VnReview
Hà Nội

Một văn phòng thông minh có thể khiến bạn muốn làm việc muộn

Một nghiên cứu mới đây cho thấy các văn phòng thông minh có khả năng sẽ khiến bạn muốn làm việc muộn.

Một văn phòng thông minh có thể khiến bạn muốn làm việc muộn

Hãy tưởng tượng rằng có một hệ thống giám sát cá nhân tại nơi làm việc để đảm bảo nhiệt độ luôn hoàn hảo với bạn và các bóng đèn thì tự động bật/tắt mỗi khi bạn ra/vào phòng. Đây là những gì các nhân viên tại Carlo Ratti Associati, một công ty thiết kế và đổi mới quốc tế đang được trải nghiệm mỗi ngày.

Thiết kế đặc biệt cho trụ sở Agnelli Foundation của công ty ở Torino, Ý cung cấp cho các cá nhân chế độ sưởi ấm, chiếu sáng và làm mát tối ưu nhất tại nơi làm việc của họ. Mục tiêu của công ty là giảm đến 40% lượng điện năng tiêu thụ so với sự trợ giúp của hệ thống mới này.

Văn phòng mới này hoạt động như thế nào?

Một mạng lưới các cảm biến được gọi là Building Management System sẽ theo dõi chuyển động của mỗi cá nhân cùng với các bộ dữ liệu khác nhau bao gồm nhiệt độ, nồng độ CO2, mức độ chiếm dụng và tình trạng của phòng họp. Sử dụng các thông tin thu thập được, hệ thống sau đó đưa ra phản ứng phù hợp và gửi các hướng dẫn đến cả tòa nhà.

Hệ thống này sẽ tự động tắt đèn trong một căn phòng không có người sử dụng hoặc làm mát không gian phòng họp trước khi mọi người sử dụng chúng. Khi một cá nhân rời khỏi một khu vực nhất định, căn phòng sẽ tự động đi vào chế độ chờ, tương tự như những gì mà máy tính có thể làm khi bạn tạm ngưng sử dụng.

Building Management System sẽ hoạt động thông qua một ứng dụng mà tất cả nhân viên được yêu cầu tải về. Mỗi cá nhân sẽ nhập vào sở thích nhiệt độ và các dữ liệu khác để hệ thống cân đối và điều chỉnh cho môi trường làm việc của họ luôn tối ưu trong một ngày làm việc.

Carlo Ratti, Giám đốc của Senseable City Lab tại Viện Công nghệ Massachusetts và là người sáng lập của Carlo Ratti Associati cho biết: "Ngày nay, rất nhiều năng lượng bị lãng phí để sưởi ấm hoặc làm mát các tòa nhà trống rỗng. Bằng cách đồng bộ sử dụng năng lượng và công suất của con người trong các tòa nhà, chúng tôi có thể tạo ra một kiến trúc bền vững và tiết kiệm hơn".

Office 3.0 là một ví dụ tuyệt vời về những gì nơi làm việc trong tương lai có thể cung cấp. Công nghệ này có thể được sử dụng cho những nơi khác như các cửa hàng hoặc căn hộ. Với lượng điện năng tiết kiệm được, hệ thống này có thể trở thành tiêu chuẩn trong vài năm nữa.

Bạch Đằng

Theo readwrite.com

Chủ đề khác