VnReview
Hà Nội

Mỹ ban hành lệnh cấm xà phòng có chứa microbead

Nếu lệnh cấm mới của Thượng viện Mỹ được thông qua, nước Mỹ sẽ loại bỏ các hạt nhựa microbead thường có trong xà phòng, kem đánh răng và các hóa chất tắm gội bởi chúng gây ô nhiễm nước và đầu độc chuỗi thức ăn.

Hạt nhựa;microbead là loại hạt có kích thước nhỏ li ti được tìm thấy trong nhiều loại mỹ và chế phẩm hóa học dùng hàng ngày như xà phòng hay kem đánh răng với tác dụng tẩy tế bào chết. Nếu hấp thụ một lượng lớn loại hạt nhựa này có thể đầu độc cơ thể.

TheoThe Guardian cho biết, dự luật cấm bán các sản phẩm chăm sóc cá nhân có chứa hạt microbead đã chính thức được Hạ viện Mỹ thông qua và còn đang chờ Thượng viện Mỹ phê chuẩn. Trước đó, nhiều bang tại Mỹ, trong đó Illinois là tiểu bang đầu tiên ban hành lệnh cấm các sản phẩm có chứa các hạt nhựa microbead vào năm 2014. Các bang khác sẽ phải giảm dần số lượng các sản phẩm chứa hạt nhựa trong vài năm tới và tiến tới chính thức cấm hoàn toàn.

Các hạt nhựa sở dĩ nguy hiểm bởi lẽ sau khi hoàn tất nhiệm vụ chăm sóc cá nhân cho con người, chúng được xả thải trực tiếp xuống các sông, suối và hồ. Các loài thủy sinh như cá và các động vật giáp xác có thể ăn phải và qua đó đầu độc ngược trở lại cho con người thông qua đường ăn uống. Quá trình này lặp lại một cách thường xuyên ắt sẽ gây nguy hiểm cho tất cả các loài sinh vật, không chỉ riêng con người.

Chính con người đang tự đầu độc con người qua một chu trình khép kín.

Theo Hiệp hội hóa học Mỹ, các hạt nhựa microbead có thể gây ra tình trạng hoạt tử tế bào, viêm và rách các mô trên cơ thể sinh vật.

Một nghiên cứu được khởi động vào năm 2013 bởi trường ĐH New York cho thấy, nhiều hồ nước đang ngập tràn các hạt nhựa microbead, cụ thể hồ Ontario thuộc Ngũ Hồ ước tính có khoảng 1,1 triệu hạt nhựa trên mỗi km2.

Nghiên cứu khác được thực hiện bởi ĐH. bang Oregon lại tiết lộ con số sửng sốt, có khoảng 8 tấn hạt nhựa microbead được xả thải vào nguồn nước tại Mỹ mỗi ngày. Lượng hạt nhựa này làm gia tăng thêm số lượng hạt nhựa khổng lồ vốn đang trôi nổi trên khắp các đại dương trên thế giới. Theo một nghiên cứu gần đây, có 90% chim biển trên Trái Đất đã tiêu hóa và lưu trữ một lượng nhựa nhất định trong ruột.

Dự kiến đạo luật cấm xả thải các hạt nhựa vào các vùng nước sẽ bắt đầu đi vào thực hiện vào 1/7/2017. 

Tiến Thanh

Chủ đề khác