VnReview
Hà Nội

Trung Quốc thắt chặt quản lý các trang tin địa phương

Cơ quan Quản lý Không gian số Trung Quốc (CAC) mới đây đã ra lệnh cấm các trang thương mại địa phương không được tự đăng tin hoặc chỉnh sửa thông tin đăng tải lại.

Cơ quan Quản lý Không gian số CAC của Trung Quốc mới đây đã ra lệnh cấm các trang thương mại địa phương không được tự đăng tin hoặc chỉnh sửa thông tin đăng tải lại.

Theo tờ Nhân dân Trung Hoa, CAC vừa thông báo về vấn đề quản lý trang con cấp tỉnh của các trang thương mại lớn tại nước này. Mục đích của CAC là "giúp lập lại trật tự trên không gian số vốn đã bị ảnh hưởng bởi các hành vi sai trái của các tin tức chi nhánh, ví dụ như tống tiền hoặc đăng tin sai sự thật".

Theo thông báo mới, chỉ các trang thương mại đã được cấp phép đăng tin mới được tạo các mục địa phương trên trang của họ, sau khi đã được phép từ các văn phòng quản lý cấp tỉnh và đăng ký với CAC. Các trang chi nhánh sẽ chỉ được đăng tải lại thông tin và không được phép đăng tin mới hay chỉnh sửa các thông tin đăng tải lại, thông báo trên trang chủ của CAC vào ngày thứ hai vừa qua cho biết.

Các "trang thương mại" ở đây bao gồm các cổng thông tin như sina.com.vn, sohu.com hay cả những trang "truyền thông cá nhân" – khái niệm chỉ các tài khoản nổi tiếng được nhiều người theo dõi trên dịch vụ nhắn tin WeChat.

Tất cả các trang chi nhánh không được chấp thuận từ phía các văn phòng quản lý cấp tỉnh trong vòng 1 tháng kể từ thông báo trên đều sẽ bị đóng cửa. Tuyên bố của CAC khẳng định chi nhánh của các trang thương mại cần có "cơ chế vững chắc", bao gồm cả hệ thống đưa tin 24/24.

Chiến dịch cải tổ web đã được CAC khởi động vào giữa tháng 1 vừa qua. "Chiến dịch này sẽ giúp thắt chặt quản lý Internet Trung Quốc, do nhiều trang web thương mại đã nhượng quyền quản lý các trang chi nhánh của mình sang các công ty khác, khiến tình trạng đăng tải thông tin sai sự thật hoặc tống tiền bằng tin tức sai lệch xảy ra phổ biến", ông Zhang Zhian, phó hiệu trưởng trường Truyền thông Thiết kế Tôn Trung Sơn khẳng định.

Ông Zhang cũng cho rằng các cơ quan truyền thông nhà nước của Trung Quốc cũng cần được quản lý trong các chiến dịch này. Thông báo của CAC khẳng định trọng tâm của chiến dịch cải tổ kéo dài 2 tháng nói trên là ngăn chặn hành động đăng tin, sửa tin không hợp lệ; nhượng quyền các trang chi nhánh cho bên thứ 3 và sử dụng quyền đăng tin để thu lời phi pháp.

Trong năm 2015, tổng cộng 387 chi nhánh của các trang tin thương mại đã bị đóng cửa, bao gồm cả chi nhánh Quảng Đông của trang tin như chinanews.com và haodf.com, một trang tư vấn y tế có đông đảo người dùng.

Lê Hoàng

Chủ đề khác