VnReview
Hà Nội

Tại sao iPhone thành cục gạch nếu chỉnh ngày giờ về 1/1/1970?

Cách đây vài ngày, nhiều người dùng đã phản ánh về một lỗi khiến cho iPhone biến thành "cục gạch" nếu khởi động lại máy sau khi đã sửa ngày tháng hiển thị thành 1/1/1970.

Theo Macrumors, nguyên nhân của vụ việc này xuất phát từ một bài viết trên diễn đàn 4chan. Bài viết này giới thiệu về chuyến "hành trình về quá khứ" nếu người dùng thay đổi ngày tháng thành 1/1/1970 và sau đó khởi động lại thiết bị của mình.

Cụ thể, người dùng sẽ được khám phá một số tính năng ẩn và cũng như được thấy logo Apple theo phong cách retro của thập niên 70. Nhưng không may là điều này đã không xảy ra. Thay vào đó điều chỉnh này đã biến chiếc iPhone đắt tiền trở thành "cục gạch" đúng nghĩa.

Bài viết này đã khiến nhiều người dùng đổi ngày tháng trên iPhone thành 1/1/1970

Theo báo cáo, các thiết bị khởi động lại sẽ không thể hoạt động được và không thể được phục hồi thông qua iTunes. Thậm chí các nhân viên tại Apple Store cũng không thể sửa chữa được lỗi này. Một số người dùng đã buộc phải mua một smartphone khác để sử dụng.

Lỗi này cũng không chỉ xảy ra với iPhone, nó ảnh hưởng đến cả iPad và iPod chạy iOS 8 hoặc iOS 9. Những thiết bị được cho là dễ bị ảnh hưởng nhất bởi lỗi trên khi chúng sử dụng chip 64-bit của Apple, bao gồm iPhone (từ iPhone 5s trở lên), iPad (iPad Air hay Apple iPad mini 2 trở về sau) và iPod Touch từ Gen 6 trở lên.

Apple hiện vẫn chưa đưa ra nguyên nhân gây nên lỗi này. Tuy nhiên một video của lập trình viên Tom Scott đã chỉ ra rằng thiết lập ngày tháng về 1/1/1970, tức là mốc thời gian đầu tiên của thời gian Unix (hay còn gọi là Zero Day). Unix time là một loại thời gian đặc biệt, nó có dạng số nguyên và được các hệ thống nền UNIX, Linux sử dụng để xác định ngày tháng. Đây là mốc mà hệ thống sẽ bắt đầu đếm thời gian và thực hiện các tác vụ tính toán. Khi đặt thời gian về vị trí này, có thể phần mềm sẽ cố gắng tính một số thông tin của máy như thời lượng pin, số tin nhắn trước đó... đẩy giá trị thời gian về trước zero và dẫn tới bị crash.

Quả Táo đã chính thức xác nhận việc các thiết bị iOS sẽ dính lỗi này nếu người dùng đặt thời gian về ngày 1/1/1970. Nhiều khả năng hãng sẽ sớm phát hành một bản cập nhật phần mềm để ngăn chặn lỗi này trong thời gian tới.

Trong khi chờ đợi bản vá chính thức từ Apple, trang Ars Technica cho biết người dùng có thể khắc phục lỗi này bằng cách để máy ở chế độ treo liên tục trong thời gian dài cho đến khi thiết bị tự hết pin. Sau đó, sạc lại pin và mở lại thì ngày tháng trên máy sẽ tự động được khôi phục lại bình thường.

G.L

Chủ đề khác