VnReview
Hà Nội

Batman v Superman: Kế thừa di sản The Dark Knight và Man of Steel

Nhân dịp "bom tấn" Batman v Superman: Dawn of Justice sắp công chiếu, đây là thời điểm tuyệt vời để chúng ta có dịp nhìn lại cuộc phiêu lưu trên màn ảnh của hai người hùng bước ra từ các siêu phẩm The Dark Knight và Man of Steel, hai bộ phim có nhiều liên hệ với bom tấn sắp ra mắt.

Giờ đây, bom tấn này một lần nữa sẽ lại có dịp nhắc đến chúng ta từng tôn thờ những nhân vật siêu anh hùng này đến cỡ nào. Nhưng không có gì tốt hơn khi xem lại những bộ phim yêu thích liên quan tới họ và xem liệu họ sẽ được thổi phồng như thế nào trong cuộc phiêu lưu hoàn toàn mới sắp tới? Hãy nghĩ về việc chúng ta sẽ được xem một kịch bản mới với những nhân vật mới xuất hiện lần đầu và sẽ phải mất nhiều năm tháng mới đạt độ hoàn thiện như bây giờ...

Dù những nhân vật này có thể khá là "siêu anh hùng" trên phim ảnh, nhưng những bộ phim về bản thân họ lại gần như không bất khả chiến bại trên bảng xếp hạng điện ảnh – chỉ một vài phim trong đó lại rất dễ dàng ghi điểm nhờ vào vận may hoặc đạo diễn tài ba/diễn xuất của diễn viên. Như như Harvey Dent (một nhân vật phản diện siêu tội phạm hư cấu trong loạt truyện tranh xuất bản bởi DC Comics và cũng là kẻ thù của Batman) đã từng nói: "Thời khắc đen tối nhất của màn đêm chính là khoảnh khắc trước bình minh", chúng ta sẽ không bao giờ có được những lợi ích tối cao mà lại né được cái xấu, không bao giờ có được những bom tấn đáng mong chờ nếu chưa từng phải xem những bộ phim... đáng quên.

Trong khi chờ đợi bom tấn Batman v Superman ra mắt vào vài ngày tới, hãy cùng điểm qua danh sách những bộ phim tốt nhất và tệ nhất về hai siêu anh hùng này được chia sẻ trên thời báo Hindustan Times do VnReview lược dịch gửi tới bạn đọc.

NHỮNG KHỞI ĐẦU ĐÁNG XEM

Batman của Burton

Bộ phim Batman đầu tiên của Tim Burton gần như không thu hút được sự chú ý nào đáng kể trong những ngày khởi chiếu. Với một số người, nó không có tên tuổi gì từ khi ra mắt vào năm 1989. Còn với những người còn lại, trong khi diễn xuất của Michael Keaton trong vai Bruce Wayne được coi là điểm sáng, thì tạo hình nhân vật Batman đơn giản là gần như không "có cửa" nếu so sánh với phiên bản của tài tử Christian Bale hiện nay. Có lẽ bộ phim đã đi trước thời đại!

Phần tiếp theo của nó là Batman Returns ra mắt vào năm 1992 phần nào củng cố quan điểm đó. Giờ đây khi nhìn lại, thật khó có thể hình dung rằng một bộ phim thuộc dạng "bom tấn" như thế lại diễn ra theo kiểu Penguin (gã Chim cánh cụt) bất chợt lên kế hoạch giết người như… trẻ con. Nhưng có lẽ những bộ phim Batman của Burton ngày ấy không hề có ý định đề cập sâu về Batman, mà; dường như chúng chỉ là phần mở rộng cho những tìm tòi của ông ta về các nhân vật "khó lường" này, thứ ít nhất cũng làm cho phần phim Batman Returns trở thành một bộ phim kể về cuộc hành trình đi tìm danh tính của Penguin.

Bất kể chúng ta có nghĩ gì về chúng đi chăng nữa, thì giờ đây chúng vẫn là những tham chiếu kinh điển cho thể loại phim siêu anh hùng, bất chấp Burton tuyên bố rằng ông chưa bao giờ là một fan của truyện tranh Batman?!

Batman: The Animated Series

Dù loạt phim hoạt hình The Animated Series của Batman ban đầu được thiết kế để chạy đua và ăn theo sự thành công của phiên bản điện ảnh, thì bản thân nó cũng nhanh chóng phát triển thành một dòng phim hoạt hình giải trí ăn khách riêng. Và giờ đây, đã nhiều thập kỷ trôi qua kể từ khi ra mắt lần đầu vào năm 1992, series này đã tạo thành một trong những chuẩn mực tốt nhất trong việc mô tả nhân vật giả tưởng này từ trước tới nay. Từ phong cách diễn hoạt cho tới sự trưởng thành về kịch bản, cùng các nhân vật kỳ quặc mới mẻ như Harley Quinn đã khiến nó trở thành tác phẩm vượt thời gian. Và chúng ta không thể không nhắc tới diễn xuất "thần thánh" ở khâu lồng tiếng của Mark Hamill trong vai Joker (tiếng cười kinh điển của gã sát nhân có gương mặt của một gã hề) và Kevin Conroy trong vai Caped Crusader.

