VnReview
Hà Nội

Đóng cửa nhà tù vì... quá an toàn

Trong năm 2013, 19 nhà tù ở Hà Lan đã phải đóng cửa vì không có "đủ" tội phạm để giam giữ trong nhà tù.;Và bây giờ, thêm 5 nhà tù nữa dự kiến sẽ phải đóng cửa vào cuối mùa hè này, theo tài liệu nội bộ có được bởi tờ Telegraaf.

Việc này dự kiến sẽ cắt giảm gần 2.000 việc làm và chỉ có khoảng 700 người trong số đó sẽ được chuyển tiếp vào những vai trò chưa được định rõ trong các cơ quan thực thi pháp luật khác.

Xu hướng đóng cửa các nhà tù ở Hà Lan xuất hiện từ khi tỷ lệ tội phạm ở nước này liên tục giảm một cách nhanh chóng từ năm 2004.

Vấn đề phòng giam nhà tù luôn trong tình trạng trống thậm chí đã đạt đến điểm mà tháng Chín năm ngoái, nước này phải "nhập khẩu" 240 tù nhân từ Na Uy chỉ để lấp đầy những chỗ trống đó.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Telegraaf, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà lan - Ard van der Steur, đã công bố trước Quốc hội rằng chi phí của việc duy trì những nhà tù thưa thớt như vậy là rất cao đối với một quốc gia nhỏ như Hà Lan.

Một số yếu tố nền tảng cho khả năng duy trì tỷ lệ tội phạm ở mức thấp của Hà Lan là luật ma túy tương đối "thoải mái", điều này không có nghĩa là cho phép người dân tự do sử dụng ma túy mà là tập trung vào công tác phục hồi chức năng hơn là trừng phạt. Ngoài ra còn có một hệ thống giám sát mắt cá chân điện tử cho phép người sau khi cai nghiện tái hòa nhập vào lực lượng lao động và xã hội.

Một nghiên cứu công bố năm 2008 cho thấy hệ thống giám sát mắt cá chân đã đóng góp rất nhiều trong việc làm giảm đến một nửa tỷ lệ tái phạm so với phương pháp giam giữ truyền thống. Thay vì ở trong phòng giam và tiêu tốn ngân sách của đất nước, những tội phạm bị kết án ở Hà Lan được trao cơ hội để có thể đóng góp cho xã hội.

Những biện pháp này còn góp phần tạo nên tỷ lệ giam giữ thấp đến không ngờ: Mặc dù Hà Lan có dân số 17 triệu người, chỉ có 11.600 người trong số đó đang bị giam giữ. Đó là tỷ lệ 69 người bị bắt giam trên 100.000 người.

Trong khi đó, nước Mỹ lại có tỷ lệ 716 trên 100.000 - mức cao nhất trên thế giới. Điều đó phần lớn là do sự thiếu sự quan tâm đến các dịch vụ xã hội và các chương trình phục hồi chức năng khi tù nhân hoàn thành bản án của họ. Nếu không có các chương trình đưa ra cho họ những lựa chọn khác thì rất nhiều người có thể sẽ quay lại con đường cũ.

Việc phải "nhập khẩu" tù nhân để lấp đầy các phòng giam và gần đây nhất là đóng cửa thêm 5 nhà tù nữa sẽ giúp các nước lớn như Mỹ có thể học được một vài điều hữu ích từ mô hình của Hà Lan.

Huyền Thanh

Theo Tech Insider

Chủ đề khác