VnReview
Hà Nội

Trung Quốc cấm báo chí trích dẫn trực tiếp từ mạng xã hội

Các báo ở Trung Quốc không nên sử dụng nội dung đăng trên mạng xã hội như là các nguồn tin tức trừ phi những thông tin này đã được kiểm chứng, theo các nhà quản lý báo chí Trung Quốc.

Truyền hình Trung Quốc CCTV vừa đưa tin hôm Chủ Nhật tuần qua, ngày 3/7, Cục An không gian mạng Trung Quốc (CAC) ban hành một chỉ thị cho biết họ sẽ siết chặt kiểm soát tin tức giả mạo và tiếp tục triển khai chiến dịch chống tin đồn.

Theo chỉ thị này, các trang web tin tức phải bảo đảm tin tức họ đưa là "chính xác, toàn diện, khách quan, vô tư", đặc biệt nhấn mạnh rằng những nội dung chưa được xác minh trên mạng xã hội hoặc các nền tảng online khác không thể được sử dụng như nguồn tin tức.

Động thái này đến sau khi một loạt tin bài báo sai sự thật xuất hiện trên mạng, dấy lên một loạt tác động xã hội tiêu cực.

Đầu năm nay, một bài báo về một cô gái từ Thượng Hải trốn chạy khỏi gia đình nông thôn của bạn trai sau khi cô nhìn thấy loại thực phẩm họ nấu được lan truyền rộng trên mạng trong dịp Thanh Minh và dẫn đến vô số bình luận gây tranh cãi. Tuy nhiên, bài báo này sau đó đã được chứng minh là bịa đặt.

Chỉ thị của CAC cũng "bêu tên" một số cổng tin tức lớn của Trung Quốc, trong đó có Sina, NetEase, Caijing.com và Tencent. Những người vận hành các website này hoặc bị phạt tiền hoặc bị kỷ luật vì trích dẫn hoặc xuất bản những nội dung bị bóp méo dưới dạng như các bài báo.

Chỉ thị bổ sung rằng Trung Quốc sẽ duy trì kiểm soát chặt chẽ về việc phát tán thông tin giả mạo, thổi phồng trên mạng.

Minh Hương

Chủ đề khác