VnReview
Hà Nội

Apple bị kiện vì vi phạm bản quyền tính năng ... gọi điện trên iPhone

Apple dường như vừa bị giáng một đòn mạnh bởi một trong những vụ kiện bằng sáng chế "vớ vẩn" nhất từ trước đến nay.

Corydoras Technologies – Một công ty chuyên mua bán bằng sáng chế nhằm mục đích kiện các công ty khác để đòi tiền bản quyền, vừa đưa Apple vào tầm ngắm của mình. Nhưng điều vớ vẩn ở đây là: bên nguyên đơn cáo buộc rằng những mẫu iPhone và iPad gần đây của Apple đã vi phạm một loạt các bằng sáng chế có liên quan đến các tính năng cơ bản của máy như … gọi điện hay gửi email!

Apple bị kiện vì vi phạm bản quyền tính năng ... gọi điện trên iPhone

Tổng cộng sáu lỗi vi phạm đã được Corydoras Technologies đưa ra để chống lại Apple vào ngày 20/5 vừa qua, theo trang web Patently Apple. Trang này cũng đã thu thập được một bản copy đơn kiện của Corydoras. Vụ việc này đã được đưa lên tòa án Quận Đông Texas của Mỹ. Bang Texas chính là nơi Corydoras đặt trụ sở, cùng với một loạt các công ty chuyên mua bán bằng sáng chế và đâm đơn kiện đòi bồi thường khác.

Theo Patently Apple, đơn kiện Apple bao gồm toàn bộ các sản phẩm từ iPhone 4 và iPad 2 trờ lại đây. Bên cạnh các cáo buộc vi phạm bản quyền liên quan tới tính năng nghe gọi, gửi email, Apple cũng bị tố cáo đã vi phạm bằng sở hữu trí tuệ của Corydoras về tính năng gọi điện qua video (tương đồng với FaceTime của Apple), cũng như tính năng hiển thị tọa độ của người dùng (như Find My iPhone) và khả năng chặn những cuộc gọi ngoài ý muốn. Apple hiện vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về thông tin này.

Corydoras chỉ được biết tới là một công ty TNHH có trụ sở tại Texas, nhưng nó không hề có trang web riêng hay bất kỳ cách thức liên hệ nào. Công ty này đã bị trang Patently Apple gán cho biệt danh là "patent troll", kèm theo rất nhiều lời chỉ trích. Biệt danh "patent troll" được dùng để chỉ một công ty chẳng hề tạo ra bất kỳ sản phẩm nào, mà chỉ chuyên kiếm lời từ tài sản trí tuệ của các công ty khác. Mặc dù những công ty như Corydoras chỉ nhắm đến việc kiếm lời từ những vụ kiện "trời ơi đất hỡi", nhưng trong một số vụ việc, số tiền thu được là tương đối lớn. Một vài công ty "troll bằng sáng chế" có thể kiếm được hàng triệu USD mỗi năm từ những dịch vụ mà họ không hề tạo ra.

Apple bị kiện vì vi phạm bản quyền tính năng ... gọi điện trên iPhone

Một số bằng sáng chế có thể được mua với giá không quá cao và đôi khi các công ty lớn thường sẵn sàng bỏ ra một số tiền nhỏ để hòa giải thay vì ra tòa. Tuy nhiên một số gã khổng lồ, như Apple, lại muốn chiến đấu tới cùng trong những vụ kiện như thế này.

Nhưng cũng có những lúc chiến thắng thuộc về các công ty như Corydoras. Ví dụ như vào năm ngoái, Apple đã thua kiện cũng ở một tòa án Quận thuộc bang Texas, và phải đền bù cho bên nguyên đơn, công ty Smartflash LLC, số tiền lên tới 533 triệu USD.

Về phần mình, Corydoras không chỉ tấn công mỗi Apple, mà còn nhắm đến những gã khổng lồ khác, như hãng sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới – Samsung. Vụ kiện này hiện vẫn chưa được giải quyết.

Anh Minh

Theo Fortune

Chủ đề khác