VnReview
Hà Nội

Những trường hợp hy hữu bị Facebook ép đổi tên

Không ít thành viên bất ngờ bị Facebook khoá tài khoản vì tên thật của họ dễ gây hiểu lầm như Phuc Dat Bich, ISIS...

Chính sách yêu cầu thành viên dùng tên thật của Facebook đã gây nhiều tranh cãi thời gian qua. Nhiều người đã phải từ bỏ những biệt danh (nickname) quen thuộc để chuyển sang tên khai sinh. Tuy nhiên, một số người sử dụng tên thật mà vẫn bị Facebook coi là tên giả.

Isis Anchalee là một kỹ sư người San Francisco, than phiền bị Facebook khoá tài khoản vì cái tên dễ gây nhầm lẫn với tổ chức khủng bố. "Facebook cho rằng tôi là khủng bố và khoá tài khoản của tôi", cô cho biết. Một người bạn trên Facebook gửi tin nhắn cho cô, cũng bị đánh dấu là tin nhắn rác. Để lấy lại tài khoản, Isis chụp ảnh hộ chiếu, chứng minh tên khai sinh là Isis và gửi cho Facebook.; Omid Farrivar, một nghiên cứu viên của Faccebook đã xin lỗi cô trên Twitter, 8 tiếng sau lời than phiền của Isis. "Isis, xin lỗi cô. Tôi không biết chuyện gì đã xảy ra. Tôi đã báo cáo lên người chịu trách nhiệm và chúng tôi đang xử lý", Farrivar viết trả lời trên Twitter của Isis.  Phải đến lần thứ ba, Facebook mới phản hồi lại, xin lỗi và mở khoá tài khoản cho Isis.

Nhiều người da đỏ cũng gặp rắc rối với chính sách của Facebook. Như một phụ nữ mang tên Robin Kills The Enemy, 28 tuổi, bị mạng xã hội lớn nhất thế giới đóng tài khoản vì cái tên hiếu chiến (có nghĩa tiêu diệt kẻ thù). Robin phải chụp ảnh hộ chiếu gửi nhưng Facebook vẫn chỉ chấp nhận nếu cô cho thêm dấu gạch ngang (-) vào giữa tên gọi. Lance Brown Eyes ở South Dakota (Mỹ) cũng gặp tình huống tương tự. Sau khi than phiền, Facebook đã mở khoá tài khoản nhưng bỏ chữ "Eyes" (đôi mắt) khỏi tên của cô.

Một nạn nhân khác có tên thật là Dana Lone Hill, bị Facebook hiểu là biệt danh "ngọn đồi hiu quạnh" và tạm khoá tài khoản, đã kêu gọi cộng đồng người da đỏ đệ đơn kiện Facebook vì không tôn trọng người dùng.

Một người Úc gốc Việt tên Phuc Dat Bich cũng đã phải chia sẻ hình chụp hộ chiếu của mình trên Facebook để chứng minh tên thật, sau nhiều lần bị chặn tài khoản. Anh Bich viết: "Tôi thấy thật bực mình vì không ai chịu tin tin khi tôi nói tên hợp pháp của mình như trong hộ chiếu. Tôi bị cáo buộc là dùng tên giả và việc này khiến tôi khó chịu". Tên của anh Bich khi phát âm theo tiếng Anh sẽ có nghĩa của một từ nói tục.

Trong khi đó, vì quá "yêu" biệt danh Jemmaroid von LaaLaa nên Jemma Rogers, sống tại London (Anh), đã quyết định làm lại giấy khai sinh, đổi tên thật của mình sang tên "von LaaLaa" để không bị chính sách của Facebook làm phiền nữa.

Theo VnExpress

Chủ đề khác