VnReview
Hà Nội

Thượng viện Mỹ đồng ý cho FBI đọc email cá nhân không cần lệnh tòa án

Vào hôm thứ ba vừa qua, Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ đã thông qua một dự luật cho phép chính phủ dễ dàng đọc mọi thứ được viết, trao đổi trên mạng Internet. Và đây chắc chắn sẽ là một đòn giáng mạnh vào tính riêng tư cá nhân, khi dự luật này chính thức được thông qua.

Đạo luật Tình báo 2017 (Intelligence Authorization Act) nếu được ban thành luật, sẽ cho phép FBI lấy toàn bộ dữ liệu email mà không cần lệnh tòa án. Thứ duy nhất cơ quan này cần chính là Thư An ninh Quốc gia (National Security Letter-NSL), là đã có được toàn bộ thông tin khách hàng từ các công ty mà không cần thông báo với họ, những người đang thuộc diện điều tra. Hiện tại, FBI có quyền truy cập vào danh mục điện thoại theo cách này, nhưng chưa có thẩm quyền với email.

Dự luật là động thái mới nhất của chính phủ liên bang nhằm củng cố quyền lực trong việc theo dõi công dân Mỹ. Chính phủ đã từng phải "tuyên chiến" với nhiều công ty công nghệ tiêu biểu như Apple nhằm tiếp cận dữ liệu trên nhiều thiết bị. Các nhà thi hành luật lập luận rằng không thể chống lại tội ác trừ phi tiếp cận được thông tin trên điện thoại di động. Trong khi đó, các công ty công nghệ hay nhiều nhóm nhân quyền lại cho rằng những tính năng như mã hóa mạnh mẽ giúp dữ liệu được khóa lại và chỉ có thể được đọc bởi chính người nhận, là một việc cần thiết nhằm giúp người dùng trở nên an toàn hơn đồng thời bảo vệ tính riêng tư của họ.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Richard Burr (R-NC) và Phó Chủ tịch Dianne Feinstein (D-Calif.), trong một tuyên bố chung cho biết Đạo luật Tình báo 2017 sẽ giúp chính phủ giữ gìn an toàn cho người Mỹ một cách dễ dàng hơn. "Mối đe dọa khủng bố vẫn còn cao, vì thế điều quan trọng là chúng tôi cung cấp cho cơ quan tình báo tất cả các nguồn lực cần thiết nhằm ngăn chặn tấn công cả trong và ngoài nước," ông Feinstein nói.

Thượng nghĩ sĩ Ron Wyden, người duy nhất trong số 15 thành viên thuộc Ủy ban Thượng viện không đồng tình với quan điểm trên, cam kết sẽ làm tất cả để ngăn chặn "quy định nguy hiểm" này.

"Dự luật đã chống lại sự bảo hộ quan trọng về quyền tự do của người Mỹ," ông nói trong một tuyên bố. "Nó làm cho chính phủ được phép giám sát người dân nhiều hơn, và nới lỏng việc giám sát độc lập với cơ quan tình báo Hoa Kỳ. Tệ hơn nữa, cả cơ quan tình báo lẫn những người ủng hộ đều không đưa ra được bằng chứng cho thấy nó có thể giúp người Mỹ trở nên an toàn hơn".

Dù vậy, dự luật đã được thông qua tại Ủy ban Tình báo và đang chờ được xem xét bởi Thượng viện.

Hạnh Nhi

Theo Cnet

Chủ đề khác