VnReview
Hà Nội

Úc sử dụng drone để cảnh báo cá mập

Chính quyền bang New South Wales cho biết, họ sẽ dùng drone (máy bay không người lái) để cảnh báo cho người đi biển về những mối hiểm họa rình rập từ loài cá mập gây ra.

Hiện tại, chính quyền bang đang thử nghiệm cảnh báo cá mập bằng drone tại vùng biển phía Bắc bang New South Wales, nơi từng có nhiều vụ cá mập tấn công nghiêm trọng. Ví vụ hồi tháng Hai vừa qua, một người lướt sóng Nhật Bản có tên;Tadashi Nakahara, 41 tuổi, đã lọt vào tầm ngắm của một cá mập, tờ Telegraph cho biết.

Trước đó, Paul Wilcox, một người Anh 50 tuổi đã bị cá mập giết chết hồi tháng 9/2014 trong khi bơi ở vịnh Byron, một địa điểm du lịch nổi tiếng. Đã có 14 vụ cá mập tấn công trong năm nay ở New South Wales, so với chỉ 4 vụ hồi năm ngoái.

Theo BBC, những chiếc drone sẽ theo dõi và gửi ảnh chụp tới các nhà quản lý vị trí cá mập khi chúng đang di chuyển bằng việc sử dụng phương pháp định vị GPS.

Đồng thời, để việc theo dõi hiệu quả hơn, một hệ thống bẫy thông minh sử dụng móc neo có kết nối vệ tinh sẽ nhận nhiệm vụ bắt giữ cá mập khi drone phát hiện ra con vật. Sau khi bắt giữ thành công cá mập, các nhà quản lý sẽ gắn một thiết bị theo dõi trên thân nó trước khi thả về tự nhiên. Nhờ thiết bị này, các nhà quản lý dễ dàng theo dõi hành trình của cá mập và cảnh báo sớm nhất tới những người đang tắm biển hoặc lướt sóng tại vùng biển đó.

Biện pháp trên chỉ là một phần trong chiến lược kiểm soát cá mập bởi ngoài ra, chính quyền bang còn huy động cả rào chắn và máy bay trực thăng để giám sát khắp vùng bờ biển.

Theo Niall Blair, một bộ trưởng tại bang New South Wales cho biết: "Không dễ dàng để tìm ra cách giảm thiểu rủi ro cho những người đi bơi và lướt sóng. Do vậy chúng tôi đang thử nghiệm một phương pháp khoa học hiệu quả nhất, bao gồm cả công nghệ mới nhằm tìm ra giải pháp lâu dài giữ cho vùng biển của chúng tôi trở nên an toàn hơn".

Theo ước tính, chiến lược chống cá mập công nghệ cao của chính quyền bang New South Wales (Úc_ đã tiêu tốn một khoản tiền lên tới 11,6 triệu USD.

Phi Thiên

Chủ đề khác