VnReview
Hà Nội

Qualcomm: 4G là điều kiện tối quan trọng khi triển khai Internet of things

Tại sự kiện Việt Nam Internet Day 2015 vừa diễn ra tại Hà Nội vào ngày hôm qua 19/11 với chủ đề Internet của vạn vật (Internet of Things), Tổng Giám đốc Qualcomm Đông Dương, ông Thiều Phương Nam đã có những chia sẻ về định hướng của công ty trước xu hướng công nghệ đang ngày càng phổ biến này.

Để nhằm mục đích phục vụ cho Internet of Things (IoT), Qualcomm không chỉ tập trung vào một dòng sản phẩm là smartphone mà còn mở rộng ra nhiều sản phẩm khác như xe hơi, drone, vòng đeo tay thông minh, nhà thông minh smarthome và giúp chính phủ phát triển những thành phố thông minh.

Ông Thiều Phương Nam, Tổng Giám đốc Qualcomm Đông Dương phát biểu tại sự kiện Internet Day 2015

Không chỉ vậy, công ty còn mở rộng nghiên cứu các kết nối không dây năng lượng thấp giúp thiết bị "sạc 1 lần, sử dụng 10 năm", cũng như tích hợp công nghệ hỗ trợ 4G+ giúp tăng tốc độ gấp 2 lần so với chuẩn 4G thông thường.

Qualcomm cũng giới thiệu những giải pháp cụ thể dành cho IoT với 2 modem MDM9207-1 và MDM9206 sử dụng chuẩn kết nối LTE Cat 1 và Cat 0 tiêu thụ điện năng thấp nhưng vẫn đảm bảo tốc độ truyền tải dữ liệu cao của chuẩn 4G thế hệ mới. Đây là những modem được thiết kế để tối ưu cho các thiết bị như công tơ điện thông minh, camera an ninh, thiết bị đeo thông minh, các hệ thống bán lẻ, tự động hóa trong công nghiệp,… với đặc thù sử dụng tốc độ dữ liệu không cần quá cao nhưng thời gian sử dụng pin phải thật dài.

Bên cạnh việc giới thiệu hai modem mới phục vụ IoT, Qualcomm cũng ra mắt thiết kế tham chiếu và nền tảng phát triển Snapdragon 618 camera IP, kết hợp các công nghệ hàng đầu của công ty trong việc xử lý, kết nối và phân tích hình ảnh để hỗ trợ camera an ninh chuyên nghiệp thông minh hơn, mạnh mẽ hơn.

Ngoài các giải pháp mới cho IoT, ông Thiều Phương Nam cũng chia sẻ với phóng viên về về vai trò của 4G trong kế hoạch thiện thực hoá Internet của vạn vật. Ông Nam cho rằng, hạ tầng kết nối là rất quan trọng. Đó là hạ tầng kết nối không dây 3G và 4G.

Trong thế giới IoT, có 2 mảng công nghệ đặc biệt quan trọng, đó là kết nối không dây và năng lực tính toán những công nghệ về đồ hoạ, camera, để biến những công nghệ hiện tại chưa được gọi là thông minh trở thành những thiết bị kết nối, thành những thiết bị thông minh. "Cả 2 mảng này là trọng tâm và là điểm mạnh của Qualcomm. Chính vì định hướng phát triển IoT nên hiện tại Qualcomm đã mở rộng hướng phát triển của mình. Trước kia Qualcomm chủ yếu tập trung vào 3G, 4G, Wi-Fi, nhưng hiện nay hãng tập trung vào hướng phát triển về kết nối, không dây trong thế giới IoT".

Chia sẻ trong buổi họp báo riêng của Qualcomm bên lề sự kiện, ông Nam cũng cho biết thêm về việc Qualcomm rất vui mừng bởi tại Việt Nam đã có những công ty với tầm nhìn sâu rộng, tạo ra những sản phẩm IoT cao cấp, cạnh tranh sòng phẳng với thế giới. Hiện Qualcomm đang tập trung vào những sản phẩm phục vụ hệ thống nhà thông minh smarthome và đã có những trao đổi với các công ty Việt Nam tham gia vào lĩnh vực này như BKAV. Ông Nam cho biết, BKAV rất hào hứng về tầm nhìn của Qualcomm về các thiết bị thông minh smarthome nói riêng, cũng như IoT nói chung. Rất có thể trong tương lai, BKAV sẽ ứng dụng các giải pháp của Qualcomm vào hệ thống smarthome của họ, giống như với chiếc Bphone hiện nay.

Chủ đề khác