VnReview
Hà Nội

Facebook phủ nhận dùng dữ liệu vị trí để gợi ý kết bạn

Mạng xã hội lớn nhất thế giới đã phủ nhận cáo buộc rằng công ty đã sử dụng vị trí người dùng để gợi ý kết bạn trong phần "People you may know".

Telegraph cho biết vài ngày trước, một số người dùng Facebook đã nghi ngờ về việc mạng xã hội này theo dõi các địa điểm đăng nhập để gợi ý những người bạn mới gặp. Cụ thể, một phụ nữ cho biết mạng xã hội này đã gợi ý cô kết bạn với một số người bạn mà cô mới gặp trong một nhà hàng. Một phụ huynh cho biết ông mới gặp gỡ một số người trong buổi thảo luận về vấn nạn các thanh thiếu niên tự tử thì ngay sáng hôm sau họ đã hiện trên list gợi ý kết bạn của Facebook.

Về phần mình, Facebook cho biết họ gợi ý kết bạn dựa trên các yếu tố như bạn bè chung, nơi làm việc, trường học và các nhóm mà người dùng đang tham gia. Công ty đã phủ nhận rằng họ đã sử dụng vị trí của người dùng để đề xuất họ kết bạn.

"Chúng tôi không sử dụng dữ liệu vị trí, chẳng hạn như vị trí thiết bị và thông tin vị trí mà bạn thêm vào trang cá nhân của mình, để đưa ra các gợi ý kết bạn", người phát ngôn viên của Facebook cho biết. Facebook cho biết kể cả khi người dùng có chia sẻ địa điểm của họ trên mạng xã hội này thì chỉ khi họ và người khác có chung một điều gì đó, chẳng hạn như bạn bè, thì Facebook mới gợi ý kết bạn.

Đây không phải là lần đầu tiên làm dấy lên nghi vấn rằng liệu Facebook có đang khai thác các các quyền mà người dùng đã cung cấp để xâm nhập sự riêng tư của họ. Facebook mới đây cũng đã phủ nhận rằng công ty đã nghe lén các cuộc gọi từ Messenger để sử dụng trong các mục tiêu quảng cáo.

Làm thế nào để ngăn chặn Facebook sử dụng vị trí của bạn?

Facebook sử dụng dữ liệu vị trí cho một số tính năng, bao gồm việc gắn thẻ vị trí cho hình ảnh hoặc status đăng tải, và mạng xã hội này có thể gợi ý cho "bạn bè gần đó" (Nearby Friends). Tính năng Nearby Friends cho phép người sử dụng xem được thông tin của bất kỳ người bạn nào của họ đang ở trong vùng lân cận.

Bạn có thể ngăn chặn Facebook theo dõi vị trí của bạn trong cài đặt, bằng cách thay đổi quyền của ứng dụng này.

Trên Android bạn vào Settings -> Application Manager -> Facebook -> Permissions -> và chuyển Location sang trạng thái OFF.

Đối với iOS vào Settings -> Privacy -> Location Services -> Facebook. Bạn chọn Never nếu không muốn cung cấp vị trí của mình cho Facebook, dù vậy bạn cũng không thể thêm địa điểm ở các status của mình hoặc tìm kiếm bạn bè xung quanh mình.

Ngược lại nếu lựa chọn While using it, Facebook chỉ có thể truy cập địa điểm của bạn mỗi khi bạn mở ứng dụng (màn hình sáng).

Gia Lộc

Chủ đề khác