VnReview
Hà Nội

Công cụ dịch Facebook xóa bỏ mọi rào cản ngôn ngữ

Facebook đã bắt đầu thử nghiệm công cụ dịch bài đăng phù hợp với ngôn ngữ của từng người dùng.

Facebook đang tiến một bước lớn trong việc giúp người dùng toàn thế giới kết nối với nhau bằng cách chia sẻ bài đăng hoặc bình luận nhiều ngôn ngữ.

Tạp chí Computer World đưa tin mạng xã hội lớn nhất thế giới này ngày 4/7 công bố đã tạo ra được một trình dịch đa ngôn ngữ mới. Thử nghiệm với người dùng sẽ bắt đầu vào hôm nay.

Công cụ này cho phép người dùng đăng bài hiển thị theo nhiều ngôn ngữ khác nhau và thấy bài đăng theo ngôn ngữ họ đang sử dụng.

"Mọi người dùng Facebook để chia sẻ thông tin và ý tưởng theo nhiều ngôn ngữ khác nhau", đội ngũ của Facebook cho biết. "Trên thực tế, 50% người dùng của chúng tôi dùng các ngôn ngữ khác ngoài tiếng Anh và hầu hết trong đó không nói chung ngôn ngữ, vì vậy chúng tôi luôn nghĩ cách để phá bỏ rào cản ngôn ngữ khi tiếp cận với Facebook".

Tất cả những người dùng trong nhóm thử nghiệm có thể kích hoạt công cụ này trong Account Settings > Language.

Theo Facebook, bộ dịch hiện chỉ có mặt trên PC, nhưng những bài đăng sử dụng công cụ này sẽ xuất hiện ở mọi nền tảng.

Với bộ dịch đa ngôn ngữ, Facebook hướng đến việc giúp người dùng kết nối với người dùng trên toàn thế giới.

Cũng theo Facebook, dù chỉ mới bắt đầu thử nghiệm với người dùng cá nhân nhưng trên thực tế, họ đã bắt đầu thử nghiệm với các Trang (page) từ đầu năm nay.

Qua báo cáo của Facebook, công cụ này trên thực tế đang được sử dụng bởi 5000 trang với trung bình 10.000 bài đăng trên ngày. Mỗi ngày những bài đăng này có khoảng 70 triệu lượt xem, với 25 triệu trong số đó là dưới ngôn ngữ khác so với bài đăng gốc.

"Điều này sẽ giúp người dùng Facebook kết nối với những người khác ở khắp nơi một cách dễ dàng hơn", chuyên gia phân tích của Gabriel Consulting Group, Dan Olds, cho biết. "Tính năng mới này sẽ tiết kiệm thời gian đồng thời tăng thêm một lượng lớn người xem".

Theo Jeff Kegan, chuyên gia phân tích ngành, ngôn ngữ vẫn là một rào cản lớn ngăn cách giữa con người. Công ngụ mới này có thể phá vỡ được rào cản đó.

"Đây là một trong những ma thuật thay đổi thế giới mà A.I. mang lại", Kagan nói thêm. "Đây luôn là một công việc khó khăn, nhưng với A.I. thì nó dễ dàng hơn hẳn"..

Theo Facebook, các kỹ sư dịch bằng máy để thay đổi ngôn ngữ của bài đăng và dùng công nghệ nhận biết ngôn ngữ để quyết định xem người dùng nào sẽ xem bài theo ngôn ngữ nào.

Khi đăng một bài mới, người dùng thường có thể đăng theo nhiều ngôn ngữ khác nhau. Họ có thể biết được ngôn ngữ mà họ sẽ đăng nhờ sử dụng thanh cuộn có sẵn.

Patrick Moorhead, một chuyên gia phân tích của Moor Insights & Strategy,; gọi đây là một thách thức lớn đối với Facebook vì  dịch sai có thể gây ra hiểu nhầm, thậm chí là bức xúc cho người sử dụng.

"Để đăng bài và bình luận chính xác theo nhiều ngôn ngữ khác nhau là một công việc khá khó khăn", Patrick nói. "Dịch ngôn ngữ chuẩn là việc đơn giản, nhưng còn tiếng lóng, chuyện cười và mỉa mai nhau thì khó dịch hơn rất nhiều. Thử nghĩ xem đã bao nhiêu lần mà con nít nói chuyện với bạn mà bạn không thể hiểu chúng nói gì dù bạn và chúng đang nói cùng ngôn ngữ?"

Olds cũng nói thêm rằng trong công việc này, A.I. sẽ đóng một vai trò cực kỳ quan trọng.

Nguyễn Phương Nam

Chủ đề khác