VnReview
Hà Nội

Dân buôn giả danh người thua độ để bán điện thoại, laptop mùa EURO

Đăng thông tin "cần bán gấp do thua độ", "bán gấp để trả nợ", nhiều người là dân kinh doanh chuyên nghiệp giả thua cá độ bóng đá lên mạng rao bán điện thoại, laptop qua sử dụng để đánh vào tâm lý tưởng mua được giá hời của người tiêu dùng.

Một thông tin rao bán iPhone 6S Plus 64GB với lý do "thua độ" trên mạng. Ảnh chụp màn hình.

Sau trận đấu giữa Pháp – Ireland của giải bóng đá vô địch Châu Âu EURO 2016, anh Huy, một khách hàng tại Hà Nội truy cập vào trang N...com để tìm hiểu thông tin về chiếc iPhone 6S Plus hàng đã qua sử dụng.

Ngay tại trang đầu tiên, anh đọc được thông tin có người rao bán chiếc iPhone 6S Plus 64GB xách tay được quảng cáo là chất lượng còn 98% với lý do "thua cá độ" với giá 14,5 triệu đồng.

Tuy nhiên, sau khi điền đúng số điện thoại của người rao bán "do thua độ" vào Google để tra, anh Hoàng Huy đã nhanh chóng phát hiện ra đây là người kinh doanh hàng đã qua sử dụng chuyên nghiệp. Tại hàng loạt website như nhattao.com, chodocu.com, docugiare.com, raovatinfo, webmuaban… vẫn còn lưu chính số điện thoại trên trang N…com với rất nhiều thông tin rao bán đủ loại điện thoại từ Oppo, HTC, Samsung cho tới iPhone…

Trường hợp khác, anh Quang Tuấn, một khách hàng tại Hà Nội cho hay cách đây vài ngày, khi lên mạng mua laptop cũ anh cũng phát hiện ra một người là dân buôn laptop giả danh người thua cá độ Copa America để bán lại chiếc laptop HP ProBook.

"Khi tra số điện thoại tôi cũng đã thất vọng khi phát hiện ra đây là một người thu mua máy tính, điện thoại chuyên nghiệp tại phố Khuất Duy Tiến nên không liên hệ để mua nữa", anh Tuấn nói.

Đến hẹn lại lên, khi các giải bóng đá quốc tế khởi tranh thì cũng là mùa làm ăn nhộn nhịp của giới kinh doanh điện thoại, laptop, máy tính bảng…, những tay săn hàng quảng bá số điện thoại khắp nơi, sẵn sàng 24/24 giờ, có mặt mọi lúc mọi nơi để gom đồ từ những người có nhu cầu bán thực sự. Và nhanh chóng ngay sau khi gom hàng, những người kinh doanh đồ cũ chuyên nghiệp, các cửa hàng điện thoại, thiết bị số tung quân đi khắp nơi, sử dụng nhiều số điện thoại di động khác nhau để rao bán nhằm kiếm được giá hời.

Đây chính là lý do trên nhiều trang web chuyên mua bán rao vặt vào mùa bóng đá như EURO, Copa America xuất hiện ồ ạt các thông tin rao bán điện thoại, laptop, máy tính bảng… giá rẻ do "thua độ", "thua độ cần tiền trả nợ gấp".

Một người rao bán diện thoại chuyên nghiệp núp bóng người thua độ bị phát hiện.

"Đánh vào tâm lý nhiều người ham hố nghĩ rằng mua được hàng rẻ do người dùng thua cá độ cần tiền gấp bán lại, nhiều người kinh doanh đã núp bóng "thua độ" để tiện bề rao bán những chiếc điện thoại, laptop, máy tính bảng… Đây là chiêu được sử dụng từ nhiều năm nay và không phải người tiêu dùng nào cũng đủ tỉnh táo, ngồi tra số điện thoại để phát hiện ra đó là người kinh doanh đồ cũ chuyên nghiệp", một chủ cửa hàng thiết bị số tại phố Lê Thanh Nghị (Hà Nội) trao đổi với ICTnews.

Chính vì thế theo những người có kinh nghiệm, người tiêu dùng có nhu cầu mua điện thoại, máy tính bảng, laptop đã qua sử dụng cần thận trọng khi mua hàng từ các cá nhân trên các website mua bán rao vặt, nhất là khi việc giao dịch chủ yếu được thực hiện tại nơi công cộng, quán café…

Bên cạnh đó, vấn đề chất lượng của những chiếc điện thoại, laptop, máy tính bảng có giá từ vài triệu tới hàng chục triệu đồng cũng rất khó lường. Trên thị trường xuất hiện tràn ngập những chiếc iPhone, Samsung trị giá hàng chục triệu đồng trở lên là hàng dựng, hàng tân trang lại như mới chất lượng khó lường, do đó nếu không chắc chắn về nguồn hàng và người bán, người tiêu dùng cần tìm đến những địa chỉ uy tín, có bảo hành đầy đủ để mua.

Theo ICTNews

Chủ đề khác