VnReview
Hà Nội

Giải “Nobel IT" năm 2015 đã có chủ

Phương pháp mã hóa được cho là "có thể bảo vệ hàng nghìn tỷ USD" đã được vinh danh tại giải thường được coi là "giải Nobel" cho lĩnh vực công nghệ thông tin.

Theo trang công nghệ Engadget, giải thưởng AM Turing được coi như Nobel IT năm 2015 sẽ;được trao cho hai nhà khoa học Whitfield Diffie và Martin E. Hellman, tác giả của đề tài mã hóa dữ liệu mang tên "Giao thức Difie-Hellman 1976". Cả hai tác giả của phương pháp này sẽ nhận được giải thưởng lên đến 1 triệu USD. Theo đó, buổi lễ tôn vinh sẽ diễn ra vào ngày 11/6 tới tại San Francisco, Mỹ.

Được biết, Diffie là cựu giám bảo mật của công ty sản xuất phần mềm Sun Microsystems, trong khi Hellman là giáo sư danh dự của trường đại học danh tiếng Stanford, Mỹ.

Đề tài nói trên là phương pháp được hai nhà khoa học máy tính viết ra dựa trên mã hóa không đối xứng, được sử dụng trên tất cả nền web hiện nay. Nó sử dụng một khóa công khai để mã hóa dữ liệu trong khi một khóa khác được sử dụng để giải mã.

Phương pháp trên được đánh giá là "không thể sai lầm" tuy nhiên nhiều người cho rằng các tổ chức Chính phủ vẫn có thể sử dụng các kỹ thuật để phá khoá.

Cơ quan quản lý các giải thưởng AM Turing cho biết, phương pháp bảo mật nói trên được sử dụng hàng ngày để bảo vệ "hàng nghìn tỷ đô la" trong các giao dịch tài chính và một số lĩnh vực khác.

 Việt Anh

Chủ đề khác