VnReview
Hà Nội

11 dự án của Google làm thay đổi thế giới

Công ty mẹ của Google, Alphabet đã thực hiện rất nhiều dự án khó có thể hoàn thành, tuy nhiên họ cũng có những dự án đã làm thay đổi cả thế giới.

Dưới đây là danh sách 11 dự án đầy tham vọng của Google nhưng có ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của chúng ta do chuyên trang;Tech Insider nhận định và VnReview.vn chuyển ngữ:

1. Dự án Loon phủ sóng Internet đến những vùng nông thôn và những nơi khó truy cập Internet

Google có kế hoạch phủ sóng Internet toàn cầu bằng những quả khinh khí cầu. Những quả khinh khí cầu này có thể bay ở độ cao từ 18 km đến 28 km, cao gấp 2 đến 3 lần độ cao bay của máy bay thông thường. Chúng được chạy bằng năng lượng mặt trời và có thể ở trên không trong vòng 100 ngày. Khinh khí cầu sẽ được kết nối với mặt đất bằng tín hiệu LTE.

2. Máy bay không người lái khổng lồ phủ sóng Internet trên toàn thế giới

Chiếc máy bay này được đặt tên là Titan Aerospace Solara 50, thời gian một chuyến đi của nó lên tới 5 năm do cánh của máy bay chứa 3,000 pin mặt trời. Theo TheVerge, CEO của Google, ông Sundar Pichai, nói rằng tập đoàn muốn sử dụng cả Loon và Titan để cung cấp mạng internet cho 4 tỉ người không có Internet để dùng trên thế giới.

3. Thuốc phát hiện ung thư của Google X

Nhóm nghiên cứu đang trong quá trình phát triển những hạt cực từ rất nhỏ được gọi là nanoparticles, có thể bám vào các tế bào, protein, hay mô của con người, bên cạnh đó cũng phát triển sản phẩm người dùng có thể mặc vào được để xác định số lượng hạt cực từ bằng nam châm. Hệ thống giúp cảnh báo sớm về bệnh ung thư cho nguời dùng.

4. Xe tự lái sẽ cứu sống hàng ngàn người mỗi năm

Theo tổ chức WHO, mỗi năm có khoảng 1,24 triệu người khắp thế giới tử vong do tai nạn và con số dự kiến vào năm 2030 sẽ lên đến 2,2 triệu người. Nhưng nhờ có chiếc xe tự lái của Google mà con số vụ tai nạn đã giảm xuống đáng kể. Theo nghiên cứu của Trung tâm Eno Centre for Transportation, nếu 90% số xe ô tô là xe tự lái thì số vụ tai nạn mỗi năm ở Mỹ sẽ giảm xuống từ 6 triệu xuống 1,3 triệu.

Xe tự lái của Google đang dẫn đầu trong ngành công nghiệp với hành trình hơn 1,7 triệu mile (500 km) tính từ năm 2009.

5. Kính áp tròng thông minh thay đổi hoàn toàn cách chúng ta tiếp nhận thông tin về sức khỏe của mình

Dự án kính áp tròng thông minh được thực hiện bởi công ty Verily của Alphabet, ban đầu được lấy tên là công ty Google Life Sciences. Những kính áp tròng thông minh này sử dụng năng lượng mặt trời và thu thập dữ liệu sinh học của người dùng. Cảm biến nằm trong kính áp tròng sẽ thu thập các thông tin như nhiệt độ cơ thể và độ cồn trong máu. Kính áp tròng còn chứa cả cảm biến glucose để đo lượng đường trong nước mắt của người dùng.

6. Chiếc thìa hỗ trợ cho người mắc chứng Parkinson

Chiếc thìa giúp những người bị run tay do mắc phải chứng Parkinson có thể ăn mà không bị đổ ra ngoài. Nó làm giảm trung bình 76% độ run tay. Chiếc thìa được thiết kế bởi Lift Labs, được Google mua lại vào tháng 9 năm 2014 và hiện nay dự án đang thực hiện bởi Google X.

7. Tua-bin gió đặc biệt giúp tạo ra năng lượng tái tạo

Dự án được thực hiện bởi phòng thí nghiệm Google X, công ty Makani Power khiến cho thiết bị còn được gọi là "diều năng lượng" này có thể tạo ra năng lượng tái tạo. Chiếc "diều năng lượng" giống như một chiếc máy bay được trang bị các rotor giúp nâng diều lên, sau đó sức gió sẽ biến các rotor thành những tua-bin tiêng lẻ. Makani khẳng định hệ thống sản sinh năng lượng nhiều hơn 50% so với tua-bin truyền thống nhưng sử dụng nguyên liệu ít hơn 90%.

8. Dự án khoa học phát triển thuốc ngăn ngừa bệnh thay vì chữa bệnh

Theo tờ báo Wall Street, đây là một phần của dự án Baseline Study, công ty mẹ Alphabet của Google sẽ thu thập thông tin về gen và phân tử của 175 người đầu tiên và tiếp đến sẽ là hàng ngàn người. Những dữ liệu thu về được kỳ vọng giúp các nhà nghiên cứu phát hiện ra bệnh tim và ung thư sớm hơn.

9. Dịch vụ lưu trữ gene

Google sẽ lưu trữ thông tin gene di truyền của bạn trên dữ liệu đám mây với $25 (gần 600,000 đồng) mỗi năm, đây là một phần của nỗ lực thu thập hàng triệu tế bào gen góp phần vào nghiên cứu khoa học. Theo MIT Review, hệ thống được thực hiện bởi Google X có thể đóng góp trong việc thu thập dữ liệu gen di truyền ung thư tạo điều kiện cho các nhà khoa học chia sẻ thông tin và thực hiện trải nghiệm ảo.

10. Tìm kiếm sự sống bất tử

Dự án được thực hiện bởi công ty Calico thuộc Alphabet, đại diện cho công ty California Life, những nhà nghiên cứu đang tìm kiếm gen có khả năng kéo dài tuổi thọ của một số người nhất định. Hiện nay có rất ít thông tin về hoạt động của Calico.

11. Trí thông minh nhân tạo

Hệ thống trí thông minh nhân tạo AlphaGo của Google đã nhận được rất nhiều lời khen. CEO của Tesla, ông Elon Musk, đã chỉ ra rằng kể cả các chuyên gia trong lĩnh vực này mới có thể đạt được thành tựu như vậy vào 10 năm sau. Nếu trí thông minh nhân tạo của Google ngày càng phát triển như bây giờ, nó có thể mở ra một thế giới mà con người có thể tạo ra máy móc có ý thức.

Ngô Thủy

Chủ đề khác