VnReview
Hà Nội

Marvel vs DC: Cuộc chiến của những gã khổng lồ (Phần 1)

Trong những năm trở lại đây trên màn ảnh rộng bắt đầu xuất hiện khá nhiều siêu anh hùng truyện tranh. Điều này đồng nghĩa với việc có một cuộc chiến đang diễn ra giữa hai hãng truyện tranh lớn nhất của phương Tây là DC và Marvel – vậy studio nào đang chiếm ưu thế?

Thế giới siêu anh hùng trên điện ảnh ngày càng chật chội với nhiều nhân vật mới

Chúng ta đang sống trong thời kỳ hoàng kim của những bộ phim chuyển thể từ truyện tranh với ngày càng nhiều các siêu anh hùng xuất hiện trên màn ảnh rộng. Để bạn đọc có thêm thông tin, VnReview xin phép chuyển tới bạn đọc loạt bài dịch dài kỳ từ chuyên trang Cnet về cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa hai thương hiệu nổi tiếng, mang nhiều quyền năng sáng tạo trong thế giới điện ảnh siêu anh hùng, cuộc chiến giữa DC comics và Marvel Comics.

Quay ngược về nhiều năm trước, những bộ phim như vậy hầu như rất hiếm. "Batman & Robin" năm 1997 được giới chuyên môn đánh giá là khá tệ hại, dẫn đến những cái nhìn không tốt về các bộ phim siêu anh hùng nói chung. "X-men" xuất hiện năm 2000 đã phần nào "cứu cánh" cho các phim cùng thể loại, và rồi cùng "Spider-Man" khẳng định rằng phim siêu anh hùng cũng xứng đáng có một chỗ đứng trong làng điện ảnh.

Và giờ đây, Marvel Comics đang là người chèo lái xu hướng này. Những siêu anh hùng như Spider-Man hay Hulk đã từng xuất hiện trong nhiều phim và trên màn ảnh nhỏ kể từ năm 1960. Mặc cho điều đó, họ vẫn đang cố gắng khai thác sâu thêm về những nhân vật khác kém được biết đến hơn, điển hình là Iron Man và Daredevil.; Ngày càng có nhiều nhân vật xuất hiện trong các phim bom tấn, và họ còn cùng tồn tại trong một vũ trụ chung giữa các bộ phim cũng như TV series.

Đối thủ lớn nhất của Marvel, DC Comics, cũng đã bắt đầu bắt tay vào xây dựng một vũ trụ điện ảnh cho riêng mình, nhưng khác ở chỗ các thế giới trong TV series và phim lại không liên quan tới nhau. Thành thật mà nói, có quá nhiều thứ để khám phá trong khi thời gian lại hạn hẹp. Vì vậy hãy cũng tìm hiểu xem Marvel và DC có những đặc điểm gì đáng chú ý?

Những nhân vật chính trong phim Batman v Superman: Dawn of Justice

Về cơ bản, cách tiếp cận của Marvel lẫn DC đều có những ưu và khuyết điểm riêng. Với nhân vật chính là nhóm Avengers (một biệt đội siêu anh hùng bao gồm cả Captain America lẫn Hulk), Vũ trụ điện ảnh của Marvel (MCU – Marvel Cinematic Universe) chứa đựng những câu chuyện xuyên suốt từ TV lên màn ảnh lớn, khiến người xem rất thích thú khi theo dõi. Nhưng việc bỏ hàng giờ để xem những tập phim có thể là hơi quá – khi mà lỡ mất một tập phim thôi là đồng nghĩa với việc bạn sẽ lỡ mất một sự kiện nào đó trong dòng thời gian.

Không như Marvel, bạn không phải bỏ ra cả năm trời xem phim chỉ để hiểu được một phim mới của DC. "Batman v Superman: Dawn of Justice" ra mắt gần đây đã giới thiệu cùng lúc kha khá nhân vật. Những phim khác của DC trong tương lai sẽ chỉ tập trung chủ yếu vào từng nhân vật một trong số đó mà thôi. Điều này khiến việc tiếp cận và theo dõi trở nên khá dễ dàng; nhưng rồi có một điều: những phim truyền hình của DC như "Arrow" hay "Gotham" lại chả có tí liên kết nào với phim màn ảnh rộng hết. Thật bực mình khi có nhiều diễn viên cùng đóng một vai (ít nhất là cùng tên) trên cả TV lẫn màn ảnh rộng.

Trailer Gotham season 2

(Còn tiếp...)

Phương Nam

Chủ đề khác