VnReview
Hà Nội

Hà Lan sắp đóng cửa hết nhà tù vì đất nước... quá an toàn

Theo báo The Telegraaf cho biết, sẽ có thêm 5 nhà tù tiếp tục bị đóng cửa tại Hà Lan vào cuối hè năm nay do không đủ tù nhân.

Ảnh minh họa

Theo thông tin trên, khoảng 2.000 người sẽ mất việc và chỉ có 700 trong số đó có thể chuyển sang các lĩnh vực thực thi pháp luật khác.

Xu hướng đóng cửa các nhà tù tại Hà Lan đã bắt đầu giảm nhanh chóng từ năm 2004. Tính tới năm 2013, 19 nhà tù đã bị đóng cửa do không có đủ số lượng tù nhân để giam giữ.

Vấn đề các nhà tù thiếu vắng tù nhân tại Hà Lan thậm chí lên tới đỉnh điểm vào hồi tháng Chín năm ngoái. Thời điểm đó, Hà Lan đã phải "nhập khẩu" 240 tù nhân từ Na Uy để giữ cho các nhà tù luôn đủ số phạm nhân quy định.

Theo báo;The Telegraaf cho hay, Bộ trưởng Bộ tư pháp Ard van der Steur đã khẳng định trước quốc hội Hà Lan rằng, chi phí duy trì nhà tù thưa thớt cho một quốc gia nhỏ là rất lớn.

Một số yếu tố khác cũng gây nên tình trạng trên tại Hà Lan bao gồm tỷ lệ phạm tội quá thấp. Cụ thể, luật phòng chống ma túy nước này chỉ tập trung vào công tác cai nghiện thay vì trừng phạt con nghiện. Bên cạnh đó, hệ thống giám sát điện tử đặt ở mắt cá chân của phạm nhân giúp họ nhanh chóng tái hòa nhập vào thị trường lao động hơn.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2008 cho thấy, hệ thống giám sát đặt ở mắt cá chân phạm nhân giúp giảm tỷ lệ tái phạm lên đến một nửa so với giam giữ truyền thống. Thay vì tống hết những kẻ phạm tội vào tù và ăn cơm "liên bang", họ được trao cơ hội đóng góp nhiều hơn cho xã hội.

Đáng ngạc nhiên, những biện pháp cải thiện trật tự xã hội của Hà Lan đạt hiệu quả đến không ngờ. Tỷ lệ giam giữ đã giảm xuống mức kỷ lục.

Dân số Hà Lan hiện nay là 17 triệu người nhưng chỉ có 11.600 người đang bị giam giữ. Tỷ lệ này tương đương chỉ có 69 người bị bắt giam trên 100 ngàn người.

Trong khi đó tại Mỹ, tỷ lệ này là 716 trên 100.000 người, mức gần như cao nhất trên thế giới. Con số này phần nào biểu hiện sự thiếu quan tâm của Chính phủ tới các dịch vụ xã hội và các chương trình thúc đẩy hoàn lương.

Nếu không có một mạng lưới công tác xã hội đủ lớn và sâu rộng, nhiều người sau khi hoàn lương sẽ dễ quay trở lại con đường lầm lỡ do không còn lựa chọn.

Có thể khẳng định, mô hình của Hà Lan rất đáng để các quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam học tập.

Tiến Thanh

Chủ đề khác