VnReview
Hà Nội

Dở khóc dở cười trong ngày đầu tiêm vắc-xin dịch vụ 5 trong 1

Theo chỉ thị từ Bộ Y Tế, công tác đăng ký tiêm vắc-xin năm nay sẽ được thực hiện minh bạch, công khai và công bằng trên mạng. Nhưng cũng vì thế mà nhiều tình huống dở khóc dở cười đã diễn ra ngay trong ngày đầu triển khai (29/12) này.

Dở khóc dở cười trong ngày đầu tiêm vắc-xin dịch vụ 5 trong 1

Theo ghi nhận của VnExpress, tại TP.HCM, việc triển khai đăng ký qua tổng đài 1080 "để tránh tình trạng người dân phải xếp hàng nửa đêm" từ lúc 8h sáng nay (29/12) đã diễn ra ồ ạt hơn thực tế, khiến đa số cuộc gọi đều không thực hiện được vì tổng đài nghẽn mạng. Thậm chí, ngay cả một số người gọi đến thành công thì nhân viên trực tư vấn đến tiêm ở một cơ sở rất xa so với địa bàn mà họ đang sinh sống.

Trong khi đó, ở Hà Nội cũng không khá gì hơn, sau 30 phút bắt đầu mở trang đăng ký tiêm vắc-xin dịch vụ 5 trong 1 Pentaxim qua mạng, website đăng ký của Trung Tâm Y tế Dự phòng Hà Nội đã thông báo The service is unavailabe dù trung tâm này khẳng định tình trạng này không phải là sập nguồn mạng. Theo họ, lúc 9h03'40" sáng đã có tới 87.165 lượt truy cập, nhưng chỉ có 3.200 người đăng ký thành công và website buộc phải đóng cửa vào lúc 9h3'40" sáng nay.

Nhiều phụ huynh đội mưa đưa con đi tiêm phòng. Ảnh: Zing

Thậm chí, theo Zing, nhiều phụ huynh không biết đăng ký tiêm vắc-xin qua mạng. Dẫn tới việc sáng nay, tại Viện Kiểm định Vắc-xin số 1 Hà Nội - điểm đầu tiên tiêm chủng cho 100 bé sau khi có chỉ thị của Bộ Y tế, dù không có trong danh sách 100 bé này, song nhiều phụ huynh vẫn đội mưa đưa con đến đây để tiêm phòng.

May mắn hơn Hà Nội và TP.HCM, theo báo Dân Trí, tại trung tâm Y tế Dự phòng Cần Thơ, có nhiều bậc phụ huynh đưa con đến tiêm vắc-xin 5 trong 1 dịch vụ. Tuy nhiên các hoạt động ở đây diễn ra trật tự, nhanh chóng.

Người ăn không hết kẻ lần chẳng ra

Bất cập không chỉ dừng lại ở đó, sau một buổi sáng vất vả bon chen đăng ký, hiện có nhiều người rao chuyển nhượng xuất đăng ký tiêm vắc-xin Pentaxim sau khi bon chen rồi rơi vào cảnh "một em bé lỡ đăng ký nhiều suất" khi nhiều người trong gia đình cùng tham gia "săn" suất tiêm cho con em mình.

Trước những lùm xùm đó, nhiều người đã đặt câu hỏi "3.200 liều vắc-xin hết ngay trong 3 phút có minh bạch"? Bởi theo phản ánh của báo Dân Trí, nhiều người đăng ký nhưng có hiện tượng trang web không vào được và sau vài lần thử, chỉ trong một vài phút khi vào được thì đã báo hết số?! Một độc giả của Dân Trí chia sẻ, chỉ chậm vài giây thôi là số thứ tự từ 17 nhảy lên... 3100 ngay, may mắn cho độc giả này là anh vẫn đăng ký kịp.

Chia sẻ về những bất cập này, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, Bộ Y tế đã khuyến cáo mỗi gia đình chỉ đăng ký tại một điểm nhưng người dân vẫn ồ ạt đăng ký dẫn đến số lượng "ảo", có người đăng kí được 2 - 3 nơi, có người lại không đăng ký được. Ông cũng khẳng định Bộ sẽ không chấp nhận các trường hợp chuyển nhượng suất tiêm.

Các bậc phụ huynh cần thu xếp thời gian đăng ký tiêm chủng cho con em mình

Tại Việt Nam, từ khi triển khai đến nay, đã có khoảng 25 triệu mũi tiêm Quinvaxem được thực hiện, với tỷ lệ tiêm chủng 3 mũi vắc xin hàng năm đạt trên 90%. Quinvaxem được cung cấp đầy đủ tại gần 12.000 điểm tiêm chủng trên cả nước, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của người dân, an toàn và hiệu quả.

Được biết, trong đợt đầu triển khai, cả nước có 161 điểm tiêm phòng vắc-xin dịch vụ 5 trong 1 và đều được Bộ Y tế yêu cầu triển khai minh bạch và đăng ký công khai theo hình thức trực tuyến hoặc qua tổng đài điện thoại. Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân nên đưa trẻ đi tiêm vắc xin 5 trong 1 trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng có vắc xin tương đương là Quinvaxem được cung cấp đầy đủ, là một vắc xin tốt, an toàn và hiệu quả phòng bệnh cho trẻ.

H.T

Chủ đề khác