VnReview
Hà Nội

Sở Tư pháp Mỹ kiện Apple vì tội... không chịu mở khóa iPhone 5s

Sở Tư pháp Hoa Kỳ đã đệ đơn kiện Apple lên Tòa án Đông New York do công ty của Tim Cook từ chối mở khóa một chiếc iPhone 5s.

Sở Tư pháp Hoa Kỳ đã đệ đơn kiện Apple lên Tòa án Đông New York do công ty của Tim Cook từ chối mở khóa một chiếc iPhone 5s.

Các đơn vị hành pháp tại Mỹ đã bắt đầu tìm cách trừng phạt Apple vì hãng này từ chối mở khóa một chiếc iPhone có thể giúp giải quyết các vụ điều tra tội phạm. Tại Tòa án Đông New York, Apple đang bị Sở Tư pháp đệ đơn kiện trong một vụ việc liên quan tới iPhone 5s.

Sở Tư pháp Hoa Kỳ muốn Apple mở màn hình khóa của chiếc iPhone 5s này để tuân theo lệnh lục soát của Tòa án, song công ty này từ chối tuân theo. Về mặt kỹ thuật, Apple hoàn toàn có khả năng truy cập vào dữ liệu trên chiếc iPhone 5s nói trên do chiếc điện thoại này vẫn chạy hệ điều hành iOS 7 cũ, một phiên bản vốn không được tích hợp tính năng mã hóa sau này được cài đặt sẵn vào iOS 8 và iOS 9.

Tuy vậy, Apple từ chối mở khóa chiếc iPhone 5s này cho Sở Tư pháp Hoa Kỳ với lập luận rằng hành động này sẽ "đe dọa tới lòng tin giữa Apple và khách hàng của Apple, gây hủy hại lớn tới thương hiệu Apple".

Trong văn bản tòa án của mình, Apple viết: "Apple yêu cầu Tòa án từ chối yêu cầu của chính phủ về việc đòi hỏi Apple phải thực hiện các dịch vụ lấy dữ liệu trên các thiết bị do Apple sản xuất mà chính phủ đang nắm giữ".

Sở Tư pháp Hoa Kỳ đã đệ đơn kiện Apple lên Tòa án Đông New York do công ty của Tim Cook từ chối mở khóa một chiếc iPhone 5s.

Sở Tư pháp Hoa Kỳ đưa ra lập luận rằng dựa trên tài liệu Thỏa thuận Người dùng cuối (EULA), các khách hàng của Apple không có bất cứ quyền nào ngoài việc sử dụng phần mềm của mình theo những cách được Apple đồng thuận. "Apple có mối liên hệ gần với những thiết bị họ bán ra tới mức họ có thể bị yêu cầu phải tham gia và chiếm quyền điều khiển thiết bị này", Sở Tư pháp khẳng định.

Kể từ sau vụ việc Snowden tố giác chính phủ Mỹ thực hiện nghe lén diện rộng, Apple đã liên tục gia tăng mức độ mã hóa trên phần mềm di động của mình. Vào tuần trước, công ty của Tim Cook cũng đã khẳng định với tòa án rằng khả năng mở khóa iOS 8 và iOS 9 là rất giới hạn do 2 hệ điều hành này đã được cài đặt các biện pháp mã hóa rất mạnh. Những chiếc iPhone cài đặt 2 phiên bản iOS này không thể được mở khóa bởi bất kỳ ai không có passcode, bao gồm cả Apple.

Các cơ quan hành pháp tại Mỹ đã tỏ rõ sự bất bình đối với các công nghệ mã hóa này với mối lo sợ rằng nhiều thiết bị chứa bằng chứng phạm tội có thể trở nên vô dụng hoàn toàn.

Gia Bảo

Theo Business Insider

Chủ đề khác