VnReview
Hà Nội

Kỳ thủ Trung Quốc thách đấu AlphaGo

Chiến thắng bất ngờ của chương trình trí tuệ nhân tạo AlphaGo của Google trước kỳ thủ Hàn Quốc nổi tiếng Lee Se-dol trong trận đấu đầu tiên ngày 9/3/2016 đã gây sốc cho thế giới cờ vây Go, thậm chí cả Lee Se-dol.

Theo Tân Hoa Xã, kỳ thủ Ke Jie của Trung Quốc – một trong những đối thủ mạnh nhất của Lee Se-dol trong một trả lời phỏng vấn đã nói rằng anh "sốc, không nói nên lời". Kỳ thủ 18 tuổi này thậm chí đã tuyên bố "gây chiến" với chương trình máy tính của Google trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc. "Ngay cả AlphaGo có thể hạ Lee Se-dol thì nó cũng sẽ không thắng nổi tôi".

Song Ke cũng thừa nhận với Tân Hoa Xã là năng lực của AlphaGo vượt xa trí tưởng tượng của anh.

Sinh năm 1997 và trở thành kỳ thủ cờ vây chuyên nghiệp năm 2008, Ke đã được truyền thông Trung Quốc gọi là thiên tài. Anh là người nhỏ tuổi nhất trong lịch sử chiến thắng trong ba giải quốc tế, lần gần đây nhất là đánh bại Lee trong trận chung kết Cup M-Lily hồi tháng Một vừa qua.

AlphaGo đang thi đấu với Lee

Người dân đang theo dõi AlphaGo đang thi đấu với Lee trong trận đầu tiên ngày 9/3/2016 qua màn hình

Trước đó, Ke đã nhiều lần đối đầu với Lee và theo báo Mỹ Wall Street Journal, anh là đối thủ không thể đánh bại của Lee.

Ke nói anh sẽ "chắc chắn chấp nhận" nếu như được đề nghị thi đấu với AlphaGo. Thực tế, ông Demis Hassabis, nhà sáng lập của DeepMind – đơn vị phát triển chương trình AlphaGo, nói với phóng viên Tân Hoa Xã trước trận đấu hôm qua (9/3) rằng nhóm của ông rất muốn AlphaGo thi đấu với các siêu kỳ thủ Go như Ke Jie.

Trận đấu hôm qua giữa Lee và AlphaGo là trận đầu tiên trong giải đấu có 5 trận và đã được trông đợi từ lâu. Lee, năm nay 33 tuổi, là một trong những kỳ thủ hạng top thế giới của môn cờ cổ truyền Trung Quốc. Anh đã giành được 18 danh hiệu thế giới kể từ khi theo chuyên nghiệp từ năm 1995. Đối thủ AlphaGo được xem là bước phát triển lịch sử trong nghiên cứu trí tuệ nhân tạo và đã đánh bại một nhà vô địch Go hồi tháng 10 năm ngoái.

Bị đánh bại trong trận đầu tiên, Lee phát biểu với báo chí là mặc dù sốc nhưng anh "thích game này và nóng lòng chờ đến trận tiếp theo". Tại thời điểm này, trận thứ 2 giữa Lee và AlphaGo vẫn đang diễn ra.

Thanh Xuân

Chủ đề khác