xúc tiến thương mại ở Silicon Valley, đã ra chương trình giúp một số công ty Ấn Độ phát triển, trở thành những công ty trị giá tỷ USD.

Để thu hút sự chú ý của các nhà sản xuất phần mềm, iSpirt đã tạo ra chỉ số này từ năm ngoái. Hãng đã xem xét hơn 300 công ty Ấn Độ chuyên làm và bán phần mềm, hoặc cung cấp các ứng dụng hỗ trợ các doanh nghiệp khác. Chỉ số này không bao gồm các hãng thầu phụ công nghệ lớn như Infosys và Tata, hoặc các công ty công nghệ hướng tới người tiêu dùng như Flipkart và Ola, một ứng dụng gọi taxi – tức là những công ty sử dụng công nghệ để bán sản phẩm đến người tiêu dùng.

Các công ty mà iSpirt đánh giá là những hãng như InMobi Technology Services Pvt. Ltd ở Banglore, cạnh tranh với Google và Facebook trên toàn cầu để cung cấp nền tảng quảng cáo di động, và Wingify Software Pvt. Ltd ở Delhi, chuyên phân tích dữ liệu người dùng web để cho phép các công ty tạo ra các trang web hiệu quả hơn.

Ngoài ra, còn có công ty khác như Capillary Technologies, chuyên tạo ra phần mềm giúp các nhà bán lẻ quản lý dữ liệu người tiêu dùng, trong đó hãng Nike và Pizza Hut là những khách hàng của họ; và Druva Software Pvt. Ltd., cung cấp dịch vụ sao lưu dữ liệu cho các công ty như Dell.

Chỉ số của iSpirt còn phân tích một số công ty đã thành lập được khoảng hơn 2 thập kỷ, như Newgen Software Technologies Ltd, và hãng sản xuất phần mềm kiểm toán Tally Solutions Pvt. Ltd.

Các công ty phần mềm này đã thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư quốc tế trong những năm gần đây.

Ola được đánh giá là đối thủ của Uber tại Ấn Độ

Để hình dung ra sự phát triển của các công ty này, iSpirt cho biết tính theo đồng rupee, giá trị của 30 công ty giá trị nhất là 655 tỷ rupee (10 tỷ USD) vào cuối tháng 6/2015, tăng mạnh so với mức giá trị 375 tỷ rupee vào cuối tháng 10/2014.

Tuy nhiên, giá trị đó vẫn còn thua kém giá trị của các công ty tiêu dùng Ấn Độ. Chỉ riêng hãng Flipkart hồi tháng 5/2015 đã có giá trị 15 tỷ USD, sau một đợt gây vốn, tăng từ mức 10 tỷ USD vào tháng 12/2014.

iSpirt cho biết mặc dù các công ty công nghệ hướng tới người tiêu dùng đang thu hút số nhà đầu tư lớn hơn trong những năm gần đây, song cả các hãng phần mềm và tiêu dùng Ấn Độ đều mang lại kết quả tốt cho các nhà đầu tư.

Nhiều công ty phần mềm mới của Ấn Độ đang tạo ra các sản phẩm cho các công ty tiêu dùng, như phần mềm quản lý khách hàng mua online, hoặc phần mềm quản lý hậu cần. 2/3 trong số 30 công ty mà iSpirt đánh giá có trụ sở tại Ấn Độ, còn những công ty khác định cư tại Singapore và Silicon Valley. Hầu hết đều bán sản phẩm cho khách hàng toàn cầu.

Hương Mai

Theo Wall Street Journal

Chủ đề khác