VnReview
Hà Nội

Người Phần Lan nói Microsoft là "kẻ phản bội"

Chính phủ Phần Lan cho rằng Microsoft đã không giữ lời hứa khi họ thực hiện thương vụ mua lại Nokia.

Người Phần Lan nói Microsoft là "kẻ phản bội"

Đầu tuần này, Microsoft một lần nữa thông báo công ty sẽ tái cơ cấu lại mảng kinh doanh điện thoại di động và sẽ cắt giảm thêm 1850 nhân viên. 1350 người trong số này là nhân viên cũ của Nokia tại trụ sở công ty ở Phần Lan.

Chính phủ Phần Lan cho rằng Microsoft đã không giữ lời hứa của mình.

Hai năm trước, khi Microsoft mua lại bộ phận dịch vụ và thiết bị của Nokia, công ty đã hứa sẽ làm cho Phần Lan trở thành trung tâm của mọi hoạt động liên quan đến kinh doanh smartphone. Thậm chí, gã khổng lồ công nghệ còn hứa hẹn xây dựng một trung tâm dữ liệu tại đây. Và hiện tại, Microsoft đã không thực hiện bất cứ điều gì trong lời hứa này.

Bộ trưởng Việc làm Jari Lindstrom nói: "Công ty có thể làm tốt hơn là việc phải sa thải nhân viên".

Hiện tại, nền kinh tế của Phần Lan đang gặp khó khăn và Chính phủ đổ lỗi một phần cho Microsoft. Điều này cũng có cơ sở của nó vì nếu Microsoft thực hiện theo lời hứa của mình thì nền kinh tế nước này đã được hưởng lợi từ thương vụ bán lại Nokia.

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên Chính phủ Phần Lan thể hiện sự bất mãn đối với Microsoft. Ngay sau khi mua lại Nokia, Microsoft đã sa thải 18.000 nhân viên - khoảng 12.500 trong số này gia nhập Microsoft từ Nokia và có đến 1100 nhân viên là người Phần Lan. Vào thời điểm đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính Antti Rinne cho biết: "Tôi là một chút thất vọng về Microsoft. Họ đã không giữ đúng cam kết lúc mua lại Nokia".

Có một khoảng thời gian rất dài Nokia thống trị nền công nghiệp điện thoại di động và rồi một loạt quyết định sai lầm đã khiến công ty thất bại. Một trong số đó có thể là quyết định bán lại mảng dịch vụ và thiết bị cho Microsoft.

Bạch Đằng

Chủ đề khác