VnReview
Hà Nội

Trung Quốc phủ nhận xuất khẩu thịt người sang siêu thị châu Phi

Chính phủ Trung Quốc đã phải phát đi một thông cáo mạnh mẽ bác bỏ các thông tin nói rằng nước này đang đóng gói thịt người dạng thịt bò hộp và gửi sang bán tại các cửa hàng tạp hóa châu Phi.

Tin đồn FB

Ảnh minh họa

Theo báo Singapore The Strait Times, chính phủ Trung Quốc đã buộc phải phản ứng sau khi một bài đăng Facebook cho thấy hình ảnh ghê rợn, như thể thịt người đông lạnh đang được mổ xẻ nhanh chóng lan truyền trên mạng từ đầu tháng Năm này.

Bài đăng từ tài khoản Facebook của người dùng có tên Barbara Akosua Aboagye đã được chia sẻ hơn 26.000 lần. Các cáo buộc này đã được nhiều báo châu Phi đưa tin.

Theo báo Anh Daily Telegraph, tờ Daily Post ở Zambia đã xuất bản một bài báo trong đó viết: "Không thể phủ nhận các khả năng đây là sự thật bởi tất cả chúng ta biết rằng châu Á là một trong số nơi có dân cư đông nhất trên toàn thế giới. Bởi Trung Quốc quá đông dân số tới mức không có nơi để chôn cất, vậy họ phải làm gì với những thi thể người chết? Câu trả lời có thể là họ đang vận chuyển những thi thể đó sang châu Phi dưới dạng thịt hộp và họ còn kiếm được lợi nhuận trong quá trình đó".

Các website Nam Phi là Msanzi Live Daily Post đều đưa ra các tuyên bố tương tự, theo báo Anh Independent.

Đại sứ Trung Quốc Yang Youming tại Zambia đã ra một thông cáo với nội dung: "Hôm nay, một tờ báo lá cải địa phương đã công khai phát tán tin đồn rằng người Trung Quốc sử dụng thịt người để làm thịt bò hộp và bán cho châu Phi. Đây là thông tin hoàn toàn vu khống, độc hại, phỉ báng và không thể chấp nhận được. Chúng tôi xin bày tỏ sự hết sức tức giận và lên án mạnh nhất đối với hành vi như vậy".

Thứ trưởng Quốc phòng Zambia đã cam kết chính phủ sẽ điều tra những bài báo đó và sẽ ra thông cáo đầy đủ. Còn báo chí Trung Quốc coh rằng "những người phát tán tin này có động cơ phá hủy mối quan hệ đối tác lâu dài giữa Trung Quốc và Zambia".

Trung Quốc đã đầu tư lớn vào Zambia, đặc biệt là trong ngành mỏ. Tuy nhiên, nền kinh tế Trung Quốc suy giảm đã trực tiếp ảnh hưởng đến các công ty ở nước châu Phi này, với việc nhiều nhà máy bị đóng cửa và dừng hoạt động. Một số công ty Trung Quốc cũng bị chỉ trích là bóc lột công nhân Zambia.

Các quan chức quan ngại rằng những tin đồn, như tin đồn về thịt người đóng hộp này, sẽ gây căng thẳng quan hệ giữa các doanh nghiệp Trung Quốc và nước sở tại.

Trang web Snopes chỉ ra rằng những hình ảnh của "thịt" đến từ một chiêu trò tiếp thị cho một game Resident Evil, đồng thời bổ sung rằng: "Tin đồn này đã được một số website uy tín thấp đưa. Các website này đưa tin không kiểm chứng hoặc tin tức nhảm. Tất nhiên, chẳng website nào cung cấp được bất kỳ bằng chứng nào cho thấy Trung Quốc thực sự đang sản xuất thịt bò hộp bằng thịt người và không giải thích lý do thông tin sai lệch được chia sẻ với những bức ảnh không liên quan".

Minh Hương

Chủ đề khác