VnReview
Hà Nội

Dân Trung Quốc đập phá iPhone để trả đũa Mỹ

Hiện đang có một phong trào đập phá iPhone tại Trung Quốc để phản đối sự hiện diện của Mỹ ở biển Đông và việc yêu sách về "đường lưỡi bò" bị từ chối.

Theo PhoneArena, vào hôm 12/7 vừa qua Tòa Trọng tài quốc tế tại The Hague (Hà Lan) đã ra phán quyết ủng hộ Philippines do Trung Quốc không hề có "quyền lịch sử" hay cơ sở pháp lý gì để khẳng định chủ quyền của cái gọi là "đường lưỡi bò" (đường chín đoạn) cả. Phán quyết cũng khiến rất nhiều người Trung Quốc trở nên giận dữ mặc dù họ là những người sai trong việc này.

iphone bi nguoi trung quoc dap pha

Hình ảnh một chiếc iPhone bị người Trung Quốc đập phá

Người Trung Quốc ổ lỗi cho Mỹ, đồng minh của Philippines vì sự hiện diện của họ tại biển Đông cũng như cho rằng Mỹ đã tác động tới phán quyết của tòa. Vì vậy, một số người Trung Quốc đã phát động một phong trào nhằm kêu gọi "lòng yêu nước" và phản đối Mĩ để đòi lại những đảo mà theo họ là của Trung Quốc bằng cách… đập phá những phá những chiếc iPhone. Những hình ảnh, video đập phá iPhone được đăng tải lên các trang Weibo cá nhân và sau đó nhanh chóng được người dùng internet ở nước ngoài biết đến và chia sẻ lên Twitter của họ.

Đây không phải là lần đầu tiên người Trung Quốc đập phá sản phẩm từ một nước mà họ phản đối. Trước đó, nhiều công ty Nhật Bản, đặc biệt là các công ty xe hơi đã bị đập phá sản phẩm của mình ngay trên các con phố trong một phong trào vào năm 2012. Bên cạnh iPhone thì hiện một thương hiệu khác của Mỹ cũng đang bị ảnh hưởng là KFC khi mà người Trung Quốc kêu gọi tẩy chay các cửa hàng của thương hiệu này.

Nguyễn Long

Chủ đề khác