VnReview
Hà Nội

Trung Quốc giới thiệu robot chống khủng bố, bạo động

Trung Quốc đã phát triển một loại "cảnh sát robot" có khả năng kiểm soát các vụ bạo động. Cảnh sát robot này sẽ hỗ trợ cho các biện pháp chống khủng bố của Trung Quốc.

Robot trinh sát Anbot

Theo báo People của Trung Quốc, AnBot, là cảnh sát robot cao 1,5 mét, nặng hơn 150kg, có thể di chuyển với tốc độ lên đến 18km khi tuần tra. Cỗ máy này do Đại học Quốc phòng Trung Quốc thiết kế và sản xuất, được lắp đặt vô số cảm biến để dò ra những vấn đề bất ổn. Nó có thể điều khiển từ xa nhằm can thiệp trong các tình huống nguy hiểm, triển khai "công cụ kiểm soát bạo động", có vẻ giống như một chiếc dùi cui cảnh sát.

Robot đã được trưng bày tại một triển lãm ở thành phố Trùng Khánh. Người dân đang gặp tình huống nguy hiểm cũng có thể nhấn nút SOS trên cơ thể robot để thông báo cho cảnh sát. Telegraph cho biết những năm gần đây, Trung Quốc đã đầu tư số tiền lớn vào robot quân sự. Hồi tháng 11 năm ngoái, đội quân robot mang súng trường và máy phóng lựu đạn được thiết kế chống khủng bố đã được tiết lộ tại Hội nghị Robot thế giới 2015 ở Bắc Kinh.

Mô hình robot trinh sát đầu tiên có thể do thám khí độc, các chất hóa học nguy hiểm và chất nổ trước khi truyền các phát hiện về căn cứ. Nếu các điều tra đầu tiên dò ra được bom, mô hình robot thứ hai – một dạng máy nhỏ xử lý bom mìn (EOD) – sẽ được cử đến để phá bom.

3 nhà hàng ở thành phố Quảng Châu đã từng sử dụng robot để phục vụ khách hàng, tuy nhiên họ đã phải sa thải những "nhân viên robot" vì không hiệu quả. Một quản lý nhà hàng nói: "Kỹ năng của robot vẫn còn hạn chế. Chúng không thể rót nước cho khách, cũng như không thể cầm hóa đơn".

Hãng robot Nhật Bản Schaft thuộc sở hữu của Google gần đây cũng tiết lộ robot hai chân có khả năng nhích lên cầu thang và mang vác vật nặng, dù còn vụng về.

Video robot Anbot trình diễn tại triển lãm:

Hoàng Lan

Chủ đề khác