VnReview
Hà Nội

WHO công bố tình trạng khẩn cấp về virus gây teo não Zika

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa công bố tình trạng khẩn cấp đối với sự lây lan của virus gây teo não Zika.

WHO công bố tình trạng khẩn cấp về virus gây teo não Zika

Tương tự trùng sốt rét, virus Zika lây lan qua thông qua muỗi

Ars Technica cho biết, virus Zika lây lan qua muỗi có thể gây ra chứng teo não cho trẻ sơ sinh và một số hội chứng thần kinh nơi người bị nhiễm. Điều này khiến các các cơ sở y tế rất quan tâm và lo lắng. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng vừa đưa ra cảnh báo khẩn cấp cho trình trạng lây lan của loại virus này trên thế giới.

Sau một cuộc hợp khẩn cấp tại Geneva, các chuyên gia y tế đến từ khắp nơi trên thế giới đã xem xét các dữ liệu về Zika được lấy từ Nam và Trung Mỹ. Ở một số vùng, việc nhiễm virus Zika gắn liền với tình trạng tê liệt thần kinh mà giới chuyên môn gọi là hội chứng Guillain-Barré. Hơn nữa, loại virus này còn gây ra tình trạng biến dạng, teo nhỏ não và đầu của trẻ sơ sinh.

Tại Brazil, trường hợp nhiễm Zika đầu tiên được xác định vào tháng 5/2015, hiện loại virus này đã lây nhiễm cho hàng triệu người và làm tỷ lệ đầu nhỏ (do teo não) tăng 20 lần. Kể từ khi dịch bắt đầu, các quan chức y tế báo cáo cho biết có 4000 trường hợp được xác nhận bị đầu nhỏ do teo não và nhiều trường hợp nghi ngờ đang được kiểm tra, cao hơn rất nhiều so với con số 147 trường hợp hồi 2014.

Các bà mẹ khi mang thai bị nhiễm Zika có thể sinh ra con bị teo não

"Các chuyên gia thống nhất với nhau rằng có một mối quan hệ nhân quả giữa việc nhiễm Zika khi mang thai và việc trẻ bị bệnh đầu nhỏ, mặc dù chưa có công trình khoa học nào nghiên cứu chi tiết về vấn đề này. Tất cả cũng đồng ý rằng phải khẩn cấp phối hợp giữa các tổ chức trên thế giới để nghiên cứu và làm rõ vấn đề này", Margaret Chan, Tổng Giám đốc WHO cho biết sau cuộc họp.

WHO và các chuyên gia cho biết các vấn đề liên quan đến dị tật bẩm sinh và các biến chứng thần kinh là nguyên nhân chính cần quan tâm, chứ không phải là bản thân loại virus này.

"Bản thân Zika không phải là mối quan tâm của cộng đồng y tế thế giới", David Heymann, chủ tịch Ủy ban khẩn cấp của WHO cho biết. Các chuyên gia chỉ quan tâm đến sự liên quan của virus Zika với hội chứng Guillain-Barré. Thông thường, Zika (virus liên quan đến bệnh sốt xuất huyết) nhiều thập kỷ trước ở Uganda gây ra hiện tượng sốt nhẹ, phát ban và đau nhức.

Hiện tại virus Zika tập trung chủ yếu ở khu vực Nam Mỹ và một phần Trung Phi

Để giải quyết sự lây lan của Zika, WHO kêu gọi sự giám sát thêm về trường hợp hội chứng đầu nhỏ và dịch bùng phát, cộng với việc nỗ lực kiểm soát số lượng muỗi và nghiên cứu vai trò của virus trong nhiều trường hợp để phát triển một loại vắc xin phòng chống bệnh.

Cảnh báo của WHO có thể kéo theo những hành động mới và tài trợ từ chính phủ và các cơ quan y tế khác với vai trò điều phối của Tổ chức y tế thế giới.

Minh Trung

Chủ đề khác