VnReview
Hà Nội

Warcraft (2016): Mang thế giới thần thoại từ game lên màn ảnh

Tuổi thơ thế hệ 8x và 9x có lẽ không lạ gì với các game chiến thuật nổi tiếng như Warcraft, Starcraft hay... Age of Empires (Đế chế). Trong số đó phải kể tới sự thành công mang tính biểu tượng của Warcaft và nay câu chuyện của các tộc trong game đã chính thức lên màn ảnh.

Tạo hình các nhân vật chính trong phim Warcraft

Thai nghén và làm việc với bom tấn này gần 10 năm, Blizzard Entertainment và các nhà làm phim Warcraft ban đầu dự kiến được ra mắt bộ phim này vào dịp Giáng Sinh 2015, nhưng rồi họ đành phải dời sang nửa năm sau để tránh chạm trán với bom tấn mới trong series Star Wars. Tuy nhiên với những ai đã có dịp xem cả 2 phim bom tấn này có lẽ phải thừa nhận rằng Warcraft không cần phải né tránh...

Cuộc chiến của hai thế giới...

Thuộc thể loại thần thoại giả tưởng, phim được xây dựng dựa trên dòng game kinh điển cùng tên hay còn gọi là The World of Warcaft. Bom tấn Warcraft: The Beginning (2016) lấy bối cảnh từ cuộc chạm trán đầu tiên giữa tộc Orc và con người. Xứ sở Azeroth đang tận hưởng những tháng ngày thanh bình, hòa hợp và thịnh vượng giữa các giống loài, bỗng chốc bị rơi vào cảnh đứng trước bờ vực diệt vong khi gã pháp sư Gul'dan (do Ngô Ngạn Tổ đóng) từ thế giới khác đã mở ra một lối đi kết nối hai thế giới đối lập nhau để cổ xúy tộc Orcs để tìm mọi cách để đánh chiếm nhằm tìm kiếm sự sống sau khi thế giới của họ đã bị lụi tàn do ma thuật Fel của Gul'dan gây ra.

Tạo hình tộc Orcs trong phim

Trước tình thế ấy, Durotan (do Toby Kebell thủ vai), tộc trưởng của thị tộc Frostwolf nhận thấy con đường diệt vong mà Gul'dan đang hướng tới, nên đã tìm cách liên minh với loài người để chặn đứng gã pháp sư quỷ quyệt. Phía bên kia chiến tuyến, đại tướng Lothar tuy nghi ngờ nhưng cuối cùng cũng hợp sức cùng Durotan để mong tìm ra giải pháp chung sống hòa bình cho hai giống loài.

Điều gì sẽ xảy ra khi hai thế giới độc lập lại phải đối đầu nhau, làm thế nào mà con người có thể chống lại tộc Orcs hùng mạnh với sự khống chế của gã pháp sư Gul'dan? Các nhân vật chính liệu có được dựng theo đúng nguyên tác game? Đó cũng chính là những gì mà nhiều người xem và nhất là fan của dòng game kinh điển Warcaft đặt ra trước khi tới rạp...

Chất Warcraft trong phim

Nếu bạn từng xem các cắt cảnh cinematic trong dòng game Warcraft, hẳn bạn sẽ nhận ra các bối cảnh trong phim có nét đặc sắc tương đồng

Nếu bạn chưa từng có dịp đọc truyện nguyên bản, chơi game hay tìm hiểu về lịch sử Warcaft trên mạng trước đó thì có thể sẽ tiếp cận và hiểu bộ phim này theo một cách đơn giản hơn. Nhưng nếu bạn là fan của Warcraft chắc sẽ thấy bối cảnh phim này nằm trước Second War một chút chứ không phải là giai đoạn lịch sử hình thành với Ancient War, ở đó là cuộc chiến của những mưu đồ và phe phái không khoan nhượng giữa các chủng tộc.

Ấn tượng ban đầu khi xem phim là Blizzard Entertainment và các nhà sản xuất đã tôn trọng nguyên tác khi cố gắng xây dựng tạo hình nhân vật gần như tương đồng trong game. Không chỉ có tạo hình nhân vật xuất sắc mà ngay cả các chi tiết nền (khung cảnh, thần thái và diễn biến) của phim cũng được chuyển tải tốt khiến các fan của Warcraft có dịp mãn nhãn và làm người xem gợi nhớ tới các đoạn cắt cảnh cinematic hoặc đồ họa trong game. Cũng dễ hiểu khi phần kỹ xảo của phim do studio ILM (Industrial Light & Magic) danh tiếng đảm trách, ít nhiều họ đã cùng đoàn làm phim và các diễn viên "phù phép", tạo ra các trận đánh cũng như màn ma thuật ảo diệu trong phim.

Tuy nhiên, bỏ qua những yếu tố về thị giác và hiệu ứng kỹ xảo thì phim cũng có đôi chút biến tấu so với dòng game này, sự biến tấu này có thể làm phật lòng một số fan dù không gây ra thất vọng. Ví dụ: Thần hộ mệnh Medivh trong phim bị "sửa sang" hơi nhiều, các skill như teleport (dịch chuyển tức thời) hay gọi sấm sét, phát lửa đều tỏ ra quá mạnh. Trong khi đòn thế của Orc và các kỵ sĩ lại chưa được mãn nhãn.