Loạt phim hoạt hình này cho đến nay đã tạo cảm hứng cho nhiều tác phẩm kinh điển như phim hoạt hình Mask vào năm 1993 của Phantasm cho tới các game Batman: Arkham mà nhiều người trong số chúng ta ưa thích ngày nay. Và nếu bạn hỏi, chắc chắn rằng chúng tôi sẽ đặt cược cho sự ảnh hưởng không nhỏ của nó đối với bom tấn Dawn of Justice sắp tới.

Phim hoạt hình của Fleischer

Các phim hoạt hình The Max Fleischer được ra mắt trước bất kỳ tác phẩm kinh điển nào khác trong bài này. Khởi chiếu vào năm 1941, không lâu sau khi nhân vật Superman xuất hiện trên truyện tranh đầu tiên vào năm 1938. Loạt phim hoạt hình này ra một mạch tới 17  tập (episode) cho tới khi kết thúc vào năm 1942.

Dù hơi ngắn ngủi, nhưng nó đã tạo ra tiền đề cho không chỉ tương lai của phim hoạt hình mà còn là tương lai của tạo hình nhân vật trên màn ảnh sau này. Đừng quên rằng, đó là mới chỉ là những năm đầu của thập niên 40 thế kỷ trước! Thời đó, họ đã phải làm rất nhiều thứ để tạo ra một bộ phim hoạt hình mà trước đó chưa từng có ai làm. Loạt phim Fleischer sau đó lập tức được biết đến và nổi tiếng với phong cách hoạt hình giàu chi tiết và hành động.

Đây có thể không phải là kịch bản Superman tốt nhất mà bạn có thể xem, nhưng nó là khởi nguồn lịch sử mang tính cột mốc nhất. Và may mắn thay, tất cả các tập của loạt phim này hiện đã được công chiếu miễn phí trên nhiều kênh phim, trong đó có YouTube.

NHỮNG KẾ THỪA TỆ HẠI

Batman TV Series

Tất nhiên, loạt phim Batman truyền hình rẻ tiền (1966) khiến hình ảnh và danh tiếng nhân vật này bị hoen ố trong nhiều thập kỷ, và trớ trêu thay cho tới nay nó vẫn bị chỉ trích nặng nề. Nhưng chúng ta sẽ không bao giờ quên rằng, Batman của Tim Burton's Batman không liên quan tới "scandal" tệ hại này.

Batman của Schumacher

Ít nhất là chúng ta nói về đồ chơi thương mại hoặc cocaine còn tốt hơn là nói về bộ phim này. Thậm chí, chúng ta bàn về những bộ phim đề cập tới các câu lạc bộ gay ở châu Âu vào thập niên 90 của thế kỷ trước còn an toàn với tuổi thơ của chúng ta hơn là Batman của Schumacher. Nó càng khiến chúng ta tự nhắc nhở mình rằng, trên đường tới siêu phẩm Batman của Nolan, chúng ta đã phải trải qua rất nhiều sự dở tệ và trong đó có tác phẩm này. Đừng phán xét gì thì hơn, chúng tôi cũng không muốn nói nhiều đến nó!

Superman 3 và 4

Không ai thèm đếm xỉa tới hai phần này. Chúng được chấm điểm thấp nhất trong những bài viết điện ảnh về Superman. Những người sáng tạo ra hai phần này là Joe Schuster và Jerry Siegel gần như đã đưa bộ phim trở lại thời kỳ những năm 30 của thế kỷ trước và gần như không có gì để nói thêm về sự tệ hại mà họ đã làm ra với chúng.

NHỮNG TÁC PHẨM XUẤT SẮC NHẤT

Superman 1, 2 và Returns

Bạn sẽ tin rằng một gã đàn ông có thể bay,' tuyên bố mang tính marketing cho loạt phim bom tấn đầu tiên sử dụng người thật (live action) để đóng Superman. Và không có cách nào khác để bạn không thể bỏ qua một Clark Kent điềm đạm mạnh mẽ trong Man of Steel sau khi xem bộ phim này. Bộ phim Superman đầu tiên ra mắt vào năm 1978 đã định hình các nhân vật như chúng ta từng biết. Mọi thứ được bê nguyên từ tác phẩm gốc kết hợp với thứ âm nhạc huyền thoại của John Williams lần đầu xuất hiện trên màn ảnh.

