VnReview
Hà Nội

Ai đã tạo ra USB?

Thiết bị Universal Serial Bus hay viết tắt là USB vừa tròn 20 tuổi vào hôm qua (Chủ Nhật). Giờ đây, USB đã được sử dụng trong hơn 10 tỷ thiết bị trên thế giới.

Ajay Bhatt

Tuy nhiên, người đàn ông sáng tạo ra công nghệ này chẳng kiếm được đồng nào từ nó – và ông ấy vẫn rất bình thản với điều đó.

"Tôi không làm điều này vì tiền", Ajay Bhatt, chuyên gia công nghệ hệ thống của Intel, người góp công lớn trong việc sáng tạo ra công nghệ USB, nói. "Tôi làm điều này để mang lại sự thay đổi, và trong cuộc đời một con người, sẽ không có nhiều cơ hội mang lại sự thay đổi lớn như vậy với thế giới".

Thực tế, công nghệ USB không mang lại tiền cho bất cứ ai cả. Đó là vì Intel, hãng nắm toàn bộ bản quyền công nghệ này, quyết định cung cấp nó một cách miễn phí và rộng rãi cho tất cả mọi người ngay từ đầu.

Và Bhatt tin rằng Intel đã làm rất đúng.

USB hiện được xem là chuẩn cho việc kết nối các thiết bị khác nhau, nhưng ban đầu, ý tưởng về công nghệ USB đã nhận được những phản ứng rất thờ ơ, khi lần đầu tiên Bhatt trình bày ý tưởng này với các hãng công nghệ, trong đó có cả Apple và Microsoft, vào đầu những năm 1990.

Đó là một ý tưởng thông minh, chỉ cần một kết nối duy nhất là đủ để cài đặt mọi ứng dụng, không cần đến đĩa mềm hay trình driver nào nữa mỗi khi cài đặt một thiết bị mới. Tuy vậy, các công ty đã rất lo sợ phá vỡ những chức năng tương thích hiện có lúc đó, và chỉ có Intel – công ty mà Bhatt đang làm úc đó – là đủ dũng cảm để đầu tư vào ý tưởng của anh.

"Là một kỹ sư, tôi đã được công ty thưởng hậu hĩnh", Bhatt nói. "Tôi không thể biến ý tưởng của mình thành hiện thực ở bất cứ đâu ngoài đây. Tôi chẳng có gì phải phàn nàn cả".

Mặc dù ban đầu Intel ủng hộ ý tưởng và bắt đầu xây dựng các hỗ trợ đối với USB, song chính Apple mới là hãng đầu tiên bán ra một sản phẩm tương thích USB cho người dùng cuối – đó là chiếc iMac G3 hồi tháng 8/1998. Ngay sau đó, Microsoft cũng theo đuổi và cung cấp hỗ trợ USB cho phiên bản thứ hai của hệ điều hành Windows 98.

Bhatt có thể đã mất cơ hội kiếm được hàng trăm triệu USD nhờ ý tưởng này, nhưng anh tin rằng sự đóng góp của anh cho toàn thể ngành công nghiệp máy tính chính là điều đáng nói. Những tiền đề cơ bản là biến PC dễ sử dụng hơn với người dùng bình thường, và mở rộng ra toàn bộ thị trương PC. USB chắc chắn đã giúp sức lớn trong nỗ lực trên.

"Nếu máy tính dễ sử dụng, chúng ta sẽ bán được nhiều máy tính, và vì thế, chúng tôi cũng bán được nhiều chip. Đó là bức tranh lớn hơn mà Intel đã nhìn ra", Bhatt nói. "Khi miếng bánh trở nên lớn hơn, chúng tôi lại có được một phần bánh, và chúng tôi hài lòng với điều đó".

Liệu còn một công nghệ nào khác sẽ trở nên phổ biến như USB? Bhatt nghĩ là anh đã tìm ra được một cái, đó chính là cây bút cảm ứng stylus.

Bhatt hiện đang làm việc với 35 quốc gia để tạo ra chuẩn chung cho các bút stylus, vì thế chúng có thể hoạt động dưới một công nghệ phổ biến. Điều này nghĩa là một cây bút stylus của Apple có thể dùng trên máy Surface của Microsoft, và ngược lại.

"Chúng tôi đã định nghĩa một tiêu chuẩn để stylus trở nên phổ biến hơn, đáp ứng hơn và giải quyết được toàn bộ các văn bản viết tay", Bhatt nói.

Song liệu tất cả các công ty đang cạnh tranh với nhau có đồng ý về sự cần thiết của một cây bút stylus chung hay không lại là một vấn đề khác.

Hoàng Lan

Theo Business Insider

Chủ đề khác