Trong phim, cậu bé Go'el, con của tộc trưởng Durotan được hộ sinh bởi ma thuật Fel, nhưng thực tế trong game không có Fel mà chỉ có máu của Pitlord thôi và tên của cậu bé trong game là Thrall.

Thần hộ mệnh Medivh sau khi bị ma thuật Fel xâm chiếm;

Cũng theo cốt truyện của game, toàn bộ sự vụ xảy ra trong phim đều do Chúa quỷ của Burning Legion giật dây, điều này ít nhiều giải thích cho việc tại sao "thần hộ mệnh" Gurdian của loài người lại trở thành tay sai của gã pháp sư Gul'dan khi giúp hắn mở ra cổng địa ngục (Dark potal) cho tộc Orcs... Cũng cần nói thêm rằng, nhân vật phản diện Gul'dan có ảnh hưởng rất lớn trong thế giới Warcraft, cùng với các nhân vật chính như Arthas, Hellscream và Illidan.

Bên cạnh diễn xuất suất sắc của các diễn viên trong phim, dù phải thừa nhận có sự hỗ trợ không nhỏ của CGI. Mạch phim của Warcaft cũng khá ổn. Đáng tiếc là diễn biến trong phim đôi khi quá gấp gáp khiến người xem khó nắm bắt kịp. Như cảnh xung đột mở màn và "công bố" nguyên nhân của cuộc chiến, cách giải quyết mâu thuẫn và giải hóa trong phim đôi lúc chưa thực sự thuyết phục. Trong khi đó, âm thanh của phim dù đã chinh phục được người xem nhưng riêng phần sound track chưa tương xứng với sự tráng lệ của hình ảnh.

Tạo hình Durotan, tộc trưởng của thị tộc Frostwolf bên phe Orc trong phim

Đây không đơn thuần chỉ là cuộc chiến thiện - ác, mà cả hai chủng loài đều có những đại diện anh hùng chiến đấu cho tình yêu đồng loại. Về phía Orc, tộc trưởng Durotan là chiến binh luôn đứng về lợi ích của thị tộc, tuân theo giá trị truyền thống và luật lệ, điều này giúp nhân vật trở thành người hùng của cả hai phe. Trong khi đó, Lothar (Travis Fimmel), vị tổng chỉ huy quân đội của loài người cũng là nhân vật luôn hết mình vì những người thân yêu. Còn chàng pháp sư Khadgar đóng vai trợ thủ đắc lực của Lothar và là nhân vật gây hài cho bộ phim đã có diễn xuất tròn vai.

Có nên ra rạp

Trước đó, những bộ phim chuyển thể từ game thường ít thành công do rời xa nguyên tác, thiếu đầu tư hoặc thiếu bàn tay tài năng dàn dựng. Có thể kể tới loạt phim Resident Evil, Slient Hill, Prince of Persia cho tới Hitman hay Max Payne đều gần như dẫm vào vết xe đổ đó. May mắn thay lần này các nhà làm phim Warcraft đã tạo ra một ngoại lệ...

Dù bạn là fan hay không phải là fan của thế giới Warcraft, tôi nghĩ bộ phim này cũng sẽ ít nhiều chinh phục bạn ở phần thị giác vì thật khó để những người "ngoại đạo" nắm bắt hết câu chuyện trong phim. Trong khi nếu bạn là một fan của thế giới Warcraft có lẽ không nên bỏ qua phim này. Dù nếu soi kỹ thì vẫn còn đó một số hạt sạn nhỏ nhưng có thể nói các nhà làm phim Warcraft đã vượt qua được "lời nguyền" của các phim chuyển thể từ game cũng như chính cái bóng quá lớn của dòng game Warcaft danh tiếng, để tạo ra một thế giới thần thoại Warcraft đầy mê hoặc trên màn ảnh, sự khởi đầu đầy hứa hẹn cho những phần tiếp theo.

Trailer chính thức của Warcraft 2016

Warcraft hiện đang được giới phê bình, khán giả và nhất là các fan đánh giá rất cao. Tại Việt Nam, phim được khởi chiếu trên các rạp trong nước từ 10/06 với tựa "Warcraft: Cuộc chiến hai thế giới" theo 2 định dạng 2D và 3D. Tuy nhiên trải nghiệm thực tế chất lượng 3D chưa tương xứng nên nếu không dư giả tài chính thì bạn có thể thoải mái thưởng thức bản 2D mà không có khác biệt nhiều về trải nghiệm.

Lưu ý: Tất cả hình ảnh và tư liệu media trong bài có bản quyền thuộc về Blizzard Entertainment và các nhà làm phim. VnReview chỉ sử dụng dành cho mục đích minh họa nội dung bài viết.

TM

Chủ đề khác