Điều này tiếp tục lặp lại với phần Superman II ra mắt vào năm 1980, dù lợi nhuận đã giảm sút đáng kể. Kể cả gặp khó khăn trong công tác sản xuất tới mức đạo diễn Richard Donnercủa phần đầu đã bị sa thải,nhưng dự án vẫn được tiếp tục và trong phần II của bộ phim, chỉ có nhân vật phản diện duy nhất tiệm cận với vai diễn Lex Luthor của Gene Hackman từ bộ phim đầu tiên: Terence Stamp trong vai General Zod.

Chắc chắn rằng, các ảnh hưởng của nó với các tiêu chuẩn hiện nay không đáng kể, nhưng không có lý do gì để xem hai bộ phim mang tính "khởi nguồn" này.

Từ thất bại trên, thứ cần làm là bỏ qua phần III và IV của bộ phim này. Đó cũng chính là những gì mà Bryan Singer đã làm khi thực hiện siêu phẩm Superman Returns (Sự trở lại của Superman) vào năm 2006. Toàn bộ phim đã được thiết kế như là một phần tiếp theo của phần đầu của Donner (và bỏ qua các phần tiếp theo). Mọi thứ từ quay phim cho tới lựa chọn tài tử Brandon Routh trong vai Superman trở nên đơn giản bởi nam tài tử này có nét oai phong giống với... Christopher Reeve, và sau đó đã được chọn một cách có chủ ý.

Giờ đây, dù có thể không còn quá nhiều fan cuồng của bộ phim này, nhưng chúng tôi vẫn muốn nhắc bạn rằng, chỉ có sự điên rồ và can đảm lắm mới có thể cho ra một bộ phim như thế: Một bộ phim Superman duy nhất cho tới nay không hề có một… cú đấm nào trong phim?! Vâng, hãy nhìn kỹ mà xem, may mắn thay nó đã thành công!

Bộ ba Dark Knight của Nolan

Hơn bất cứ tác phẩm nào khác; hơn cả diễn xuất Joker của Heath Ledger, vượt qua cả tiếng gầm thét tầm thường của các phần phim Batman trước đó. Hơn bao giờ hết, bộ ba kinh điển của đạo diễn lừng danh Christopher Nolan được coi là thành tựu lớn nhất trong loạt phim về Batman, nó là một minh chứng cho tính nắm bắt cơ hội.

Nó còn là một loạt phim hoàn toàn định nghĩa lại cách mà chúng ta nhìn nhận các nhân vật siêu anh hùng, nó thay đổi toàn bộ hình dung về cách làm phim. Nó cho chúng ta thấy cách làm thế nào mà chúng ta vẫn giữ được sự tôn trọng của một nhân vật mang tính biểu tượng dù đã thay đổi tất cả những gì mà chúng ta biết về họ.

Batman Begins miêu tả về một Bruce Wayne rệu rã và một Batman mà có lẽ mọi người cảm thấy khó có thể gọi tên khi thấy cảnh anh ta bê tha như thế nào. Với Dark Knight, Christopher Nolan đã cho chúng ta thưởng thức một trong những tác phẩm điện ảnh hay nhất từng có, và trong khi phần tiếp theo Dark Knight Rises có thể không quá xuất sắc như nó đã từng, nhưng liệu thực sự có mấy bộ phim có thể chạm đỉnh như bộ ba Dark Knight của Nolan?

BATMAN v SUPERMAN: KẾ THỪA DI SẢN HAY NGƯỜI HÙNG LẠC LỐI?

 

Trailer chính thức của Batman v Superman: Dawn of Justice

Cũng đã khá lâu rồi chúng ta chưa có dịp chứng kiến hai người hùng Batman và Superman tung hoành trên màn ảnh. Ngày mai (25/03), Batman v Superman: Dawn of Justice sẽ chính thức ra rạp tại Việt Nam, chúng ta lại một lần nữa được chứng kiến hai siêu anh hùng này trên màn ảnh, nhưng trong một bối cảnh chưa từng ai nghĩ đến: Họ ở hai chiến tuyến!

Liệu vào phút chót, họ có trở về sát cánh bên nhau để chống lại cái ác hay không? Họ sẽ kế thừa hay phá hủy những gì mà các nhà làm phim trước đó đã tạo dựng? Còn quá sớm để phán xét nhưng chắc đây sẽ là một trong những "bom tấn" đáng để kỳ vọng trong năm. Hãy cùng chờ xem.

H.T

Chủ đề khác