VnReview
Hà Nội

Khoe ảnh chồn bay trên Facebook, cán bộ huyện đối diện án phạt

Ông Kỳ lý giải không biết chồn bay nằm trong sách đỏ nên mới chụp ảnh cùng và đăng lên Facebook cá nhân, chứ không tham gia săn bắn hay giết thịt.

Ông Phan Tuấn, Chi cục trưởng Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam, cho biết đang cử người xác minh việc cán bộ huyện Tây Giang khoe ảnh chồn bay lên Facebook. "Ngày 29/11 kiểm lâm đã đến nhà ông này nhưng chưa gặp. Sau khi xác minh nguồn gốc của chồn bay, nếu vi phạm thì sẽ xử lý nghiêm", ông Tuấn nói.

Nhân vật trong bức ảnh trên Facebook là ông Thiều Quốc Kỳ, cán bộ Trung tâm khuyến nông huyện Tây Giang. Các bức ảnh được ông Kỳ đăng tải có hình ảnh của ba con chồn bay - loại động vật quý hiếm nhóm 1 nằm trong sách đỏ. Ông Kỳ cầm hai chân con chồn kéo căng ngược ra hai bên.;

Một trong những hình ảnh được ông Kỳ chia sẻ lên Facebook nay đã được gỡ xuống.

Sau khi chia sẻ ảnh lên Facebook, một số người đã cảnh báo ông Kỳ đang vi phạm pháp luật, tuy nhiên ông Kỳ bình luận phía dưới "công an cũng bó tay".

Vị này sau đó lý giải không biết chồn bay nằm trong sách đỏ vì chúng được bán rất nhiều trong quán nhậu trên địa bàn. Thấy người ta bán chồn bay ngoài chợ nên ông xen vào chụp ảnh rồi đăng lên Facebook chứ không tham gia săn bắt hay giết thịt. Ông Kỳ đã gỡ các bức ảnh này xuống.

"Nếu ông Kỳ chứng minh được chồn bay bị thương và đang cứu chữa sau đó thả vào rừng, hoặc có những hành vi giải cứu tương tự thì mới thoát án phạt", ông Tuấn nói và cho hay chồn bay thuộc nhóm nguy cấp quý hiếm, cấm khai thác dưới mọi hình thức.

Trước đó ngày 15/10, Hạt kiểm lâm huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) giao UBND xã Duy Sơn xử phạt 6 triệu đồng đối với 4 người dân ở xã vì hành vi giết động vật hoang dã. Kiểm lâm xác định, do thường xuyên bị chồn trên núi xuống tấn công đàn vịt nên người dân rủ nhau giăng bẫy. Sau khi bắt được 2 con chồn, một trong những người này chụp ảnh khoe "chiến tích" trên Facebook trước khi giết thịt khiến nhà chức trách biết được và vào cuộc xử lý.

Theo VnExpress

Chủ đề khác