VnReview
Hà Nội

9 bí mật phim trường Hollywood rất ít người biết

Bạn có bao giờ thắc mắc máu giả trên phim làm từ nguyên liệu gì, vì sao mặt đường trong các cảnh quay thường hơi ướt?

Dưới đây là những giải đáp hậu trường về những bí mật phía sau màn ảnh thường thấy trên các phim hành động Hollywood.

1. Vì sao mặt đường luôn ướt?

Mặt đường ướt như vừa trải qua một trận mưa là hình ảnh thường thấy trong các bộ phim, nhất là trong cảnh quay buổi tối, chiều tà. Lý do của hành động phun ướt mặt đường là để tăng tính thẩm mỹ. Trong bối cảnh thiếu sáng, rất khó để thấy rõ mặt đường nhựa nên các nhà làm phim đã nghĩ ra cách phun nước ướt mặt đường. Ánh sáng phản chiếu trên mặt đường ướt khiến xe cộ, con người đi lại trở nên nổi bật hơn.

2. Ma tuý trong phim thực chất là gì?

Tất nhiên là không bao giờ ma tuý thật được sử dụng để quay phim. Chất bột trắng giả làm ma tuý trong phim thường là vitamin B12, bột phụ gia, sữa bột hoặc đường tinh. Những chất này có cảm quan giống hệt ma tuý, không độc hại và dễ bảo quản.

3. Máu giả làm từ nguyên liệu nào?

Có rất nhiều "công thức" pha máu giả được dùng cho công nghiệp phim ảnh. Phổ biến nhất là màu thực phẩm trộn với bột bắp. Trong các cảnh quay máu bắn ra tứ tung, dung dịch này được bơm vào các bong bóng nhỏ và dùng pháo gây nổ. Nếu thời gian quay dài, máu giả sẽ được xịt liên tục vào người diễn viên để tóc và quần áo luôn trông ẩm ướt. Ở phim đen trắng, sốt socola được dùng làm máu giả.

4. Các diễn viên thực sự ăn hết đồ ăn trên phim?

Câu trả lời là không. Vì một cảnh quay thường phải quay đi quay lại nhiều lần, diễn viên không thể ăn ngon lành tất cả đồ ăn thức uống trên phim trong mọi cảnh quay. Chưa kể môi trường và nhiệt độ tại trường quay thường làm đồ ăn bị hỏng. Trong quá trình quay cảnh ăn, xong một cảnh là diễn viên phải nôn hoặc nhổ hết ra để quay tiếp. Cũng có những trường hợp ngoại lệ như Julia Roberts hay Chris Pratt, là những ngôi sao nổi tiếng vì thực sự ăn rất nhiều trong các bộ phim có cảnh ăn.

5. Bí mật của các âm thanh phụ hoạ

Khác với tưởng tượng của nhiều người, các âm thanh phụ hoạ phim thường được tạo ra thủ công. Các kỹ sư âm thanh sử dụng đồ gia dụng, thực phẩm để tạo ra tiếng gãy xương, người bị đâm, tiếng bước chân đi trên lá,... Ví dụ như đạo diễn Alfred Hitchcock

Khác với tưởng tượng của nhiều người, các âm thanh phụ hoạ phim thường được tạo ra thủ công. Các kỹ sư âm thanh sử dụng đồ gia dụng, thực phẩm để tạo ra tiếng gãy xương, người bị đâm, tiếng bước chân đi trên lá,... Ví dụ như đạo diễn Alfred Hitchcock sử dụng tiếng dao đâm phập vào quả dưa hấu cho cảnh đâm người trong Psycho. Tiếng gãy xương thì thường được thu âm khi bẻ một mảnh mì ống hoặc cành cây khô.

6. Thuốc lá cũng là hàng giả

Thuốc lá các diễn viên hút trên phim ít độc hại hơn rất nhiều so với thuốc lá thật, đạo cụ này thích hợp với những diễn viên không hút thuốc ở ngoài đời. Nguyên liệu chủ yếu của nó là các loại thảo dược, không chứa nicotin. Các thảo dược này cũng được dùng cho những cảnh quay mà nhân vật hút cần sa.

7. Hầu hết các cảnh quay nhân vật đều lấy từ phần eo trở lên

Bởi nếu quay toàn thân, rất nhiều phụ kiện máy móc và đạo cụ hỗ trợ diễn viên sẽ bị lộ. Để có được góc quay đẹp, bắt sáng tốt, các ngôi sao vừa diễn xuất vừa tạo dáng đứng phù hợp, một số người phải đứng trên bục để tăng chiều cao. Không chỉ vậy tất cả các đạo phụ đi kèm như dây cáp, băng, máy thu âm,... đều được gắn lên chân của diễn viên. Chính vì vậy bạn sẽ nhận ra số cảnh quay toàn thân của nhân vật trên phim là rất ít.

8. Vì sao nhân vật trên phim kinh dị, hành động da thường bóng dầu?

 

Thể loại phim kinh dị, gay cấn thường lấy bối cảnh tối, việc hoá trang da bóng cho diễn viên tăng phản xạ sáng làm khuôn mặt và cơ thể diễn viên nổi bật hơn. Bên cạnh đó, một lớp dầu được quét lên da trước bước hoá trang nhằm bảo vệ da khỏi phẩm màu có trong máu giả và các chất hoá trang khác.

9. Nhà làm phim nhập vụ khí "xịn" để quay?

 

Súng sử dụng trong phim thường là súng thật. Trước khi quay các chuyên gia vũ khí sẽ đến trường quay để thiết lập và hướng dẫn cách sử dụng an toàn nhất cho các diễn viên. Riêng đạn hoàn toàn không được sử dụng. Âm thanh khán giả nghe được lúc nổ súng được tạo từ tiếng pháo.

Theo VnExpress

Chủ đề khác