VnReview
Hà Nội

Cải thiện sức khoẻ bà mẹ để não con cạnh tranh trong tương lai số

Các quốc gia không đầu tư thích đáng cho sức khoẻ bà mẹ trẻ sẽ tụt lại phía sau bởi những bộ não kém phát triển của con họ sẽ không được trang bị để cạnh tranh trong một thế giới số ngày càng phức tạp, theo World Bank.

Sức khoẻ bà mẹ

Chủ tịch World Bank kêu gọi các quốc gia đầu tư nhiều hơn cho sức khoẻ bà mẹ và trẻ em vì tương lai kỹ thuật số

Theo Quỹ Thomson Reuters, ông Jim Yong Kim, Chủ tịch World Bank nói tình trạng thấp còi ở trẻ em, làm suy yếu khả năng nhận thức, là một "thảm hoạ lớn không được công nhận đang xảy ra trên thế giới ngay hiện tại".

Ông nói khi các Bộ trưởng tài chính tiếp cận World Bank cho các khoản vay họ cho biết sẽ không sử dụng tiền đó dành cho phụ nữ và trẻ em, mà dành cho cơ sở hạ tầng phần cứng như năng lượng và giao thông.

"Điều chúng tôi đang nói với họ là hãy nhìn vào tương lai... Đó là kỹ thuật số, kỹ thuật số, kỹ thuật số. Cơ sở hạ tầng quan trọng nhất anh có thể đầu tư là hạ tầng chất xám... và nó bắt đầu từ những bé gái mạnh khoẻ", ông Kim nói tại Hội nghị quyền và sức khoẻ bà mẹ Women Deliver.

Ông cho biết một phần tư trẻ em thế giới bị thấp còi, 32% ở Ấn Độ và 45% ở Pakistan.

Các chuyên gia y tế nói trong 1.000 ngày đầu đời một đứa trẻ kể từ lúc thụ thai là cực kỳ quan trọng cho sự phát triển thể chất và tinh thần.

Những phụ nữ trì hoãn việc sinh đẻ, sinh giãn cách và được chăm sóc dinh dưỡng và y tế hợp lý chắc chắn sẽ sinh ra những đứa trẻ khoẻ mạnh hơn.

Ông Kim nói chụp cắt não cho thấy trẻ nhỏ thiếu dinh dưỡng hoặc khuyến khích tinh thần từ những năm đầu đời có ít kết nối thần kinh hơn, có nghĩa là có tác động đến khả năng nhận thức của chúng.

"Do mỗi quốc gia trên thế giới này đang hướng đến tương lai mà sẽ đòi hỏi một lượng lớn năng lực kỹ thuật số nên chúng tôi sẽ nói với các chính phủ này rằng làm thế nào các ông bước vào tương lai với 45% trẻ thấp còi? Làm thế nào các ông cạnh tranh trong tương lai khi 45% nhân lực tương lai của các ông thực ra không có nhiều kết nối nơ ron thần kinh như những người khác?"

Ông Kim nói rằng các quốc gia phải đảm bảo rằng không có các bà mẹ "nhí" và rằng những bà mẹ tương lai tiếp cận được dịch vụ y tế tốt. "Chúng ta phải chăm lo cho những trẻ em này... trong 5 năm đầu vì chúng là hạ tầng cơ sở quý giá nhất mà bạn có thể mua", ông phát biểu trong tràng vỗ tay hoan nghênh của các đại biểu dự hội nghị.

Minh Hương

Chủ đề khác